Tin mới

Em gái ông Kim Jong un - "bóng hồng" quyền lực nhất Triều Tiên

Thứ ba, 26/02/2019, 20:33 (GMT+7)

Bà Kim Yo Jong được xem là cánh tay phải đắc lực và đáng tin cậy bậc nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un.

Bà Kim Yo Jong được xem là cánh tay phải đắc lực và của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un.

Lúc 8h30 ngày 26/2, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đặt chân xuống ga Đồng Đăng, Lạng Sơn chuẩn bị tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2. Trong đoàn tháp tùng ông Kim Jong un có em gái của ông - bà Kim Yo Jong.

Bà Kim Yo Jong nhân vật đầu tiên trong phái đoàn Triều Tiên bước xuống tàu để kiểm tra thảm đỏ và tình hình khu vực xung quanh trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên chính thức bước xuống sân ga.

Bà Kim Yo-jong kiểm tra sân ga Đồng Đăng trước khi ông Kim Jong-un xuất hiện. Ảnh: Reuters

Bà Kim Yo Jong là con gái của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Bà được cho là từng theo học Thụy Sĩ cùng anh trai, sau đó quay về theo học tại Đại học Kim Nhật Thành và được đào tạo bởi các giáo viên tư nhân bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.

Ngày 7/10/2017, bà được bầu làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên. Nhiều chuyên gia cho rằng bà Kim Yo-jong nằm trong nhóm 20 quan chức hàng đầu của chính quyền Bình Nhưỡng và được xem như là "người gác cổng" cho anh trai.

"Kim Yo Jong là một nhân vật quyền lực. Bà ấy là người có thể nói chuyện thẳng thắn với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, không chỉ với tư cách là một quan chức cao cấp của đảng cầm quyền Triều Tiên, mà còn là một thành viên gia đình”, Philo Kim, phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất tại Đại học Quốc gia Seoul từng trả lời phỏng vấn trên tờ ABC news.

Ảnh: Yonhap
Ảnh: AP

Bà Kim Yo-jong luôn tháp tùng anh trai trong những chuyến đi lịch sử.

Khác với hình ảnh người anh trai cứng rắn, nghiêm nghị, bà Kim Yo-jong mang tới một hình ảnh mềm mỏng, linh hoạt, giúp thế giới nhìn nhận Bình Nhưỡng với cái nhìn thiện cảm, thân thiện hơn. 

Trong các chuyến công du quan trọng của ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong luôn có mặt. Bà là gương mặt đại diện cho phái đoàn Triều Tiên tại thế vận hội Olympics Mùa Đông ở Hàn Quốc đầu năm 2018 và có một vị trí quan trọng trên bàn đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong cuộc gặp gỡ lịch sử quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ giữa giữa hai miền Triều Tiên vào ngày 27/4/2018. Hai tháng sau bà tiếp tục có mặt bên cạnh ông Kim tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore.  

Giang Trần  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news