Tin mới

Hà Nội: Tài xế taxi môi giới mua, bán thận 300 triệu đồng

Thứ bảy, 16/01/2016, 08:53 (GMT+7)

Hành nghề lái xe taxi tại khu vực cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, biết nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận nên Hiệp đã thực hiện việc môi giới ghép thận.

Hành nghề lái xe taxi tại khu vực cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, biết nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận nên Hiệp đã thực hiện việc môi giới ghép thận.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trần Văn Hiệp (SN 1971, trú tại đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) về tội “Làm giả con dấu, giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Thông tin về vụ việc được các báo Vietnamnet, Công an nhân dân, Tiền Phong, Zing.vn đăng tải.

Báo Vietnamnet trích dẫn kết luận điều tra, Trần Văn Hiệp làm nghề lái taxi tại khu vực cổng bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên quen biết với nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận.

Khoảng tháng 3/2015, Hiệp được bà Nguyễn Thị X. (TP.Nam Định, tỉnh Nam Định, hiện đang trú tại quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) nhờ tìm người hiến thận cho con trai mình. Hai bên thỏa thuận: nếu Hiệp tìm được người bán thận thì bà X. trả cho Hiệp 300 triệu đồng. Số tiền này được dùng để trả cho người hiến thận.

Do túng quẫn về kinh tế, nhiều người đã phải tìm đến các đường dây bán thận - Ảnh minh họa/ Tiền Phong

Để tìm người hiến thận, Hiệp đã nhờ một người tên Chánh giúp đỡ. Sau đó, Chánh giới thiệu Hiệp với Trần Văn K. (SN 1990 ở xã Chí Đán, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là người gặp khó khăn về kinh tế nên có nhu cầu bán thận.

Sau đó, Hiệp thỏa thuận với K. mua thận với giá 150 triệu đồng. Sau khi đưa K. đi siêu âm và xét nghiệm ở Hà Nội, thấy các chỉ số phù hợp, Hiệp đã đưa K. đi gặp bà X. và cùng đến kiểm tra tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Kết quả kiểm tra phù hợp nên sau đó Hiệp đã nhận từ gia đình bà X. 50 triệu đồng. Sau đó, Hiệp đã thuê một số người để làm giả giấy tờ xác nhận của người hiến thận.

Liên quan đến vụ việc, thông tin thêm trên báo Công an nhân dân, theo quy định của pháp luật và quy trình tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, khi hiến thận, ghép tạng cần phải có người thân trong gia đình của người hiến thận đồng ý ký xác nhận.

Do anh K. giấu người nhà nên để hợp thức hóa, Hiệp đã thuê bà Trần Thị R., trú ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội, giả làm mẹ nuôi của anh K. với giá 3 triệu đồng, rồi dẫn anh K. đến gặp bà R. để thống nhất việc khai các thông tin cá nhân khi bệnh viện phỏng vấn.

Hiệp đã yêu cầu bà R. cung cấp ảnh thẻ, đồng thời anh K. cung cấp giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu để Hiệp làm giấy tờ giả. Hiệp đã thuê Trần Văn Tuyến, 35 tuổi, trú ở quận Hà Đông, Hà Nội, là kỹ sư để làm giả các giấy tờ tùy thân của anh K.

Đến tháng 5/2015, sau khi có hồ sơ do Tuyến cung cấp, Hiệp đã gặp anh K. và bà X. bàn bạc để nộp hồ sơ cho Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức chờ phỏng vấn. Bệnh viện đã sắp xếp thời gian chuẩn bị thực hiện ca ghép thận thì bị cơ quan Công an phát hiện.

Trong vụ án này, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã tách vụ án, chuyển hồ sơ liên quan đến đối tượng Trần Văn Tuyến để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Đối với anh Trần Văn K. và bà Trần Thị R. chưa đến mức phải xử lý hình sự nên cơ quan Công an không xem xét.

Được biết, Trần Văn Hiệp là đối tượng có 2 tiền án và 4 tiền sự.

Tờ Zing.vn thông tin thêm, theo đánh giá của cơ quan công an, hoạt động mua bán nội tạng người là loại tội phạm mới, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Những kẻ này vì lợi nhuận đã dùng nhiều thủ đoạn tàn độc, coi thường pháp luật nhưng chưa bị trừng phạt. Công an đề nghị xử lý nghiêm hành vi của các cá nhân liên quan đến việc mua bán nội tạng người.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news