Tin mới

Giãn cách xã hội: Hiệu quả từ phát huy vai trò cán bộ cơ sở ở một phường đông dân

Thứ hai, 13/04/2020, 17:38 (GMT+7)

Dân số hơn 50.000 người, có quy mô lớn nhất tại quận Hai Bà Trưng, địa bàn lại phức tạp với nhiều chung cư cao cấp nhưng cũng nhiều ngõ ngách, khu lao động, song nhờ những cách tuyên truyền hiệu quả đi đôi với xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt phát huy tốt vai trò cấp ủy và hệ thống cán bộ cơ sở, phường Vĩnh Tuy đã đạt kết quả tích cực trong thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và Chỉ thị 05 của UBND TP.

Đổi mới cách tuyên truyền

Ngay sau khi cư dân khu đô thị Times City phản ánh một số người vẫn đi tập thể dục, biểu hiện chủ quan trong phòng dịch tại khu, UBND phường đã khẩn trương thành lập Trạm xử lý vi phạm tại quảng trường nước của khu. Mục đích là để lực lượng chức năng tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền và kịp thời xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

Trạm xử lý vi phạm đặt tại Khu đô thị Times City để lực lượng chức năng tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền và kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về giãn cách xã hội

Theo lãnh đạo phường Vĩnh Tuy, Times City rất rộng với lượng cư dân tới gần 28.000 người, có quảng trường nằm ở trục đường chính, kết nối sang khu đô thị Park Hill liền kề thuộc phường Mai Động cũng có tới 30.000 người, nên công tác tuyên truyền rất quan trọng để Nhân dân chấp hành. Phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền tới từng người dân và đặc biệt đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy chi bộ, sự hỗ trợ tích cực của Ban quản trị, BQL khu đô thị. Trong đó, đã đổi mới hình thức truyền thông đến cư dân, Nhân dân trên địa bàn bằng cách chuyển các file âm thanh tuyên truyền về công tác phòng chống dịch và thông báo của UBND thông qua kênh truyền thông của cấp ủy địa bàn dân cư, Ban quản trị khu, BQL các tòa nhà để phát thanh và chuyển đến cư dân, đã thu hút sự chú ý, người dân nhanh tiếp cận thông tin hơn, từ đó thực hiện. Tại mỗi tòa, cấp ủy chi bộ địa bàn dân cư còn huy động lực lượng tự quản tại chỗ (tổ trưởng dân phố, nhân viên an ninh, lễ tân tại sảnh) để tuyên truyền, nhắc nhở cư dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết và nhớ đeo khẩu trang. Kết hợp đó, Công an phường lập chốt kiểm tra tại lối vào các khu đô thị, phân công tổ cơ động tuần tra kịp thời xử lý vi phạm.

Làm cán bộ cơ sở đã nhiều năm nay, Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 17 (Khu đô thị Times City) Lê Huy Khôi cho hay: Tại các tòa nhà, việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân được coi là nhiệm vụ số một; được Chủ tịch UBND phường liên tục nhắc nhở. Bảo vệ tòa, tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, tổ chức đoàn thể ở địa bàn giám sát chặt và các hộ tự giám sát nhau, ai có biểu hiện không chấp hành thì được báo ngay cho BQL. Hơn nữa, thông qua các nhóm zalo của hệ thống chính trị các cấp, người dân được truyền đạt kịp thời mọi thông tin mới liên quan phòng chống dịch.

Chuyển biến rõ nét, nhưng không chủ quan

SauTại khu Times City hiện đã giảm hẳn tình trạng người dân đi bộ tập thể dục hoặc ra ngoài vì lý do không thực sự cần thiết

Nhờ những giải pháp hiệu quả, đến nay tại phường đã hạn chế đáng kể người dân ra ngoài đi bộ, tập thể dục hoặc không vì mục đích thực sự cần thiết. Đến trưa 13/4, lực lượng chức năng phường đã lập biên bản xử phạt 34 trường hợp ra ngoài không vì công việc cần thiết và không đeo khẩu trang, trong đó 7 trường hợp không đeo khẩu trang. Những trường hợp vi phạm này chủ yếu là người dân khu vực liền kề, giáp ranh sang Times City đi bộ tập thể dục; song có 2 trường hợp trong chợ Vĩnh Tuy không đeo khẩu trang vừa bị xử phạt. Do đó, bên cạnh tiếp tục thường xuyên đo thân nhiệt, yêu cầu chủ hàng và khách hàng thực hiện giãn cách theo quy định, từ sáng 13/4 lực lượng chức năng tiến hành khoanh vẽ vị trí đứng cho người mua hàng, đúng khoảng cách quy định.

Đặc biệt, trong 3 ngày gần đây chỉ có 5 trường hợp phải xử phạt, giảm đáng kể so với khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Tại khu vực Hồ Cần trước đó có nhiều người đi bộ thể dục, nay cũng đã xử lý. Kết quả đáng kể nhất là sau nhiều ngày tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, đa số người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm giãn cách xã hội. Tình trạng người đi bộ tập thể dục giảm hẳn; những cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu đều tạm dừng hoạt động. Trưởng Ban CTMT địa bàn dân cư số 17 Hoàng Văn Diểm cũng chia sẻ: “Với chủ trương TP xử phạt người ra đường nếu không có việc cần thiết từ ngày 4/4, chúng tôi đã kịp thời tuyên truyền cho Nhân dân, đến nay có thể nói đều chấp hành nghiêm, hiện rất vắng người và xe từ khu Times City ra ngoài. Mọi người đều quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt hơn, góp phần sớm chiến thắng giặc dịch”.

Lực lượng chức năng phường Vĩnh Tuy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định về giãn cách xã hội

Dù vậy, Chủ tịch UBND phường Đỗ Phương Nga khẳng định: “Không chủ quan trước diễn biến dịch, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 phường sẽ tiếp tục triển khai đến 23/23 cấp ủy chi bộ để chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, nhắc nhở, phối hợp tổ cơ động của Công an phường xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định về giãn cách xã hội. Trong đó, tiếp tục đặc biệt đề cao vai trò cấp ủy chi bộ, cán bộ cơ sở và hỗ trợ tích cực từ Ban Quản trị, BQL các khu chung cư trong truyền thông vận động cư dân tự giác chấp hành, sẽ giúp giảm đáng kể áp lực công việc cho chính quyền và công an”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news