Tin mới

Chuyên gia: Giá xăng dầu có thể tăng thêm 30% ở những tháng tới

Thứ ba, 15/03/2022, 18:10 (GMT+7)

Theo chuyên gia dự báo, giá xăng trong nước có thể tiếp tục tăng trong vài tháng tới nếu giá dầu thế giới tiếp tục tăng.

Trong báo cáo mới đây, ông Michael Kokalari - kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital cho biết, Giá dầu toàn cầu đã tăng gần 40% từ khi Nga và Ukraine căng thẳng với nhau, thậm chí có thời điểm tăng 70% so với cùng kỳ 

Theo vị chuyên gia này, giá xăng Việt Nam cũng đã tăng kể từ đầu năm đến nay. Dù diễn biến phù hợp với giá dầu thế giới nhưng vẫn có độ trễ nên khi giá dầu thế giới tiếp tục tăng thì giá dầu Việt Nam cũng tăng thêm 30% trong vài tháng tới.

Hiện tại, giá xăng đang ở mức 29.820 đồng/lít, nếu tăng thêm 30% như dự đoán của vị chuyên gia này thì giá xăng trong nước có thể áp sát mốc 40.000 đồng/lít.

Giá dầu thế giới tăng cao chủ yêu do căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Ảnh minh họa
Giá dầu thế giới tăng cao chủ yêu do căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến liên quan đến giá xăng dầu đang leo thang, chia sẻ với Tri thức trực tuyến, Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng cần đẩy nhanh việc kiềm chế giá cả để tránh gây thêm khó khăn cho người dân sau khi chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19.

Ông Ngân cho biết: "Nền kinh tế giờ phải đối mặt với 2 bài toán lớn: Nguy cơ đình trệ và lạm phát leo thang. Đây là một thách thức rất lớn cho sự điều hành của Chính phủ".

Hiện tại, nguy cơ lạm phát do chi phí đẩy, chủ yếu do nguồn cung xăng dầu trên thế giới nên bài toán cần giải là kiểm soát giá xăng dầu trong nước ở mức hợp lý, không quá sốc với nền kinh tế. Ông Ngân khuyến nghị cần giảm nhanh thuế bảo vệ môi trường. Hiện tại, Chính phủ chuẩn bị trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội mức giảm 50% sắc thuế này, nghĩa là 2.000 đồng/lít.

Trước tình hình giá xăng dầu vẫn tiếp tục leo thang, ông Ngân cho rằng Việt Nam vẫn còn những dư địa để bình ổn giá. Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đã được giảm 50%, vẫn còn 50% nữa có thể sử dụng nếu diễn biến giá cả leo thang mạnh hơn. Bên cạnh đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xăng dầu là 10% vẫn còn nguyên, chưa được sử dụng.

Tuy nhiên, nếu giảm một cách nhanh chóng các loại thuế sẽ ảnh hưởng đến cân đối ngân sách, cũng gây ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc giảm thuế có thể được cân nhắc khi có bù đắp nguồn thu khác từ việc bán dầu thô, do được giá.

Được biết, giá xăng dầu trên thế giới hiện đã chững lại theo những tín hiệu khả quan từ các cuộc đàm phán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news