Tin mới

Giải mã bí ẩn các nhà sư tự biến mình thành xác ướp, tiết lộ quá trình nghiêm ngặt và gian khổ

Thứ ba, 09/01/2024, 09:50 (GMT+7)

Hiện tượng các nhà sư tự biến mình thành xác ướp hay còn được gọi là sokushinbutsu luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Theo Atlasobscura, ở Nhật Bản có hơn hai chục xác ướp nhà sư Nhật Bản được gọi là sokushinbutsu. Là những người theo shugendō, một hình thức Phật giáo cổ xưa, các nhà sư đã chết trong hành động chối bỏ bản thân tột cùng.

Theo đó, để có được chính quả, các nhà sư phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt. Trong ba năm, các linh mục sẽ ăn một chế độ ăn đặc biệt chỉ bao gồm các loại hạt và hạt, đồng thời tham gia vào một chế độ hoạt động thể chất nghiêm ngặt để loại bỏ mỡ trong cơ thể. Sau đó, họ chỉ ăn vỏ cây và rễ cây trong ba năm nữa và bắt đầu uống một loại trà độc làm từ nhựa cây urushi, thường dùng để sơn bát. Điều này gây ra nôn mửa và mất chất lỏng trong cơ thể nhanh chóng, và quan trọng nhất là nó tiêu diệt bất kỳ con giòi nào có thể khiến cơ thể phân hủy sau khi chết. 

Các nhà sư phải trải qua một quá trình nghiêm ngặt và gian khổ. Ảnh Atlasobscura
Các nhà sư phải trải qua một quá trình nghiêm ngặt và gian khổ. Ảnh Atlasobscura

Cuối cùng, một nhà sư tự ướp xác sẽ nhốt mình trong một ngôi mộ đá chỉ lớn hơn cơ thể mình một chút, trong đó ông ta sẽ không di chuyển khỏi tư thế hoa sen. Mối liên hệ duy nhất của anh với thế giới bên ngoài là một ống dẫn khí và một chiếc chuông. Mỗi ngày, ông rung chuông để báo cho những người bên ngoài biết rằng ông vẫn còn sống. Khi chuông ngừng reo, ống được lấy ra và ngôi mộ được niêm phong.

Không phải tất cả các nhà sư cố gắng tự ướp xác đều thành công. Khi những ngôi mộ cuối cùng được mở ra, người ta phát hiện một số thi thể đã thối rữa. Những nhà sư này đã được phong ấn lại trong lăng mộ của họ. Họ được kính trọng vì sự chịu đựng của mình, nhưng họ không được tôn thờ. Những nhà sư đã thành công trong việc ướp xác mình đã được nâng lên địa vị của Đức Phật, được trưng bày và được các tín đồ của họ chăm sóc. Chính phủ Nhật Bản đặt sokushinbutsu ra ngoài vòng pháp luật vào cuối thế kỷ 19, mặc dù tục lệ này dường như vẫn tiếp tục cho đến thế kỷ 20.

Hiện Nhật Bản có khoảng hơn hai mươi xác ướp Sokushinbutsu. Ảnh Escape
Hiện Nhật Bản có khoảng hơn hai mươi xác ướp Sokushinbutsu. Ảnh Escape

Từ năm 1081 đến năm 1903, có ít nhất 17 nhà sư đã tự ướp xác được. Tuy nhiên, con số này có thể còn cao hơn vì có khả năng một số xác ướp chưa bao giờ được tìm thấy từ các ngôi mộ trên núi cao.

Những xác ướp lâu đời nhất và được bảo quản tốt nhất có thể được tìm thấy tại Dainichibō, đã đề cập ở trên. Tên ông là Shinnyokai, và ông gia nhập nyūjō vào năm 1783 ở tuổi 96. Giống như tất cả những người khác, ông ngồi trong tư thế hoa sen phía sau tấm kính trong một chiếc hộp trên ngôi đền nhỏ trong ngôi đền trông coi ông. Da của anh ta có màu xám tro, kéo dài trên xương bàn tay, cổ tay và mặt. Miệng anh ta nhếch lên thành nụ cười toe toét của một con chó rừng vĩnh cửu, mặt anh ta quay về phía đùi mình.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news