Tin mới

Giải mã "hiện tượng" 90\% vợ bỏ chồng ở Cần Thơ

Thứ hai, 14/03/2016, 21:05 (GMT+7)

Sự thay đổi cách cư xử với bạn đời trong hôn nhân, đề cao cái tôi và thiếu kĩ năng sống là nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ vỡ, cùng với đó là sự thủy chung bị xem nhẹ đã dẫn đến "cơn bão ly hôn".\n 

Sự thay đổi cách cư xử với bạn đời trong hôn nhân, đề cao cái tôi và thiếu kĩ năng sống là nguyên nhân chính dẫn đến sự đổ vỡ, cùng với đó là sự thủy chung bị xem nhẹ đã dẫn đến "cơn bão ly hôn".

Xem thêm:

[mecloud]fALyWP1GrV[/mecloud]

Mới đây trên báo Tiền Phong đăng tải bài viết “Bão ly hôn” ở Cần Thơ: Chủ yếu do vợ bỏ nói về tình trạng ly hôn tại đáng báo động ở đây gây sự chú ý của dư luận. 

Thống kê quận trung tâm Ninh Kiều, trong năm 2015 có 985 đôi đăng kí kết hôn thì Tòa án quận phải giải quyết 771 vụ ly hôn và đáng chú ý hơn là 90% số vụ ly hôn do người vợ chủ động.

Tình trạng "vỡ mộng" sau hôn nhân ở các cặp vợ chồng trẻ dẫn đến những bất đồng khó giải quyết. Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Trường Thành cho biết: "Chỉ trong 5 ngày làm việc đầu năm, tôi nhận bào chữa 5 vụ thì 4 vụ ly hôn, tư vấn miễn phí 6 vụ cũng có 4 vụ về hôn nhân gia đình, tất cả dưới 40 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là Ngoại tình và quan điểm sống khác nhau".

Trong bài viết cũng đề cập một số nguyên nhân do quan điểm sống và ngoại tình cũng như tình trạng quen nhau chưa bao lâu đã kết hôn. 

Tuy nhiên, trao đổi với chuyên gia tâm lí Nguyễn An Chất, ngoài những nguyên nhân trên thì việc thiếu kĩ năng sống nhất là trong đời sống hôn nhân thiếu sự tinh tế, đề cao cái tôi cá nhân cũng là một trong những lý do khiến hôn nhân tan vỡ.

Chuyên gia tâm lí nói: "Vai trò của người phụ nữ đang được nâng lên song song với đó giá trị bản thân cũng họ cũng tăng vì vậy họ chủ động hơn cuộc sống. Theo điều tra xã hội học của riêng tôi thì cả hai bên không điều chỉnh chính mình, cái tôi quá lớn là nguyên nhân chính trong các vụ ly hôn. 

Kỹ năng sống của con người hiện đại không theo kịp thời cuộc hiện đại, không được trang bị đầy đủ khiến cuộc sống hôn nhân bị vênh.

Cái thứ hai là nhận thức, lời nói, việc làm của mỗi cá nhân không phù hợp với những người xung quanh và luôn mang tâm lí "lành làm gáo, vỡ làm muôi" khiến cho việc giải quyết xung đột trở nên khó khăn hơn."

Theo khảo sát ngẫu nhiên 400 người đã kết hôn từ 18 đến 55 tuổi tại Hà Nội và TP.HCM của dự án "Đời sống hôn nhân gia đình đô thị" chỉ có 25% số người cảm thấy "rất hạnh phúc", 32% người thấy "bình thường".

Dự án đưa ra cảnh báo: giai đoạn có con đầu lòng đi cùng với sự sụt giảm lớn về mức độ hài lòng với cuộc hôn nhân của “người trong cuộc”.

Trong đó, 1/3 số người bức xúc vì thói tiêu xài hoang phí của vợ/chồng, 20% ông chồng thấy stress với việc bị vợ ghen tuông, 20% bà vợ khó chịu về các mối quan hệ của chồng.

Tuy nhiên, cũng như chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, khảo sát chỉ ra nguyên nhân chính của việc "vỡ mộng" sau hôn nhân đó là sự thay đổi trong cách cư xử với bạn đời.

Lúc mới cưới, các cặp vợ chồng thường xuyên có nhiều hành động thể hiện sự yêu thương và vun đắp cho tình yêu như san sẻ việc nhà (81%), thường xuyên quan tâm (79%), nhường nhịn (61%), nói lời yêu thương (71%) cũng như có nhiều hoạt động vui chơi giải trí cùng nhau.

Có 5 vấn đề thường gây bất đồng vợ chồng nhiều nhất là quan hệ bạn bè, tài chính, sinh hoạt hằng ngày, điện thoại/game và đối xử hai bên nội ngoại.

Ông Phan Quang Thịnh, giám đốc dự án khảo sát, cho biết: “Quan trọng là cách giải quyết bất đồng. Nhóm "Rất hạnh phúc" có khuynh hướng đối mặt giải quyết, trao đổi thẳng thắn trên tinh thần tôn trọng nhau.

Trong khi đó, nhóm "Bình thường" lại theo hướng cố gắng nhường nhịn theo kiểu chịu đựng và để từ từ mọi việc sẽ qua, khiến những bất đồng giống như ngọn lửa âm ỉ chờ ngày bùng phát”.

(Tuổi Trẻ)

Các chuyên gia tâm lí khuyên các cặp vợ chồng nên dành nhiều thời gian quan tâm đến gia đình thì càng hạnh phúc. Trong đời sống hôn nhân mỗi người nên tự điều chỉnh cảm xúc, thói quen, hành vi để phù hợp với người bạn đời của mình. Hãy nhìn vào những điểm tốt của đối phương và tình cảm dành cho nhau lúc yêu để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news