Tin mới

Giải mã bí mật giúp Khang Hy trở thành vị hoàng đế lỗi lạc ngay từ khi còn rất trẻ

Thứ sáu, 31/08/2018, 11:19 (GMT+7)

Bí quyết đặc biệt mà hiếm người thực hiện được đã giúp Hoàng đế Khang Hy giải quyết quốc sự nhanh gọn.

Bí quyết đặc biệt mà hiếm người thực hiện được đã giúp Hoàng đế Khang Hy giải quyết quốc sự nhanh gọn.

Nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa không chỉ ở tài năng chính trị tuyệt vời,  còn là vị thông minh, tài hoa, và am hiểu rất nhiều lĩnh vực. 

Lên ngôi từ khi còn rất nhỏ (8 tuổi), nhưng ông đã sớm bộc lộ tài năng của một nhà lãnh đạo chính trị xuất sắc ngay từ những năm tháng thuở niên thiếu.

Ít ai biết được rằng bên cạnh tư chất thông minh cùng việc nhận được sự giáo dục chu đáo và hỗ trợ từ tổ mẫu là Hiếu Trang Hoàng Thái Hậu, Khang Hy còn thực hiện và duy trì rèn luyện bản thân theo quy củ ngay từ khi còn nhỏ.

Bí mật đó chính là...

Giải mã bí mật giúp Khang Hy trở thành vị hoàng đế lỗi lạc ngay từ khi còn rất trẻ - Ảnh 1.

Hoàng đế Khang Hy khiến quần thần nể phục khi trừ bỏ lộng thần Ngao Bái khi còn rất nhỏ tuổi. Ảnh lấy từ phim ảnh.

Quản lý thời gian hiệu quả: Một trong những "bí quyết vàng" giúp Khang Hy trở thành vị hoàng đế vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc

Thời gian biểu của Hoàng đế Khang Hy:

Khang Hy Đế thường thức dậy rất sớm. Ông bắt đầu ngày mới bằng cách đọc lại nhật ký và các bản tấu trình của các vị đại thần sau khi hành lễ bái Phật vào lúc sáng sớm.

Trong khoảng 2 giờ đầu tiên sau khi thức dậy và bốn giờ trước khi đi ngủ, ông vẫn luôn giữ cho tâm trí không bị rối, phân tâm để có thể thiết triều vào buổi sáng và đưa ra quyết định sáng suốt với những việc quốc sự.

Những cuộc thiết triều hàng ngày của Hoàng đế Khang Hy (nghe báo cáo, tấu sớ từ quần thần và đưa ra quyết định) thường kéo dài không quá một tiếng rưỡi nhưng được ông thực hiện rất tập trung. Vị hoàng đế tài ba của nhà Thanh thường đặt ra mục tiêu hoàn thành mọi công việc triều chính trước buổi trưa.

Vào buổi chiều trong ngày, Hoàng đế Khang Hy thường không giải quyết bất cứ vấn đề cụ thể nào, mà ông sẽ chọn đọc những bài thơ và thưởng thức âm nhạc, vũ đạo, đọc sách thánh hiền và sáng tác thi ca để thư giãn.

Bên cạnh bí quyết về quản lý thời gian, Hoàng đế Khang Hy còn có một số bí quyết đặc biệt giúp cân bằng giữa công việc triều chính và nghỉ ngơi, giúp ông trở thành vị Minh Quân vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc, bao gồm:

Làm việc ít nhưng hiệu quả và tạo thời gian thư giãn nhiều hơn

Giải mã bí mật giúp Khang Hy trở thành vị hoàng đế lỗi lạc ngay từ khi còn rất trẻ - Ảnh 2.

Thông minh, ham học hỏi, nhưng cũng rất can đảm, quyết đoán trong việc nước đã giúp Khang Hy trở thành minh quân hiếm có trong lịch sử Trung Quốc. Ảnh: Internet

Nhiều người cho rằng các vị hoàng đế thường phải dành phần lớn thời gian để giải quyết chính sự, thì Khang Hy lại là vị hoàng đế luôn khuyến khích mọi người hãy nghỉ ngơi nhiều hơn thay vì dành cả ngày chỉ để tâm tới công việc.

Ông cho rằng đây là giải pháp giúp nâng cao hiệu quả công việc. Điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng trên thực tế lại cho thấy tính đúng đắn. 

Minh chứng là nhờ sinh hoạt điều độ, phân định rõ ràng thời gian làm việc và thư giãn đã giúp Hoàng đế Khang Hy không chỉ cai trị đất nước một cách dễ dàng, đạt hiệu quả cao với nhiều thành tích đáng nể, mà còn trở thành bậc quân vương lỗi lạc với nhiều tài nghệ.

Ưu tiên việc quan trọng

Hoàng đế Khang Hy biết cách lựa chọn việc cần giải quyết. Trên thực tế, nếu ông không biết cách lựa chọn cẩn thận những gì mình muốn làm thì nhà Thanh có thể đã bị hỗn loạn từ lâu. Khang Hy là một vị hoàng đế có khả năng làm việc rất khoa học và đặc biệt là ông không để công việc của mình bị chồng chất, ảnh hưởng tới nhau.

Làm việc nào ra việc nấy, không để ảnh hưởng tới các khung thời gian biểu khác, đồng thời toàn tâm toàn ý và duy trì sự tập trung cao nên bằng cách này, nên ông có thể chọn ra những việc cần phải ưu tiên giải quyết trước. Điều này vừa giúp tận dụng thời gian vừa mang lại hiệu quả công việc rất cao.

Tạo giấc ngủ ngon

Hoàng đế Khang Hy thường ngủ 8 giờ/ngày và rất tuân thủ giờ giấc sinh hoạt và làm việc khoa học. Thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi buổi chiều của ông kéo dài trong khoảng 3 giờ đồng hồ. 

Ngủ và nghỉ ngơi điều độ rất được Khang Hy coi trọng vì ông cho rằng đó là giải pháp để duy trì, củng cố trí nhớ, tăng cường sự tập trung, khả năng phán đoán và tâm trạng tốt.

Khang Hy (1654-1722) có tên thật là Ái Tân Giác La Huyền Diệp (con trai thứ ba của Thanh Thế Tổ Thuận Trị Hoàng đế), là vị hoàng đế thứ tư của nhà Thanh, và cũng là hoàng đế nhà Thanh thứ hai trị vì toàn cõi Trung Quốc (từ năm 1662-1722).

Lên ngôi từ khi chỉ mới 8 tuổi, ông có niên hiệu là Khang Hy, sử gọi là Khang Hy Đế. Trong thời gian trị vì, Khang Hy lập được rất nhiều chiến công hiển hách khiến các đại thần và dân chúng khâm phục như bình định loạn quân Tam Phiên, thống nhất vùng sa mạc phía Tây Bắc, mở rộng lãnh thổ nhà thanh,...

Đặc biệt, Khang Hy được coi là vị hoàng đế ngồi trên ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc (61 năm).

Khang Hy là một vị hoàng đế rất chú trọng tới văn hóa. Ham học từ khi còn nhỏ tuổi, ông vẫn tiếp tục học tập cần mẫn trong suốt thời gian trị vì, rất quan tâm tới truyền thống văn hóa cổ xưa của người Hán và đồng thời cởi mở tiếp thu những thành tựu văn hóa của phương Tây.

Ngoài ra, Khang Hy còn là vị hoàng đế rất ham đọc sách và dành nhiều thời gian cho đam mê này. Ông đã học qua rất nhiều sách của người Hán như Tứ Thư, Ngũ Kinh, Hán thư,... và quan tâm nghiên cứu tới nhiều lĩnh vực khác.

Tham khảo nguồn: Visiontimes, Shenyun

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news