Tin mới

Hà Nội: Phát hiện đường dây mua bán thận công khai trên mạng, giá 450 triệu đồng/quả

Thứ năm, 18/10/2018, 10:31 (GMT+7)

Lộc thuê nhà cho “đàn em” ở. Những người này được giao nhiệm vụ đăng tin trên facebook tìm người bán với giá 450 triệu đồng/quả thận, đồng thời có nhiệm vụ đưa, đón người có nhu cầu bán thận đi khám, làm thủ tục ghép thận.

Lộc thuê nhà cho “đàn em” ở. Những người này được giao nhiệm vụ đăng tin trên Facebook tìm người bán với giá 450 triệu đồng/quả thận, đồng thời có nhiệm vụ đưa, đón người có nhu cầu bán thận đi khám, làm thủ tục ghép thận.

Ngày 17/10, Báo Dân trí đưa tin, công an quận Long Biên vừa triệt phá đường dây môi giới mua bán thận với chi phí lên tới 450 triệu đồng cho một quả thận. Cơ quan điều tra đã bắt giữ Dương Văn Lộc (sinh năm 1987, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đồng thời làm rõ hành vi “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” quy định tại Điều 154 Bộ luật Hình sự đối với đối tượng này; đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ tài liệu, làm rõ các đối tượng đồng phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lộc thuê nhà cho người bán thận ở rồi trực tiếp đưa họ đi làm các xét nghiệm và thủ tục pháp lý trước khi cấy ghép cho bên mua. (Ảnh: CTV)

Theo tài liệu điều tra trên địa bàn quận Long Biên, ngoài Dương Văn Lộc ra còn ít nhất 2 người khác liên quan đến việc giao dịch mua, bán thận, gồm: Dương Ngọc Hoàng (sinh năm 1989, quê quán Sông Cầu, Thái Nguyên) và Hoàng Xuân Trường (sinh năm 1993, quê quán Bảo Thắng, Lào Cai).

Lộc thuê nhà ở phường Phúc Đồng (quận Long Biên) vừa để ở vừa để chăm sóc những người bán thận. Lộc thuê Dương Ngọc Hoàng 6 triệu đồng/tháng với nhiệm vụ sử dụng trang facebook cá nhân để đăng tin, bài tìm người bán thận, đưa đón người có nhu cầu bán thận đi khám, làm thủ tục ghép thận. Mỗi trường hợp bán thận thành công, Hoàng còn được Lộc trả công từ 3 đến 5 triệu đồng.

Báo Người Lao Động cho biết, theo điều tra, bà Trần (đã thay đổi tên, quê Phú Thọ) có chồng là ông Hà (đã thay đổi tên) bị bệnh đã cắt bỏ 2 quả thận. Do có nhu cầu cần ghép thận nên khoảng tháng 7/2018, bà Trần lên mạng xã hội để tìm hiểu, thì có một người tên là Tuấn (hiện chưa xác định được lai lịch) để lại thông tin “bán thận” và số điện thoại di động.

Sau đó, bà Trần đã liên lạc và được Tuấn cho biết giá 1 quả thận là 450 triệu đồng. Sau khi đồng ý mua, Tuấn dẫn 2 thanh niên là Dương Văn Lộc và Hoàng Xuân Trường đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để gặp bà Trần.

Qua thỏa thuận, Trường là người sẽ bán thận cho chồng bà Trần. Ngày 17/8, Trường làm thủ tục nhập Bệnh viện Việt Đức và đến ngày 20/8 được ghép thận với ông Hà. Ngay sau đó, bà Trần đã đến ngân hàng rút 450 triệu đồng đưa cho Lộc.

Số tiền này, Lộc đưa cho Tuấn 30 triệu đồng công môi giới và Tuấn khai chia cho 1 người tên là Huy (hiện chưa xác định nhân thân) 20 triệu đồng vì Huy có “công” giới thiệu Tuấn với Lộc.

Còn lại 420 triệu đồng, Lộc giữ lại 60 triệu đồng công môi giới và chuyển, thanh toán các khoản chi phí liên quan cho Trường, như tiền ăn, tiền xét nghiệm, chi phí đi lại, một số thủ tục pháp lý…

Tại cơ quan công an, Lộc khai nhận, ngoài phi vụ trên, từ tháng 3/2018 đến khi bị bắt, Lộc đã môi giới mua bán thận cho 3 trường hợp khác.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news