Tin mới

Gia Cát Lượng và lời "sấm truyền" kì bí về Lưu Bá Ôn

Thứ bảy, 12/12/2015, 09:11 (GMT+7)

Điều này có thể nói, Gia Cát Lượng giỏi gấp trăm lần Lưu Bá Ôn, vì Lưu Bá Ôn chắc chắn khó có thể đoán được nhân vật xuất chúng sau khi ông ta chết hàng trăm năm là người như thế nào. Gia Cát Lượng có thể đoán được nhân vật thông minh kiệt xuất tên Lưu Bá Ôn xuất hiện sau ông cả nghìn năm.

Lưu Bá Ôn sau khi đào mộ của Gia Cát Lượng nhìn thấy trên bia mộ có một phiến đá. Trên phiến đá có ghi: Tôi có thể đoán được hậu thế của mình có Bá Ôn, bạn có thể đoán hậu thế của mình là ai không?- Đây là tất cả những gì mà Gia Cát Lượng viết. Điều này có thể nói, Gia Cát Lượng giỏi gấp trăm lần Lưu Bá Ôn, vì Lưu Bá Ôn chắc chắn khó có thể đoán được nhân vật xuất chúng sau khi ông ta chết hàng trăm năm là người như thế nào. Gia Cát Lượng có thể đoán được nhân vật thông minh kiệt xuất tên Lưu Bá Ôn xuất hiện sau ông cả nghìn năm. Bài viết trích từ internet, tác giả Kẻ vô danh.

Dân gian thường lưu truyền mấy câu sau:

Lưu Bá Ôn đã từng viết: “Gia Cát Lượng lập thế chân vạc Tam quốc, thống nhất thiên hạ Lưu Bá Ôn. Ý nói Lưu Bá Ôn ta giỏi gấp trăm lần Gia Cát Lượng. Gia Cát Lượng dù có giỏi đến mấy cũng chỉ chiếm được ba phần thiên hạ, còn Bá Ôn tôi có thể thống nhất cả thiên hạ. Hơn nữa, người có thể đào mộ Gia Cát Lượng, chắc chắn mạnh hơn Gia Cát Lương nhiều”.

Khổng Minh-Gia Cát Lượng. Nguồn: Baike

Lưu Bá Ôn sau khi đào mộ của Gia Cát Lượng nhìn thấy trên bia mộ có một phiến đá. Trên phiến đá có ghi: “Tôi có thể đoán được hậu thế của mình có Bá Ôn, bạn có thể đoán hậu thế của mình là ai không?”- Đây là tất cả những gì Gia Cát Lượng viết trên phiến đá. Điều này có thể nói, Gia Cát Lượng giỏi hơn Lưu Bá Ôn gấp trăm lần, vì Lưu Bá Ôn chắc chắn khó có thể đoán được nhân vật xuất chúng sau khi ông ta chết hàng trăm năm là người như thế nào. Gia Cát Lượng có thể đoán được nhân vật thông minh kiệt xuất tên Lưu Bá Ôn xuất hiện sau ông cả nghìn năm.

Gia Cát Lượng vào thời Tam quốc, trên thông thiên văn dưới tường địa lí, thấu rõ âm dương, hô phong hoán vũ; có tài thao lược lại thông kinh sử, đa mưu túc trí, thần cơ diệu. Phò trợ Lưu Bị giành thiên hạ, hoạch định chiến lược, trăm trận trăm thắng; trị lý nước thục để lấy lại cơ nghiệp nhà hán, cúc cung tận tuỵ đến khi chết vẫn chưa nguôi. Gia Cát Lượng tài năng vô song, tài đức hơn người. Nhân dân đời đời tôn kính, anh hùng hào kiệt cũng vô cùng ngưỡng mộ. Đến cuối triều Nguyên, Trung Quốc lại xuất hiện tài năng kiệt xuất mới. Người này họ Lưu, tên Bá Ôn, nhìn xa trong rộng, tài năng, có thể liệu sự như thần. Lưu Bá Ôn phò trợ Chu Nguyên Chương giết giặc Thát Đát (quân Nguyên) vào đêm ngày 15/8,  trở thành công thần khai quốc nổi tiếng của thời nhà Minh. Thời sau, người ta cho rằng Lưu Bá Ôn là kiếp sau của Gia Cát Lượng. Lưu Bá Ôn tự cao tự đại, tự nhận mình sâu sắc uyên thâm, đức cao vọng trọng. Trong lời nói đã thấy được sự không phục trong lòng Lưu Bá Ôn. “Khổng Minh học vấn uyên bác, tôi chỉ kém một bậc so với ông ấy; Khổng Minh đức cao vọng trọng, tôi chỉ thấp hơn ông ấy một chút; Khổng Minh trí tuệ siêu việt, tôi cũng chỉ kém ông ấy một chút. Gia Cát Lượng trước khi chết có thể dự đoán được ai sẽ đến thăm, ai sẽ đến quật mộ ông, sau đó ghi nhớ trong sách và khắc trên bia mộ.” Bá Ôn nói lời không tôn trọng, khiến người khác có cảm giác khinh khỉnh, không dám nói nhiều.

Lưu Cơ-Lưu Bá Ôn. Nguồn: Baike

Một ngày, Lưu Bá Ôn dẫn một đám tùy tùng, ngồi kiệu rồng tám người rước đến thăm quan lăng mộ của Khổng Minh. Băng qua cổng lăng mộ, vừa bước lên đài hoa liền thấy một tấm bia lớn xuất hiện trước mắt. Trên tấm bia sừng sững có viết 5 chữ do chính ẩn sĩ Ngọa Long (Ngọa Long là một tên khác của Gia Cát Lượng) đích thân viết “tôi đến, không ai đến”. Lưu Bá Ôn hành lễ rồi nhìn lên trời, không ngừng cười lớn. “Đây quả là một bức thư pháp tuyệt đẹp của “Ngọa Long ẩn sĩ”, nét chữ rắn rỏi, chữ như rồng bay phượng múa. Thế nhưng, tài phán đoán thật quá kém, kém hơn cả Lưu Bá Ôn ta. Bá Ôn ta dám cười nói như vậy, vì Khổng Minh ông có lẽ không ngờ được rằng ông đến, ta cũng có thể đến. Những lời nói trên tấm bia kia hoàn toàn sai, chi bằng đập đi, tránh việc che mắt thiên hạ”. Lời vừa phát ra, đám tùy tùng của Lưu Bá Ôn tiến đến, vác tấm bia lên r đạp thành ba mảnh”

Lưu Bá Ôn vô cùng kiêu ngạo, sau khi nhìn được tấm bia, không kìm được cười lạnh một tiếng. “Nghe nói Gia Cát Lượng Khổng Minh được coi là người có năng lực nhất thiên hạ, theo những gì ta thấy, e rằng không phải. Từ nay về sau, danh hiệu năng lực “đệ nhất thiên hạ” này ngoài Lưu Bá Ôn ta không ai xứng đáng!”. Lưu Bá Ôn chắp tay sau lưng, quay lưng lại đi với bộ dạng huyênh hoang đắc ý. Lưu Bá Ôn đi chưa được 20 bước đã có một tảng đá lớn chắn đường đi. Lưu Bá Ôn lệnh cho thuộc hạ lau đi lớp bụi mờ, từng nét chữ khắc trên phiến đá hiện lên một cách rõ ràng. Sau khi nhìn dòng chữ trên phiến đá, thuôc hạ của Lưu Bá Ôn vô cùng hoang mang, lo lắng. Lưu Bá Ôn khi đó hắng giọng hét lớn: “Mau lui ra! Tự cao tự đại, không biết trời cao đất dầy, tội đáng muôn chết!” Đến khi Lưu Bá Ôn đến gần mới biết, trên phiến đá có năm chữ “Chỉ Bá Ôn được đến” do chính Khổng Minh viết. Lúc này, Lưu Bá Ôn vô cùng xấu hổ, nhanh chóng tới hành lễ một cách thành khẩn. Sau khi hành lễ, thân nặng tựa đá đeo, chân mềm như bún, không cách nào có thể đứng lên được. Ngay khi không thể đứng dậy, Lưu Bá Ôn bỗng dưng nhìn thấy một hàng chữ được khắc phía dưới của phiến đá, rằng : “Bá Ôn đội mũ hành lễ, bỏ mũ có thể đứng dậy”. Bá Ôn cảm giác Khổng Minh như đang ở trước mặt. Ông nhanh chóng bỏ mũ, khi ấy cơ thể dường như được thả lỏng, hành lễ thêm 3 lần nữa rồi từ từ đứng dậy. 

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news