Một chia sẻ khá dõng dạc từ phía giám đốc cấp cao của Facebook khi được hỏi về dự định của công ty ở tình thế hiện tại.
COO (giám đốc điều hành thứ cấp, dưới quyền CEO) của Facebook - Sheryl Sandberg - cánh tay phải của CEO Mark Zuckerberg đã có lời phát biểu dõng dạc: "Facebook sẽ thay đổi nếu người dùng chịu đổi thay, dám chấp nhận trả tiền để dùng hằng ngày."
về lý thuyết vẫn là một mạng xã hội miễn phí cho người dùng, vì chúng ta không cần phải trả một đồng phí nào mà vẫn thoải mái lướt News Feed, chat với bạn bè... Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa họ cho không toàn bộ mọi thứ! Việc không đánh phí bằng tiền mặt đối với người dùng sẽ đổi lại cho cách mà Facebook đang tận dụng dữ liệu sử dụng của mỗi người trên mạng xã hội này để kiếm lợi nhuận từ các đối tác quảng cáo.
COO Sheryl Sandberg và buổi phỏng vấn sau scandal.
Facebook có thể thay đổi, và người cùng cũng cần như vậy
Cụ thể, Facebook hiện vẫn đang khai thác dữ liệu từ người dùng của mình. Sau đó, chúng được phân loại để cung cấp thông tin phù hợp cho các thương hiệu kinh doanh đăng ký trước với Facebook, từ đó xuất hiện quảng cáo cho phù hợp trên News Feed của mọi người. Dĩ nhiên, Facebook phải đảm bảo mức độ công khai thông tin hợp lệ, không được vi phạm các quy chuẩn chung.
Tuy nhiên, đối với những ai cảm thấy "dị ứng" với việc phải liên tục thấy quảng cáo hiện lên, trong tương lai họ có thể sẽ thực sự cần phải trả tiền để có đặc quyền đó. Đây chính là lời COO Sheryl Sandberg nói trong một buổi phỏng vấn với NBC News.
"Chúng tôi không đính kèm lựa chọn loại bỏ hoàn toàn quảng cáo trong phần cài đặt cá nhân. Đó sẽ là một tính năng cần phải trả phí nếu cần thiết," chia sẻ bởi Sandberg. Bà cũng nhận định Facebook không hề bán dữ liệu của mọi người, mà công ty chỉ phụ thuộc vào nó để kiếm lợi nhuận và duy trì Facebook hoạt động từng ngày cho đến ngày hôm nay.
Mark Zuckerberg đang đối mặt với nhiều thách thức của công ty.
Hiện tại, cả CEO và COO của Facebook đều đang gấp rút đưa ra những đổi mới thích hợp nhất nhằm trấn an người dùng, nhất là sau scandal đỉnh điểm lộ ra quá khứ rò rỉ dữ liệu trước kia. Dù vậy, Sandberg cũng thừa nhận khả năng cao là sẽ vẫn còn những nhược điểm được tìm ra tiếp theo, nhưng công ty sẽ cố gắng khắc phục nhanh nhất có thể.
Về phần Mark Zuckerberg và mảng quảng cáo, dù một số đối tác đang tạm hoãn kế hoạch trả phí trong thời gian hiện tại, nhưng nhìn chung, số lượng người dùng và cả tần suất quảng cáo vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều.