Tin mới

Giải mã cuộc nói chuyện riêng không thu âm của của lãnh đạo Hàn-Triều

Thứ tư, 02/05/2018, 15:47 (GMT+7)

Bằng phương pháp đặc biệt, giới truyền thông giải mã cuộc gặp riêng không được thu âm giữa ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in trên cầu đi bộ ở Bàn Môn Điếm.

Bằng phương pháp đặc biệt, giới truyền thông giải mã cuộc gặp riêng không được thu âm giữa ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in trên cầu đi bộ ở Bàn Môn Điếm.

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều được tổ chức ngày 27/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Mon Jae-in đã giành 30 phút trao đổi riêng trên chiếc ghế dài ở cây cầu dành cho người đi bộ ở Bàn Môn Điếm. Trong cuộc gặp riêng này, các đài truyền hình chỉ được ghi lại từ khoảng cách xa và không được thu âm cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo.

Để “giải mã” nội dung cuộc trò chuyện, đài truyền hình NTV của Nhật Bản đã cùng chuyên gia sử dụng phương pháp nhìn môi đoán tiếng thông qua các hình ảnh được ghi lại. Theo đó, ông Moon Jae-in nhiều lần lặp lại từ "cơ sở hạt nhân" và "Trump", trong khi ông Kim Jong-un nhiều lần đề cập tới từ "Mỹ" và "Liên Hợp Quốc".

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cũng nhờ 3 chuyên gia đọc khẩu hình theo dõi cuộc đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo. Những người này cho biết, Tổng thống Hàn Quốc mở đầu cuộc trao đổi và nói rằng: "Thay vì để mối quan hệ bị chia rẽ, chúng ta nên đối thoại nhiều hơn theo hướng tích cực hơn".

Ông Mon Jae-in và ông Kim Jong-un đã có cuộc gặp riêng 30 phút trên cây cầu đi bộ tại Bàn Môn Điếm.

Ông Kim Jong-un đã dẫn dắt cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo khi cả hai ông ngồi trên băng ghế, bên cạnh bàn trà tại làng đình chiến Panmunjom. “Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều phải đạt được những kết quả tích cực và tôi muốn từng bước loại bỏ mọi vấn đề”, ông Kim Jong-un nói.

Ông Kim Jong-un cũng được cho là đã hỏi ý kiến Tổng thống Hàn Quốc về những ý định của Mỹ và ông Moon Jae-in đã đáp lại bằng cử chỉ tay.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc từ chối đưa ra bình luận chi tiết, song phủ nhận việc hai nhà lãnh đạo đề cập tới việc đóng cửa các khu thử hạt nhân trong cuộc trò chuyện tại làng đình chiến Panmunjom. 

Trước đó, ngày 30/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức cuộc họp với các thư ký cấp cao và các trợ lý hàng đầu trong một phòng họp nhỏ ở Nhà Xanh. Tại đây, những câu chuyện đằng sau hậu trường của hội nghị thượng đỉnh liên Triều 27/4 vừa qua đã được chia sẻ.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 27/4. Ảnh: EPA

Khi được hỏi về ấn tượng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Kim là người "thẳng thắn và lịch sự".

Ông Moon Jae-in cũng nói về cuộc dạo bộ trò chuyện riêng với ông Kim Jong-un trên chiếc ghế dài ở cây cầu dành cho người đi bộ ở Bàn Môn Điếm.

"Trong suốt cuộc dạo bộ trên cầu, chúng tôi đã quá chuyên tâm vào câu chuyện nên không ngoảnh lại nhưng khi tôi xem lại cảnh quay này ở Nhà Xanh sau cuộc họp, tôi nghĩ khung cảnh thật tuyệt", Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ.

"Thật dễ chịu khi thưởng thức khung cảnh đó cùng với tiếng chim hót. Tôi đã không biết nó đẹp đến thế", ông nói trong tiếng cười vang của những nhân viên cấp dưới.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news