Tin mới

Cách ly xã hội phải được thực hiện nghiêm ngặt trên phạm vi toàn thành phố

Thứ hai, 13/04/2020, 17:26 (GMT+7)

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng: “Nếu được hỏi, tôi sẽ nói rằng, cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xa hội. Nhưng cũng phải làm quyết liệt, bởi kéo dài mà không quyết liệt thì bằng thừa. Cách ly xã hội phải được thực hiện nghiêm ngặt trên phạm vi toàn thành phố”.

GS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Đề nghị giãn cách xã hội thêm 1 tuần

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội sáng 13-4, ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế phân công hỗ trợ Hà Nội cho biết, TP được xác định là điểm nóng của dịch bệnh Covid-19 song “bạn bè quốc tế bày tỏ ngưỡng mộ công tác chống dịch của Hà Nội. Thủ đô đông dân, phức tạp về mặt dịch tễ thế này mà triển khai được quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống dịch".

"Gia đình tôi là công dân Thủ đô, rất tự hào về điều đó và cảm thấy cực kỳ yên tâm khi Hà Nội đạt được kết quả như bây giờ. Với hơn 3 tháng cầm cự, chúng ta giữ ở mức độ như thế này là rất tuyệt vời" - ông Dương chia sẻ.

Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề xuất Hà Nội cần tiếp tục làm tốt công tác giãn cách xã hội một cách nghiêm ngặt. Cần có chế tài xử lý đối với các trường hợp không tuân thủ. Cần kéo dài cách ly xã hội thêm để duy trì thành quả phòng, chống dịch.

Ông Dương cho rằng: "Tôi thấy thời gian đầu thực hiện cách ly xã hội khá tốt. Nhưng bây giờ, người dân lại ra đường đông thì chúng ta phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, thậm chí phải có chế tài mạnh hơn”,“Nếu được hỏi, tôi sẽ nói rằng, cần thêm ít nhất một tuần nữa thực hiện giãn cách xa hội. Nhưng cũng phải làm quyết liệt, bởi kéo dài mà không quyết liệt thì bằng thừa.

Cách ly xã hội phải được thực hiện nghiêm ngặt trên phạm vi toàn thành phố”, PGS. TS Trần Như Dương nhấn mạnh.Về công tác y tế, ông Trần Như Dương cho rằng, việc cách ly y tế trong thôn Hạ Lôi, Mê Linh được thực hiện rất tốt. “Bà con trong thôn Hạ Lôi không thiếu thốn gì trong những ngày cách ly.

Nhà ai trong thôn cũng đảm bảo “cửa đóng, then cài”, đảm bảo cách ly tại nhà”, ông Dương nói và cho biết nếu khoanh vùng thực hiện nghiêm túc như hiện nay thì cộng đồng sẽ “trong sạch” trở lại.

Mở rộng xét nghiệm ở xã Mê Linh

Liên quan đến ổ dịch này, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay, còn một số ca nghi ngờ, có biểu sốt và dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh. Ví dụ như trường hợp bệnh nhân 259 có đi sang thôn thôn Liễu Trì (xã Mê Linh), tiếp xúc nhiều người.

Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì và chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp tại thôn dương tính…

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, huyện đã chỉ đạo rà soát chợ hoa Mê Linh và xác định có liên quan đến bà con các xã Văn Khê, Đại Thịnh, Mê Linh. Huyện đã thống kê được hơn 700 người từng đi, đến chợ hoa; yêu cầu cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh (huyện Mê Linh) Tạ Quang Thái cho biết, địa bàn thôn Hạ Lôi có 10 trường hợp dương tính nCoV, hiện đang cách ly, điều trị  tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sức khỏe các bệnh nhân ổn định.

Xã Mê Linh thời gian qua nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về chuyên môn cũng như vật chất của Trung ương, Thành phố, các sở ban ngành, đoàn thể, đơn vị, cá nhân. Toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi đã được lấy mẫu xét nghiệm; và nhân dân yên tâm thực hiện nghiêm quy định về cách ly y tế…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.