Tin mới

Hà Nội: Tiếp tục xử lý "mạnh tay" vi phạm nồng độ cồn

Thứ sáu, 17/02/2023, 21:30 (GMT+7)

Việc quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn thời gian qua đã giúp tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội giảm sâu.

Xử lý gần 15.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 tháng

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT, Công an Tp. Hà Nội cho biết, đối với việc xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, Bộ Công an xác định đây là nhiệm vụ công tác trọng tâm, mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng công an trong năm 2023. Do đó, ngay khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và chỉ đạo của Thành phố, các lực lượng Công an Thành phố đã đồng loạt ra quân vào cuộc kiểm tra xử lý ở trên địa bàn quận huyện mình đươc phụ trách.

Đến nay, kết quả đạt được tương đối tốt, đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét về ATGT. Điển hình là trước, trong và sau Tết, trên địa bàn không xảy ra những vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Tai nạn giao thông đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết, số người bị thương. Từ tháng 11/2022 đến tháng 2/2023, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 144 vụ tai nạn giao thông, 66 người chết, 107 người bị thương. So sánh với cùng kỳ, giảm 65 vụ, 43 người chết, 5 người bị thương. So sánh với thời gian liền kề, giảm 30 vụ, giảm 18 người bị chết, giảm 33 người bị thương.

"Việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã góp phần tích cực cho kết quả đó. Hà Nội là một trong những địa phương đã tiến hành kiểm tra nhiều nhất và xử lý người vi phạm nồng độ cồn tham gia giao thông cao nhất cả nước", Đại tá Trần Đình Nghĩa cho biết.

Cụ thể, trong 2 tuần đầu ra quân, người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia chiếm khoảng 18-20% số lượng người được kiểm tra. Trong 15 ngày tiếp theo, tỉ lệ còn 13 -14% và 15 ngày tiếp theo nữa thì chỉ còn 5-7%. Đến nay sau gần 3 tháng, tỉ lệ người được kiểm tra có sử dụng rượu bia chỉ còn 3-4% với các lái xe ô tô.

Từ 15/11/2022 - 15/2/2023, Hà Nội đã xử lý hơn 75.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; phạt tiền ước tính hơn 123 tỷ đồng. Trong đó, đã xử lý gần 15.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gồm 2.071 người điều kiển xe ô tô, phạt tiền hơn 82 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 8.584 trường hợp, tạm giữ gần 15.000 phương tiện.

Kết quả trên cho thấy hiệu quả của việc xử lý mạnh tay vi phạm nồng độ cồn mà Thành phố đang thực hiện. Trên những diễn đàn về giao thông và ghi nhận từ thực tế, Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Những hiện tượng cá biệt, say rượu nhưng chây ỳ không chấp hành đo nồng độ cồn, lăng mạ, chống đối… đều bị dư luận lên án.

Đặc biệt, dư luận đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, góp phần làm giảm số vụ tai nạn giao thông so với các kỳ nghỉ Tết trước đó. Từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình khi dừng hơn 400 phương tiện, lực lượng chức năng mới phát hiện và xử lý vài trường hợp vi phạm.

Tiếp tục mạnh tay xử lý “ma men” vi phạm

Trên Fanpage Thông tin Chính phủ của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, bài đăng "Thông báo đến cơ quan nếu cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn" ngày 13/2 về văn bản của UBND Tp. Hà Nội nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã nhận được hơn 33.000 tương tác, hơn 6.600 lượt like, hàng trăm bình luận và chia sẻ. Đa số ý kiến đều ủng hộ chủ trương của UBND Thành phố nhằm phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Đây là văn bản của UBDN Tp.Hà Nội vừa ban hành ngày 13/2 để tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thông báo hành vi vi phạm của người là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động trong các cơ quan Nhà nước đến cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng của người vi phạm để xử lý theo quy định.

Anh Thanh T., phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) cho biết, bản thân anh rất ủng hộ chủ trương "mạnh tay" này để người dân thực hiện nghiêm quy định "Đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông" và cam kết tuyên truyền, vận động người thân cùng chấp hành quy định.

Anh Tùng cho biết thêm, từ khi Thành phố "siết mạnh" việc kiểm tra nồng độ cồn, các cuộc gặp dự kiến có uống rượu, bia, anh T. đều chủ động phương tiện là đi taxi hoặc đặt xe công nghệ. "Tôi cũng đặc biệt ủng hộ chủ trương của Thành phố về nghiêm cấm việc can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ", anh Thanh Tùng chia sẻ.

"Nghiêm cấm việc can thiệp" cũng là chủ trương vừa được Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu nhằm nghiêm cấm về hành vi can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng thực thi công vụ. Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để cán bộ do mình quản lý vi phạm. Với các trường hợp cán bộ vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Sở Nội vụ được giao nghiên cứu, đề xuất đưa nội dung này vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ vi phạm và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Chia sẻ quan điểm về chủ trương này, anh Nguyễn Văn H. (một cán bộ công chức làm việc tại quận Hà Đông) cho rằng việc Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội nghiêm cấm cán bộ, công chức tác động xử lý vi phạm nồng độ cồn... là một việc làm rất đúng và kịp thời, giúp chấn chỉnh những hành vi can thiệp không nên có. Anh H. cho rằng việc “can thiệp” góp phần tác động xấu đến những người tham gia giao thông và không khác gì "tiếp tay" cho những "ma men" gây tai nạn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống của nhân dân.

"Không có vùng cấm, không ngoại lệ, không bao che vi phạm" là chủ trương của quận Hoàn Kiếm - quận trung tâm của Thủ đô.

Trong lễ phát động "Năm An toàn giao thông và bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường năm 2023", Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, quận đã quyết tâm giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Như vậy, quận Hoàn Kiếm kiên quyết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, bằng hình thức xử phạt với phương châm "thượng tôn pháp luật".

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân đã nhấn mạnh, quận Hoàn Kiếm "không có vùng cấm, không ngoại lệ, không bao che vi phạm". Hàng tháng, quý, năm, quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân được giao thực thi nhiệm vụ.

Trung tá Đinh Ngọc Đạo, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, địa bàn quận Hoàn Kiếm có nhiều công sở, cơ quan thành phố nên thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố cán bộ, công chức không can thiệp khi xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt vi phạm nồng độ cồn quá trình làm việc, cảnh sát giao thông luôn ghi hình quy trình tác nghiệp để bảo đảm tính khách quan.

Hoàn Kiếm cũng là đơn vị tiên phong của thành phố thực hiện thông báo về nơi công tác đối với người can thiệp xử lý vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh, ngoài việc xử lý ngiêm, để phòng ngừa tác hại rượu bia, tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có sử dụng rượu bia cam kết không bán rượu bia cho người không đủ tuổi, gắn biển báo, pano “Đã uống rượu bia - không lái xe” tại các điểm dễ thấy. Bệnh viện, trường học, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ký cam kết về việc không sử dụng bia rượu.

“Riêng các trường hợp can thiệp vi phạm giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ thu thập đầy đủ thông tin, báo cáo đơn vị công tác để có hình thức xử lý”, Thượng tá Bùi Văn Đang nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news