Tin mới

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Nhiệt tình tới phá hoại, nhóm TNV "bơm ngược" nước vào hang

Thứ năm, 05/07/2018, 18:00 (GMT+7)

Vào ngày 5/7, một số người không có tên trong danh sách tình nguyện viên giải cứu đội bóng bất ngờ sử dụng thiết bị lạ để bơm nước ra ngoài, tuy nhiên vì hoạt động không đúng cách mà nước bị chảy ngược vào hang.

Vào ngày 5/7, một số người không có tên trong danh sách tình nguyện viên giải cứu đội bóng bất ngờ sử dụng thiết bị lạ để bơm nước ra ngoài, tuy nhiên vì hoạt động không đúng cách mà nước bị chảy ngược vào hang.

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Nhiệt tình tới phá hoại, nhóm TNV

Hàng trăm máy bơm đang hoạt động với công suất tối đa để bơm nước ra khỏi hang Tham Luang. Ảnh: Reuters.

Sự "nhiệt tình" phá hoại

Hiện nay cuộc chạy đua với thời gian và thời tiết tại hang Tham Luang thuộc tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan đang hết sức cấp bách, bởi có nhiều dấu hiệu cho thấy một cơn mưa lớn có thể ập xuống bất cứ lúc nào trong những ngày tới.

Phóng viên hiện trường của tờ Guardian cho hay, hàng trăm máy bơm đã hoạt động với công suất tối đa trong những ngày qua để bơm nước ra khỏi hang, tuy nhiên trong hang vẫn còn rất nhiều nước.

Trong khi đó, vừa qua một số tình nguyện viên địa phương lại gây thêm trở ngại cho lực lượng cứu hộ khi tự ý đến trợ giúp đội bơm mà chưa có sự chấp thuận của đội cứu hộ hay các nhà chức trách địa phương.

Tưởng như đây là hành động thiện chí, nhưng nó lại có hậu quả vô cùng tai hại: đáng lẽ nước được bơm từ trong hang phải xả thẳng xuống các đồng ruộng, nhưng các tình nguyện viên này lại xả ngay xuống nền đất, khiến một lượng nước lớn ngấm xuống và trở lại hang theo mạch nước ngầm.

"Có thể kĩ thuật của họ có tác dụng với việc tiêu úng trên mặt đất (ND: ví dụ như tiêu nước ở đồng ruộng - tuy nhiên kĩ thuật này lại không thể áp dụng trong trường hợp tiêu úng trong hang sâu). Đáng lẽ họ nên hỏi ý kiến chúng tôi trước khi áp dụng kỹ thuật này", ông Narongsak Osotthanakorn, cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai, đồng thời là chỉ huy chiến dịch giải cứu, cho biết.

Chạy đua với thiên nhiên

Ông Narongsak cho biết việc bơm nước ra khỏi hang vẫn là nhiệm vụ chính trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Lợn Hoang. Theo phóng viên hiện trường của The Guardian, đội cứu hộ muốn rút nhiều nước nhất có thể, để 12 cậu bé và huấn luyện viên có thể đi bộ ra khỏi hang với áo phao cứu sinh mà không cần dùng đến thiết bị lặn.

Tính đến sáng hôm nay (5/7), dù lượng nước đã giảm khoảng 40%, nhưng hang số 3 vẫn ngập trần nên lực lượng cứu hộ đang tập trung rút nước ở địa điểm này và đoạn đường dài 2,5km dẫn đến vị trí của đội bóng Lợn Hoang.

"Chúng tôi rất lo ngại rằng trời sẽ đổ mưa. Tất cả mọi người đều đang phải chạy đua với nước. Dù đã bịt các kênh dẫn nước, nhưng chúng tôi vẫn không thể ngăn chặn triệt để dòng nước chảy vào hang", ông Narongsak nói.

Việc một lượng nước bị thấm ngược vào hang qua đường nước ngầm do sai sót trong quy trình bơm nước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải cứu những người gặp nạn.

Giới chức địa phương và lực lượng giải cứu vẫn đang tìm những phương án khác, như một lối đi bí mật giống như 'ống khói' có thể dẫn thẳng lên trên mặt đất. Trong thời gian chờ đợi, các cầu thủ nhí và huấn luyện viên của các em vẫn tiếp tục được dạy bơi và lặn nhằm đề phòng tình huống xấu nhất.

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Nhiệt tình tới phá hoại, nhóm TNV bơm ngược nước vào hang - Ảnh 3.

Hồng Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news