Tin mới

Fahrelnissa Zeid - nữ nghệ sĩ vĩ đại bậc nhất thế kỷ 20 là ai?

Thứ hai, 07/01/2019, 09:01 (GMT+7)

Fahrelnissa Zeid được mệnh danh là một trong những nữ nghệ sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Hôm nay là lễ kỉ niệm 118 năm ngày sinh của bà.

Fahrelnissa Zeid được mệnh danh là một trong những nữ nghệ sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Hôm nay là lễ kỉ niệm 118 năm ngày sinh của bà.

Fahrelnissa Zeid: Nữ nghệ sĩ vĩ đại bậc nhất thế kỷ 20

Ngày 7/1, Google đổi doodle sang hình bức họa nổi tiếng nhất của Fahrelnissa Zeid để kỷ niệm 118 năm ngày sinh của bà.

Họa sĩ Fahrelnissa Zeid.

Fahrelnissa Zeid sinh ngày 07/1/1901 ở Ottoman, nay là Thổ Nhĩ Kỳ, còn được gọi là Fakhr un-nisa hay Fahr-El-Nissa, là một họa sĩ nổi tiếng thế giới với phong cách trang trừu tượng độc nhất từ các mẫu hoa văn vạn hoa.

Được sinh ra trong một gia đình yêu nghệ thuật và đam mê sách nên ngay từ khi sinh ra Fahrelnissa Zeid  đã được tiếp xúc và nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật, được tiếp xúc với các bức tranh sơ dầu của mẹ. Cha của bà là một nhà ngoại giao và nhà sử học.

Bà bắt đầu vẽ tranh từ khi còn rất nhỏ và vẽ chân dung khi mới 12 tuổi.

Nhờ có cơ hội được đến những vùng đất là "Cái nôi của nghệ thuật" như Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Berlin (Đức), Paris (Pháp)... mà tác phẩm của bà chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Hồi giáo và Byzantine với sự trừu tượng và các ảnh hưởng khác từ phương Tây.

Fahrelnissa Zeid hồi trẻ.

Bà trở nên nổi tiếng trong đời vì những tác phẩm trừu tượng hoành tráng và năng động, nhấn chìm người xem trong các lĩnh vực màu sắc, ánh sáng và chuyển động mạnh mẽ, cũng như cho chân dung biểu hiện sau này của cô về gia đình và bạn bè thân thiết.

Năm 2017, phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại nổi tiếng bậc nhất thế giới Tate Modern (Anh) đã vinh danh bà là "một trong những nữ nghệ sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20".

Tác phẩm của bà được trưng bày tại nhiều nơi tại Paris, New York và London như Viện Nghệ thuật Đương đại vào năm 1954.

Năm 1976, bà thành lập Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Jordan Fahrelnissa Zeid. Mười lăm năm tiếp theo, bà dạy và hướng dẫn một nhóm phụ nữ trẻ cho đến khi qua đời vào năm 1991.

 Fahrelnissa Zeid, nữ nghệ sỹ vĩ đại của thế kỷ 20. (Ảnh: Al-Monitor)

Những tác phẩm đi vào huyền thoại của Fahrelnissa Zeid

Các tác phẩm của bà khác biệt ở chỗ nó trừu tượng nhưng mang nhiều nét văn hóa, từ nghệ thuật  Sufism, nhánh thần bí của đạo Hồi tới Byzantine và các ảnh hưởng từ phương Tây. Phong cách độc đáo của bà được bổ sung thêm cách thức dùng màu nước xuất sắc.

Chủ đề trong các tác phẩm của Fahrelnissa Zeid đa dạng, từ những cảnh đời thường đến chân dung của các thành viên trong gia đình, người thân và bạn bè.

Tác phẩm của bà pha trộn các yếu tố của nghệ thuật Hồi giáo và La Mã phương Đông với sự trừu tượng; đồng thời tác phẩm cũng chịu ảnh hưởng khác từ phương Tây. 

Một số tác phẩm tiêu biểu của bà: "Fight Against Abstraction" (1947), "Resolved Problems" (1948), "My Hell" (1951), "Towards a Sky" (1953), "Someone From the Past" (1980).

Tác phẩm lớn nhất của bà là Towards a Sky (1953) được bán đấu giá dưới một triệu bảng trong năm 2017. (Ảnh: mutualart.com).

Tác phẩm FIGHT AGAINST ABSTRACTION (1947)

Tác phẩm RESOLVED PROBLEMS (1948)

Tác phẩm MY HELL (1951)
Tác phẩm SOMEONE FROM THE PAST (1980)

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news