Tin mới

Em bé đầu tiên trên thế giới với giới tính "không xác định" trên thẻ chăm sóc y tế

Thứ ba, 04/07/2017, 09:01 (GMT+7)

Mới đây, hình ảnh một tờ thẻ chăm sóc y tế của cậu bé 8 tháng tuổi người Canada với phần giới tính ký hiệu chữ U (không xác định) xuất hiện trên mạng xã hội đã khiến nhiều người vô cùng tò mò và ngạc nhiên.

Mới đây, hình ảnh một tờ thẻ chăm sóc y tế của cậu bé 8 tháng tuổi người Canada với phần giới tính ký hiệu chữ U (không xác định) xuất hiện trên mạng xã hội đã khiến nhiều người vô cùng tò mò và ngạc nhiên.

Theo trang Daily Mail đưa tin, Kori Doty, một người không xác định giới tính là nam hay nữ cũng muốn con mình, Searyl Atli được đăng ký giới tính "không xác định" trên mọi loại giấy tờ chính thức. 

Doty cho biết mình sẽ "nuôi Searyl Atli theo cách bình đẳng, không áp đặt cho bé trai hay bé gái; cho đến khi Searyl Atli đủ trưởng thành và biết mình muốn trở thành gì".

"Tôi nhìn nhận con mình là một đứa trẻ đúng nghĩa chứ không quan tâm là bé trai hay bé gái. Chính vì thế, tình yêu tôi dành cho con cũng không bị ảnh hưởng bởi giới tính của đứa trẻ".

Em bé đầu tiên trên thế giới với giới tính không xác định trên thẻ chăm sóc y tế - Ảnh 1.

Tờ giấy khám sức khỏe của Searyl Atli có chữ U (không xác định) ở phần giới tính.

Doty nhìn nhận bản thân một phụ huynh đa dạng giới. Vị phụ huynh này đã yêu cầu chính quyền tỉnh British Columbia cấp cho con mình một tờ giấy khai sinh với phần giới tính ghi "không xác định" kể từ khi đứa trẻ được sinh ra vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, ban đầu tỉnh BC đã từ chối yêu cầu này mà chỉ ghi chữ U (không xác định) trên tờ thẻ chăm sóc y tế của Searyl Atli. Như vậy, Searyl Atli có thể là đứa trẻ đầu tiên trên thế giới với giới tính "không xác định" được ghi trên thẻ chăm sóc y tế. 

Theo luật sư của Doty, giấy khai sinh đăng ký tại tỉnh British Columbia chỉ có thể ghi giới tính nam hoặc nữ. Tuy nhiên, tại một vài tỉnh như Ontario, chính quyền đang xem xét lại Chính sách để đưa ra một lựa chọn giới tính khác trên các giầy tờ chính thức. Việc làm có thể kéo theo nhiều vấn đề khi đứa trẻ được sinh ra với phần giới tính không xác định có thể phải chịu đựng sự kỳ thị hay phân biệt đối xử. 

Doty và tòa án nhân quyền British Columbia đưa ra ý kiến rằng các giấy tờ chính thức trên toàn các tỉnh của Canada cũng nên đưa phần giới tính không xác định hoặc "không giới tính" vào. Điều này đặc biệt quan trọng với những người lưỡng tính vì khi mới sinh ra, nhiều đứa trẻ không thể xác định rõ giới tính khi có cả bộ phận sinh dục nam và nữ. Việc giới tính được cha mẹ áp đặt cho trẻ, cũng như ghi trên giấy tờ chính thức sẽ không giống như những gì đứa trẻ cảm nhận về bản thân khi lớn lên, kéo theo nhiều vấn đề rắc rối sau này. 

Em bé đầu tiên trên thế giới với giới tính không xác định trên thẻ chăm sóc y tế - Ảnh 2.

Kori Doty và Searyl Atli 8 tháng tuổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news