Tin mới

Hà Nội: Cụ già lang thang nằm "thoi thóp" bên hiên nhà

Thứ năm, 06/08/2015, 14:17 (GMT+7)

Nhiều người dân cho biết, ông già đã lang thang ở Hà Nội vài năm nay, những ngày gần đây ông ngủ bên hiên nhà 27, Lý Thái Tổ, sức khỏe hiện rất yếu.

Nhiều người dân cho biết, ông già đã lang thang ở Hà Nội vài năm nay, những ngày gần đây ông ngủ bên hiên nhà 27, Lý Thái Tổ, sức khỏe hiện rất yếu. 

Cụ già nằm dưới hiên nhà số 27, Lý Thái Tổ. Ảnh Đức Thuận

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh về một ông già tuổi khoảng ngoài 80, nằm vật vạ bên hiên nhà số 27, đường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Nhiều người qua đường thấy ông nằm bất động tưởng cụ đã tử vong. Ảnh Đức Thuận

Theo một số thông tin mà các tài khoản Facebook đăng tải, ông già là thương binh, không hiểu vì lý do gì mà đi lang thang và nằm ngủ trước nhà số 27. Cụ ông này không xin tiền của mọi người, mà chỉ nằm ngủ ở trước nhà kể cả ngày mưa hay nắng. Nhiều người đi qua thấy thương cảm hoàn cảnh, mua cho cụ bánh, sữa, nước và cho tiền...

Cụ ông đã nằm đây khoảng 10 ngày nay, bất kể trời nắng hay mưa. Cơ thể ông bốc mùi, chân tay lở loét do lâu ngày không tắm. 

Nhiều thành viên trên mạng xã hội còn kêu gọi chung tay giúp cụ già, thông báo cho cơ quan chức năng để đưa cụ vào Trung tâm Bảo trợ xã hội. 

Tài sản của cụ chỉ có 1 chiếc túi xách màu đen, được dùng để gối đầu. Còn lại, những chai nước, gói bánh đều do người qua đường thương tình mua cho. Ảnh Đức Thuận

Thông tin và hình ảnh về cụ già lang thang nhanh chóng được Cộng đồng mạng lan truyền, nhiều người đã tìm đến tận nơi để xác minh và giúp cụ già về vật chất. 

Video:

[mecloud]w0h96A6P0e[/mecloud]

Mái hiên nhỏ bé chẳng đủ che chắn mỗi khi mưa nắng. ảnh Đức Thuận

Chiều ngày 5/8, PV đã đến số nhà 27, đường Lý Thái Tổ để xác minh thông tin. Trao đổi với PV, ông Ngô Quốc Hùng (trú tại quận Hoàn Kiếm, làm nghề xe ôm trước nhà số 27) cho biết: Cụ già này tên Quang, ngày trước ông Hùng thường hay gặp cụ lang thang ở các quán bia. Trước đây, sức khỏe ông còn tốt chứ không gầy yếu như bây giờ. Khoảng 10 ngày nay, ông cụ về trước nhà 27, và nằm lỳ tại đó. Nhiều người thương tình mua cho ông bánh, nước. Tuy nhiên, ông chỉ nhờ họ mua cho điếu thuốc để hút. 10 ngày nay ông chẳng đi đâu, chỉ nằm 1 chỗ, ai cho gì ăn nấy, ông cũng chẳng xin ai bao giờ. 

Ông Hùng làm nghề xe ôm  cho biết, ông cụ đã lang thang ở Hà Nội nhiều năm nay. Chẳng ai biết rõ cụ quê ở đâu, tên đầy đủ là gì. Ảnh Đức Thuận

Cũng theo ông Hùng, cụ già vẫn có con cháu, nhưng không hiểu vì lý do gì mà không về nhà. Khi hỏi đến gia đình, con cái, cụ tỏ ngay thái độ cáu gắt, bất mãn và không muốn nhắc đến. 

Khi hỏi ông về nhân thân, gia đình, ông tỏ ra cáu gắt. Ảnh Đức Thuận

Ông Nguyễn Phương Bình (nhân viên bảo vệ Khách sạn Bình Minh, số 27, Lý Thái Tổ) cho biết thêm, ông cụ về trước hiên nhà nằm ngủ khoảng ngày 26-27/7, và ở đây từ đó đến nay. Những ngày trời mưa, ông vẫn nằm đó, chỉ có 1 chiếc áo mưa mỏng để che thân. Người dân cũng đã báo cho công an phường, tuy nhiên vẫn chưa thấy có cán bộ xuống để đưa ông cụ đi. 

"Ông không xin sự giúp đỡ của ai cả, chỉ nằm đây, ai cho gì thì cho. Nếu chính quyền không có biện pháp gì, ông cứ nằm đây thì rất nguy hiểm, nhìn ông yếu lắm rồi", ông Bình, bảo vệ tòa nhà cho biết.

Nhìn ông cụ nằm còng queo trên hiên, ông Bình lo lắng, sau mấy ngày mưa vừa rồi, hiện giờ thấy sức khỏe ông cụ yếu lắm. Cả ngày chỉ nằm một chỗ, có lúc ông nằm bất động như người chết. 

Nhiều người qua đường bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe ông cụ.

Khi PV hỏi chuyện, ông cụ cho biết mình không có giấy tờ tuy thân. Ông chỉ nhớ quê ở phố Hiến, Hưng Yên, hỏi thêm về thông tin cá nhân như tên, giấy tờ hay giấy chứng nhận thương binh ông đều từ chối không nói. Đặc biệt, khi hỏi đến con cái hay người thân ông tỏ ra cáu gắt.

Ông cho biết quê ở phố Hiến, tỉnh Hưng Yên. Ngoài ra, ông không cho biết gì thêm. Ảnh Đức Thuận

Trao đổi với PV, một cán bộ Công an phường Lý Thái Tổ cho hay, phường đã nhận được phản ánh của người dân, cán bộ phường từng đưa ông cụ về trụ sở để xác minh thông tin. Tuy nhiên, những thông tin mà ông cung cấp như địa chỉ nhà... khi đi xác minh đều không chính xác. Ông cũng không có giấy tờ tùy thân nên công tác xác minh cũng gặp khó khăn. 

Hai người nước ngoài nhìn cụ ông với con mắt quan ngại.

Nhiều người dân lo ngại, nếu cứ để ông cụ nằm ngoài hiên nhà với mưa nắng thì rất nguy hiểm cho tính mạng. 

Chị Nguyễn Hồng Vân bày tỏ: "Trường hợp như ông cụ, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên đưa về trụ sở hoặc làm thủ tục để đưa cụ vào Trung tâm bảo trợ xã hội. Nếu cụ cứ nằm đây thì có lẽ chẳng sống được bao lâu nữa".

 

Hiện sức khỏe ông đã khá yếu, chỉ thấy ông nằm 1 chỗ, không đứng dậy đi lại.

Khi gặp những trường hợp như ông cụ, nhiều người dân nghĩ ngay đến những Trung tâm bảo trợ xã hội, nơi có thể cho các cụ một cuộc sống đỡ vất vả hơn, được chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, người dân lại thiếu thông tin hoặc không biết phải báo cho cơ quan nào có thẩm quyền.

Trước đó, vào cuối năm 2014, TP.HCM và Đà Nẵng đã mạnh tay trong việc dẹp nạn ăn xin giả và đưa những người lang thang vào TTBTXH. Việc làm này đã được người dân ủng hộ, bởi, nó vừa mang tính nhân văn khi những người lang thang, khuyết tật được nhà nước chăm sóc đời sống, sức khỏe đầy đủ. Thứ 2, nó làm đẹp cho hình ảnh của thành phố.

Để làm được điều này, Đà Nẵng và TP.HCM đã vận động, tuyên truyền người dân về chủ trương của mình. Đồng thời, chính quyền cũng công bố số đường dây nóng để người dân liên lạc, báo tin khi thấy những trường hợp người ăn xin, người lang thang, khuyết tật…

Thiết nghĩ, nếu Thủ đô cũng có những chủ trương như vậy, số đường dây nóng được công bố rộng rãi đến người dân thì những hình ảnh như ông cụ nằm còng queo như trên có lẽ sẽ ít gặp hơn. Qua đó, hình ảnh một Thủ đô tươi đẹp, văn minh, lịch sự cũng sẽ đẹp hơn bội phần trong con mắt người dân và bạn bè quốc tế.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news