Tin mới

Hà Nội chưa lấy và sẽ không bỏ một đồng nào bù giá cho nước sông Đuống

Thứ bảy, 16/11/2019, 08:10 (GMT+7)

Trao đổi thêm bên lề với báo chí về giá bán nước gấp đôi của nhà máy nước mặt sông Đuống, Chủ tịch Hà Nội khẳng định thành phố chưa lấy một đồng nào để bù giá.

Theo tin tức trên Zing.vn, Trí thức trẻ, chiều 15/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu HĐND đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV.

Theo Chủ tịch Hà Nội, việc nghiệm thu công trình nhà máy nước sạch sông Đuống là thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng và hiện không có vướng mắc gì lớn lắm. Ảnh: TTT

Trao đổi với báo chí bên lề buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải thích thêm một số vấn đề liên quan đến dự án của nhà máy nước mặt sông Đuống.

Theo ông Chung, với các nhà máy nước như sông Đà hay sông Đuống, khi lập dự án cung cấp nước cho người dân thì thành phố phải đứng ra ký hợp đồng.

Riêng với dự án nhà máy nước sông Đuống, thành phố đã thực hiện nghiêm túc theo nghị định, thông tư của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Về việc nước mặt sông Đuống vay đến 80 % trong tổng mức đầu tư, ông Chung cho rằng, 100% tất cả các dự án trên thế giới này đều phải đi vay. Ảnh: VNN

Trước khi thành phố ký hợp đồng, Sở Tài chính và liên ngành đã có báo cáo, đề xuất. Trên cơ sở đó, thành phố chỉ đạo sở liên ngành báo cáo Bộ Tài chính xin ý kiến.

Và mức 10.246 đồng/m3 là giá tạm tính, để phục vụ cho nhà đầu tư lập dự án đầu tư. Sau khi dự án được hoàn thành mới quyết toán toàn bộ công trình, lúc đó mới ra giá thành cụ thể và thành phố mới chính thức ký.

Với dự án này, Chủ tịch Chung cho hay từ khi hoàn thành giai đoạn 1 đến nay, thành phố đã giao cho Công ty nước sạch Hà Nội phân phối lại của nhà máy nước mặt sông Đuống.

Theo đó, ngày cao điểm công suất lên đến 160.000-170.000 m3/ngày đêm, còn bình thường là 110.000-120.000 m3/ngày đêm. Nước này được mua với giá 7.700 đồng/m3, còn giá phân phối trung bình của toàn thành phố hiện nay là hơn 8.000 đồng/m3.

"Nếu chia bình quân giá nước bán cho người dân, các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn thành phố sẽ vào khoảng hơn 8.000 đồng. Trong khi đó, giá lấy lại của nhà máy nước mặt sông Đuống là 7.700 đồng. Tức là các công ty nước ở Hà Nội bán ra lãi được vài trăm đồng", ông Chung giải thích.

Người đứng đầu thành phố nhấn mạnh nguyên tắc giá mua không được cao hơn giá bán.

Về lo ngại thành phố phải bỏ tiền ngân sách bù giá cho nước sạch sông Đuống, ông Chung khẳng định: "Thành phố chưa mất một đồng nào bù giá cho nước sông Đuống và chắc chắn không bao giờ bù".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news