Tin mới

Giả hàng hiệu là hàng Trung Quốc để trốn thuế

Thứ bảy, 26/07/2014, 15:16 (GMT+7)

Theo kết luận của cơ quan điều tra, hai cán bộ Hải quan đã có nhiều sai sót và làm ngơ để các đối tượng nhập hàng về với cái “mác” là hàng Trung Quốc.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, hai cán bộ Hải quan đã có nhiều sai sót và làm ngơ để các đối tượng nhập hàng về với cái “mác” là hàng Trung Quốc.

Ngày 26/7, cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM cho biết đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can có liên quan trong vụ nhập lậu hàng hiệu Gucci.

Theo đó, Công an TP.HCM đề nghị truy tố 3 bị can gồm: Lê Hồng Đức (36 tuổi, ngụ quận 1), là nhân viên cửa hàng Gucci về tội “Buôn lậu”; hai cán bộ Hải quan TP.HCM là Nguyễn Văn Sáng (47 tuổi, ngụ quận 11) và Nguyễn Bửu Qúi (42 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bởi theo Cục Hải quan TP.HCM và công an xác định, 2 người này đã chủ quan trong việc kiểm hoá hàng như: Không ghi nhận cụ thể mặt hàng đã kiểm tra tỷ lệ và không xác định hàng hoá; chứ không được hưởng lợi cá nhân?

Các lô hàng này đều có xuất xứ từ châu Âu...

Cũng theo Công an TP.HCM cho biết đang truy nã trùm buôn lậu Trần Anh Tuấn (tự Tuấn @, 54 tuổi, quốc tịch Mỹ) là chủ mưu của vụ án về hành vi “Buôn lậu”.

Theo kết luận điều tra, Tuấn @ là kẻ cầm đầu, chủ mưu của đường dây nhập khẩu các loại hàng hiệu mang các nhãn hiệu danh tiếng như: Gucci, Docle & Gabbana, Cavalli…có nguồn gốc từ châu Âu. Tuy nhiên, sau khi quá cảnh qua Hong Kong rồi chuyển về nước theo dạng hàng Trung Quốc nhằm mục đích trốn thuế.

Sau đó, Tuấn @ thuê Đức tìm các công ty trên địa bàn TP.HCM đứng pháp nhân nhập khẩu hàng.

Theo hồ sơ, cuối tháng 11/2012, đối tượng Đức chỉ đạo 4 xe tải nhập hàng tại tầng hầm một khách sạn ở quận 1 thì bị các trinh sát bắt quả tang một số lượng lớn quần áo mang nhãn hiệu Gucci, Docle & Gabbana,…có xuất xứ ở Italy. Qua đối chiếu chứng từ tờ khai Hải quan điện tử cho thấy, số lượng hàng hóa trên là sản phẩm quần áo không nhãn hiệu, có xuất xứ Trung Quốc. Điều này hoàn toàn khác với kiểm tra thực tế. (Kiểm tra thực tế là hàng hiệu, có xuất xứ ở Italy).

Tuy nhiên, tất cả điều được "hô biến" thành hàng Trung Quốc để trốn thuế. Ảnh Q.T

Tương tự, ngày 19/12/2012, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 khám xét một container phát hiện bên trong toàn các mặt hàng mang nhãn hiệu Gucci, Docle & Gabbana, Cavalli,…có xuất xứ từ châu Âu. Hoàn toàn khác với nội dung khai báo ở Hải quan là hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sau đó, công an tiến hành khám xét các cửa hàng của Tuấn @ tại TP.HCM và Hà Nội phát hiện một lượng lớn hàng hiệu giả mạo là hàng Trung Quốc.

Tang vật trong vụ án này, công an thống kế có hơn 6 ngàn sản phẩm là quần áo, túi xách,…mang nhãn hiệu danh tiếng như đã nói ở trên. Đồng thời, cơ quan chức năng giám định tổng giá trị tang vật là hơn 32 tỷ đồng.

 

Theo Soha/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news