Tin mới

Hà Nội: Thanh niên ngồi nhậu bị bạn nhậu cắt đứt tai

Thứ sáu, 04/05/2018, 12:13 (GMT+7)

Khi chuyển đến viện anh M. bị đứt lìa tai, sau đó được các bác sĩ tái tạo lại thành công.

Khi chuyển đến viện anh M. bị đứt lìa tai, sau đó được các bác sĩ tái tạo lại thành công.

Khoa Phẫu thuật tạo hình và hàm mặt (Bệnh viện E) vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho một người đàn ông bị cắn đứt vành tai bên trái khi đang nhậu với bạn.

Bệnh nhân may mắn được tái tạo tai thành công là anh C.V.M (27 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trước đó, bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng có nhiều vết trầy xước ở vùng mặt, chảy máu.

Đặc biệt, bệnh nhân có khuyết lớn ở vành tai trái, mất toàn bộ vùng gờ luân và một phần dái tai. Vết thương gây chảy máu nhiều, nham nhở mất và lộ sụn vành tai có khả năng gây sụn vành tai.

Điều đáng nói, mảnh rời của tai a M đã không tìm thấy. Ngay sau khi tiếp nhận các bác sĩ Bệnh viện E đã ngay lập tức tiến hành sơ cấp cứu cho bệnh nhân: rửa sạch vết thương, cầm máu, và cắt lọc phần vết thương nham nhở… đồng thời cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng vết thương.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh – trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E đã chỉ định phẫu thuật tái tạo lại vành tai nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng hứng sóng âm của vành tai. Ca phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân M. diễn ra thuận lợi và kéo dài hơn 1 giờ.

Ths Minh cho hay, cái khó nhất của ca phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân M. chính là việc không tìm thấy mảnh tai rời của bệnh nhân, cộng với vết tổn thương quá lớn nên các bác sĩ quyết định sử dụng phần vạt da sau tai để phẫu thuật tái tạo vành tai trái cho bệnh nhân.

Hà Nội: Thanh niên ngồi nhậu bị bạn nhậu cắt đứt tai - Ảnh 2.

Bệnh nhân bị cắn đứt tai.

ThS Minh cho rằng, vành tai biến dạng sau tai nạn ảnh hưởng đến việc đón nhận âm thanh và cản trở quá trình giao tiếp. Các bác sĩ sử dụng phương pháp cấy ghép sụn tự thân, sụn nhân tạo để tạo hình cả về hình dáng tai và chức năng tai.

Đây là phẫu thuật khó nhưng để có dáng tai đẹp và trở về bình thường, bác sĩ phẫu thuật cần có nhiều kinh nghiệm và thẩm mỹ tinh tế. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ sẽ khéo léo giấu đường mổ vào những nếp gấp hoặc nếp lằn tiếp xúc giữa da đầu và vành tai nên không lộ sẹo. Phục hồi chức năng nghe của tai và đưa hình thái vành tai trở về hình dáng chuẩn.

ThS Minh cho biết thêm, phẫu thuật tái tạo vành tai không chỉ được áp dụng cho bệnh nhân bị đứt tai do tai nạn gây ra mà còn được sử dụng trong phẫu thuật tạo hình điều trị các ở tai điển hình là bệnh tai nhỏ bẩm sinh;

Hà Nội: Thanh niên ngồi nhậu bị bạn nhậu cắt đứt tai - Ảnh 3.
 

Phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp vành tai được đặt ra đối với các trường hợp dị tật tai vểnh hay tai cụp… không đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ, đặc biệt ở phụ nữ; Trường hợp lỗ dái tai to bất thường do đeo trang sức nặng lâu ngày hay do tai nạn lỗ bị biến dạng to ra, rách, đứt dái tai hay lỗ hai bên không cân xứng cao thấp…

Vì thế, khi gặp bất kỳ "sự cố" thẩm mỹ về tai, bệnh nhân cần đến các bệnh viện có chuyên khoa về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được tư vấn, khám và phẫu thuật kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news