Tin mới

Giám đốc Sở Y tế Cà Mau: Tôi bất ngờ về con số 300 xác thai nhi

Thứ tư, 24/04/2019, 20:09 (GMT+7)

Liên quan đến vụ phát hiện hàng trăm xác thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau, quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau Nguyễn Văn Dũng tỏ ra bất ngờ về con số trên.

Tin tức trên Thanh NiênTiền Phong đăng tải hôm nay cho hay, ngày 24/4, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề chỉ đạo UBND TP.Cà Mau chủ trì, phối hợp với ngành y tế và tài nguyên môi trường tìm cách phân loại rác thải y tế, ngăn chặn tình trạng xác thai nhi theo xe vào nhà máy. Trong đó, tập trung vào việc xử lý rác thải y tế tư nhân liên quan đến sản khoa.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết ông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra lại.

Khu vực chôn xác thai nhi. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước đó, ông Tô Hoài Dân - Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau có tờ trình hỗ trợ xứ lý tình trạng trên.

Theo tờ trình của Công ty Công Lý, hiện vấn đề nhức nhối mà đơn vị đang gặp phải là tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy. Tính từ khi đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi.

Về vấn đề này, ông Dũng nói mình "rất bất ngờ" về con số mà Công ty Công Lý nêu ra.

Ông Dũng cho biết: "Khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký đàng hoàng. Trước mắt, Sở đã rà soát, và khẳng định là các bệnh viện không có chuyện bỏ xác thai nhi theo rác thải. Còn với các phòng khám thì đã nghiêm cấm tuyệt đối rồi".

"Tuy nhiên, vì đã có thông tin phản ánh, tôi vẫn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục rà soát, kiểm tra", ông Dũng thông tin thêm.

Từ khi Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện trên 300 xác thai nhi. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Thám - giám đốc nhà máy - cho biết: "Khi phát hiện xác thai nhi, chúng tôi sẽ tiến hành vệ sinh, mua đồ tẩm liệm và mua quan quách bỏ vào rồi đem chôn cất trong khuôn viên nhà máy. Hằng tháng, nhà máy có mời các nhà sư đến cầu siêu cho các thai nhi này".

Theo ông Thám, hiện nay quỹ đất nhà máy đã đầy, không còn chỗ để tiếp tục chôn cất, phương án hỏa thiêu thì nhà máy không đủ kinh phí. Thực tế nan giải như vậy nên công ty phải trình lên UBND tỉnh xem xét hướng giải quyết, cấp thêm đất và hỗ trợ chi phí chôn cất các thai nhi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news