Tin mới

Hà Nội chưa quyết định bỏ môn thi thứ tư trong kỳ tuyển sinh lớp 10

Thứ năm, 19/03/2020, 09:37 (GMT+7)

Mặc dù học sinh đang trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được khẩn trương triển khai. Để có thêm thông tin cho học sinh, phụ huynh học sinh về những điểm cần lưu ý trong kỳ thi này, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang.

- Ông có thể khẳng định lại về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021 tại Hà Nội?

- Theo nội dung quy định tại Quyết định số 791/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý ký ngày 18-2-2020 về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021, phương thức tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập tại Hà Nội năm học 2020-2021 vẫn giữ ổn định như năm học 2019-2020, đó là thi tuyển.

- Xin ông cho biết các bài thi cụ thể đối với học sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập?

- Theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức thi 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý.

- Nhiều học sinh bày tỏ mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm công bố môn thi thứ tư để chuẩn bị học tập tốt, nhất là khi các em đang phải nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này?

- Theo nội dung quy định tại Quyết định số 791/QĐ-UBND, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố môn thi thứ tư trong tháng 3-2020; thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021 sẽ diễn ra trong hai ngày 1 và 2-6-2020. Tuy nhiên, đó là lịch dự kiến, được xây dựng trên căn cứ theo khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT, tức là lúc chưa có điều chỉnh vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tới thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đến lần thứ hai. Theo lịch đã được điều chỉnh, thời điểm kết thúc năm học 2019-2020 là vào trước ngày 15-7-2020. Căn cứ vào mốc thời gian này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi lớp 10 theo nguyên tắc tịnh tiến, bảo đảm cho học sinh có khoảng cách học tập, ôn luyện và nghỉ ngơi hợp lý trước khi bước vào kỳ thi. Vì vậy, việc công bố môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông cũng sẽ lùi lại, có thể là trong tháng 4-2020. Ngay khi có quyết định chính thức về môn thi thứ tư và thời điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở sẽ công bố rộng rãi để học sinh, phụ huynh học sinh biết.

- Có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh học sinh toàn thành phố phải nghỉ học khá dài để phòng, chống dịch Covid-19, Sở nên bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi này?

- Tôi xin khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang được triển khai tích cực. Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có quyết định nào về việc sẽ bỏ môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021. Quan điểm của Sở là kỳ thi sẽ được tổ chức sau khi học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định, đồng thời, được tính toán vào thời điểm tạo thuận lợi nhiều nhất cho học sinh.

- Ông có thể "bật mí" cho học sinh về phạm vi đề thi các môn?

- Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi môn toán và ngữ văn sẽ được xây dựng bảo đảm 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn ngoại ngữ và môn thứ tư chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu vận dụng cấp độ thấp.

- Ông có nhắn nhủ gì với học sinh lớp 9 đang chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021?

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường vận dụng nhiều hình thức để hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp có thể ôn tập, củng cố kiến thức tại nhà. Các em cần tranh thủ tận dụng thời gian đang nghỉ học để ôn tập thật vững những kiến thức, kỹ năng đã học, đồng thời thực hiện việc học tập theo hướng dẫn của thầy, cô giáo.

Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ học sinh lớp 9 trong việc chuẩn bị tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã triển khai hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study tại địa chỉ http://study.hanoi.edu.vn và qua chương trình "Dạy qua truyền hình" trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

- Xin cảm ơn ông!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news