Tin mới

Hà Nội: Chủ vườn chuối tiêu 2000 cây phẫn uất vì bị kẻ gian phun thuốc ép chín

Thứ hai, 26/11/2018, 14:28 (GMT+7)

Khi ra thăm vườn chuối, chị Thủy phá hiện gần 3000 cây có buồng quả vẫn non xanh nhưng lại có hiện tượng chín sớm, nghi có kẻ gian phun thuốc ép chín.

Khi ra thăm vườn chuối, chị Thủy phá hiện gần 3000 cây có buồng quả vẫn non xanh nhưng lại có hiện tượng chín sớm, nghi có kẻ gian phun thuốc ép chín.

Sáng 22/11, hai chủ vườn chuối tiêu hồng tại xã Dương Hà (Gia Lâm, Hà Nội) là anh Nguyễn Huy Toàn (32 tuổi, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên) và chị Đỗ Thị Thủy (30 tuổi, Khoái Châu, Hưng Yên) bàng hoàng khi phát hiện hàng nghìn buồng chuối trong vườn bị chín ép, trước thời kì thu hoạch vài tháng, theo báo VTC News.

Vườn chuối hàng nghìn cây chín bất thường. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Sau ba năm trồng cam ở mảnh đất bồi ven sông Hồng, tại thôn Trung, xã Dương Hà, đầu năm nay, anh Nguyễn Duy Toàn (32 tuổi, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên) quyết định trồng 1,6 hecta chuối tiêu hồng (tương đương diện tích 16.000m2) tại mảnh đất này.

Đồng cảnh ngộ với anh Toàn, hơn 1.000 buồng chuối của gia đình chị Đỗ Thị Thủy (30 tuổi, quê ở Khoái Châu, Hưng Yên, là họ hàng của anh Toàn) cũng bị chín ép.

Nhiều quả còn rất non nhưng đã ngả vàng. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Theo ghi nhận của phóng viên Trí Thức Trẻ, tại vườn chuối của gia đình, anh Tuấn (chồng chị Thủy) nói, hai vợ chồng anh lên thuê lại đất nông nghiệp của người dân xã Dương Hà để trồng chuối được 4 năm nay.

Hiện hầu hết các buồng chuối tại đây vẫn còn non, xanh nhưng tại các buồng quả này đã có nhiều quả chuyển sang màu vàng, nứt toác, điều đáng nói là khi bẻ các quả chuối chín non này ra thì bên trong ruột không có mùi thơm như chuối chín tự nhiên.

Nhiều quả đã nứt vỏ. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Theo tính toán của vợ chồng anh Tuấn, chuối vườn sẽ chín rộ và bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, hàng nghìn buồng quả còn non chín bất thường trước thời gian khiến gia đình lâm vào nguy cơ thiệt hàng tỷ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh Toàn, chị Thủy đã có đơn trình báo Công an huyện Gia Lâm và trong sáng 23/11, công an đã xuống hiện trường kiểm tra, lấy mẫu về xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân. 

Theo thương lái buôn chuối, một buồng chuối hiện tại có giá khoảng 200 nghìn đồng. Còn vào dịp Tết sắp tới, khi chuối đắt lên thì giá có thể tăng lên gấp rưỡi. Như vậy vườn chuối của anh Toàn, chị Thủy, ước tính thiệt hại lên đến khoảng 400-500 triệu đồng.

Việc chuối chín bất thường khiến gia chủ thiệt hại lớn. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Liên quan đến sự việc trên, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, ông chưa nắm được vụ việc và sẽ cử Chi cục Bảo vệ thực vật nắm rõ thông tin sự việc.

Ông Nguyễn Xuân Đại – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội cho rằng, hiện, Sở chưa nắm được thông tin vụ việc, song nếu các cây chuối tiêu hồng ở vườn bị chín non bất thường có thể do thời tiết thay đổi thất thường cùng với cách chăm bón, chăm sóc của bà con ở đây chưa hợp lý nên mới dẫn đến hiện tượng hy hữu đó.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news