Tin mới

Góc nhìn: Cơ hội nào cho Mourinho?

Thứ tư, 14/05/2014, 15:03 (GMT+7)

Sau khi kết thúc mùa giải bằng chiến thắng 2-1 trên sân Cardiff City, Mourinho nói đùa rằng “Có khi ngày mai tôi sẽ bị sa thải. Ai biết được?”. Chiến lược gia người Bồ thật ra không đùa. Tương lai của ông có thể sẽ được quyết định trong vài ngày này

Sau khi kết thúc mùa giải bằng chiến thắng 2-1 trên sân Cardiff City, Mourinho nói đùa rằng “Có khi ngày mai tôi sẽ bị sa thải. Ai biết được?”. Chiến lược gia người Bồ thật ra không đùa. Tương lai của ông có thể sẽ được quyết định trong vài ngày này

1. Ở giai đoạn cuối nhiệm kỳ thứ nhất của Mourinho ở Chelsea, dấu hiệu của sự rạn nứt giữa ông và Roman Abramovich chính là việc vị tỷ phú người Nga ngừng đến xem các trận đấu của Chelsea. Tương tự, khi muốn sa thải Carlo Ancelotti, Abramovich cũng không đến sân theo dõi đội bóng nữa

Chính vì thế, việc Abramovich vắng mặt ở Stamford Bridge trong những trận cuối mùa giải này bị coi là một lời cảnh báo cho tương lai của Mourinho, người đã trắng tay trong mùa giải đầu tiên trở lại Chelsea.  Lý do mà tỷ phú người Nga không có mặt trên sân, cũng theo Daily Mail, nằm ở những chỉ trích dữ dội từ các vị khách, những người bạn thân thiết và các quan chức thường được mời đến xem các trận đấu của Chelsea ở khu vực dành riêng cho Abramovich trên sân Stamford Bridge.

Tất nhiên, bản thân Abramovich cũng không hài lòng. Mourinho đã trở lại với lời hứa hẹn rằng sẽ chơi một thứ bóng đá đẹp, nhưng rồi lại phải trở lại với sự thực dụng, đã tuyên bố rằng mình là người hạnh phúc, nhưng rồi không thể nở nụ cười bởi một mùa giải không danh hiệu. Và quá khứ về việc Abramovich sa thải không thương tiếc những HLV không danh hiệu giống như lưỡi gươm Damocles lơ lửng trên đầu Mourinho.

2. Nhưng ít nhất là đến thời điểm này thì Mourinho vẫn đang an toàn, dù chưa ai biết Abramovich đang toan tính điều gì. Bản báo cáo tổng kết mùa giải mà chiến lược gia người Bồ gửi cho ông chủ giống như một lá đơn cam kết, hay chính xác hơn là nỗ lực cuối cùng để Mourinho cứu vãn tương lai của mình, nhằm tránh một cuộc ra đi không kèn, không trống.

Kể từ khi dẫn dắt Porto đến giờ, chưa bao giờ Mourinho rời một đội bóng nào mà không có ít nhất một danh hiệu bỏ túi. Việc bị đá bay khỏi Chelsea mà không có lấy một danh hiệu sẽ là một điểm đen trong bản CV của nhà cầm quân này. Người ta đoán già đoán non về những gì Mourinho đã viết cho Abramovich trong bản kế hoạch ấy, nhưng đại để, sẽ có những lời biện bạch, sẽ có những lời hứa hẹn, và đó vốn là sở trường của ông.

Trong một mùa giải mà thật ra ông lớn nào cũng có vấn đề, ngay cả nhà vô địch Man City, Chelsea thật ra không quá tệ. Họ xếp thứ ba ở Premier League, nhưng không bị bỏ lại quá xa, khi chỉ kém Man City 4 điểm. Ở Champions League, họ thậm chí còn là đội bóng Anh có thành tích tốt nhất khi lọt vào đến bán kết, trong khi Man United bị loại ở tứ kết, còn Man City và Arsenal đều dừng chân tại vòng 1/8.

3. Liệu Mourinho có thoát khỏi cảnh bị sa thải lần thứ hai từ Abramovich? Chỉ có tỷ phú người Nga mới trả lời được câu hỏi ấy, nhưng dù sao thì những gì đang diễn ra có thể cho thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm, đối với Mourinho.

Mourinho từng quả quyết muốn có Diego Costa để tăng cường sức mạnh tấn công của Chelsea ở mùa giải tới, Abramovich chấp nhận, và bản hợp đồng này sắp trở thành hiện thực. Có lẽ Abramovich đang xem xét nghiêm túc bản tổng kết mùa giải của Mourinho vừa gửi để đánh giá một cách khách quan nhất về tình hình cũng như cân nhắc nghiêm túc việc trao cho Mourinho một cơ hội nữa.

Mùa trước, Mourinho đã ném 108,4 triệu bảng vào chuyển nhượng, nhưng không có một danh hiệu nào cả. Nhưng ông nên nhớ, sự “hào phóng” của Abramovich cũng chỉ có giới hạn mà thôi.

Tuấn Cương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news