Tin mới

Hà Nội T&T: Trên đỉnh cao là ‘giông bão’

Thứ ba, 14/01/2014, 09:25 (GMT+7)

Chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục của HN.T&T ở Hàng Đẫy trong ngày V-League 2014 khai cuộc, với đối trọng là cựu vương B.BD (HN.T&T thắng ngược 4-2 sau khi đã bị dẫn 0-1 ngay trong hiệp 1), ai cũng thấy nhà ĐKVĐ quả thực rất xứng đáng với danh hiệu của mình.

Chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục của HN.T&T ở Hàng Đẫy trong ngày V-League 2014 khai cuộc, với đối trọng là cựu vương B.BD (HN.T&T thắng ngược 4-2 sau khi đã bị dẫn 0-1 ngay trong hiệp 1), ai cũng thấy nhà ĐKVĐ quả thực rất xứng đáng với danh hiệu của mình.

Tuy nhiên, vẫn có câu: “Một nửa sự thật chưa là sự thật”. Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Thắng mà vẫn lo

Cần nhắc lại, HN.T&T đang là ĐKVĐ V-League 2013, danh hiệu thứ 2 của đội bóng 8 năm tuổi đời và đang có mùa V-League thứ 6. Đại diện Thủ đô thực sự là một hiện tượng thú vị, khi liên tục kể từ năm 2010, họ luôn hiện diện ở tốp 2 đội dẫn đầu.

Với ngay cả B.BD, ĐT.LA, HA.GL hay SHB.ĐN, SLNA..., những đội bóng của tuổi đời cao hơn nhiều, cũng chỉ có nhiều nhất 2 chức VĐQG ở thời kỳ đầu của V-League.

Tại một đội bóng giàu tiềm lực tài chính như HN.T&T, với các chiến tích được quy ra... thóc, quả rất khó suy luận rằng cầu thủ của bầu Hiện đang có cảm giác no nê danh hiệu. Nhưng sự thật là họ đã chểnh mảng ở một vài thời điểm.

Tại Hàng Đẫy, trung phong Gonzalo, cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2013, được kéo về chơi trung vệ, như những gì diễn ra ở nửa cuối mùa giải trước và đó là một phép tính sai lầm. Thời điểm HN.T&T tạo được lợi dẫn 4-1, hàng hậu vệ của đại diện Thủ đô đã nhiều lần lỏng chân, tạo điều kiện để B.BD thu hẹp cách biệt (2-4, do công của Trọng Hoàng). Không ít tình huống có đến 5-6 cầu thủ B.BD đấu với bằng số con người đó trong khu vực cấm địa của HN.T&T...

Tất cả những điều đó, bao gồm cả sự chểnh mảng của hàng thủ và thái độ có phần chủ quan, sẽ phải thay đổi, nếu HN.T&T còn nuôi tham vọng bảo vệ danh hiệu. Theo dõi những phút cuối cuộc thư hùng trên sân Hàng Đẫy, nếu không phải là Trọng Hoàng, bất cứ cái cầu thủ nào của B.BD cũng có thể tự điền tên mình vào danh sách ghi bàn, bao gồm cả trung vệ Chí Công, người đã có ít nhất 2 cú ra chân, tính từ thời điểm anh được tung vào sân ở nừa cuối hiệp 2.

May còn có Phan Thanh Hùng

Trước và sau khi trung vệ đội trưởng Cristiano Roland treo giầy, BHL HN.T&T đã rất tích cực săn lùng ít nhất một trung vệ nội có đẳng cấp, để làm thủ lĩnh hàng phòng ngự, khi Tiến Dũng xuống phong độ và Văn Biển vẫn chưa chịu lớn.

Nhưng chiến dịch ấy thất bại vì nhiều lý do khác nhau, trong đó phải kể đến lý do tài chính. Gonzalo tiếp tục bị kéo xuống chơi thấp cũng vì thế, dù chắc rằng, việc thiếu vắng “gà son” sẽ khiến Hoàng Vũ Samson lẻ loi trên tuyến đầu.

Cho đến trước khi bị B.BD vượt lên dẫn (thậm chí đội khách hoàn toàn có thể nhân đôi cách biệt nếu tận dụng triệt để các cơ hội ăn bàn tạo ra), HN.T&T gần như không có cơ hội tiếp cận cầu môn đối thủ, khi Samson vốn không có sở trường chơi trung phong cắm và các vệ tinh ở tuyến 2 lại chơi quá xa cầu môn. HLV Phan Thanh Hùng liên tục hối thúc Thành Lương dâng cao, áp sát, nhưng bất lực, trước khi ông Hùng có một sự điều chỉnh làm ngỡ ngàng nhiều người.

Cuối hiệp 1, ông Hùng quyết định rút Thành Lương ra để thay bằng trung vệ Gallahger, đồng thời trả Gonzalo trở lại với vị trí trung phong cắm. Sự thay đổi này phát huy tối đa tác dụng, khi Gonzalo đã góp công trong cả 4 bàn thắng của đội chủ sân Hàng Đẫy vào lưới B.BD, trong đó riêng chân sút người Argentina tự ghi một cú đúp. Ở tuyến dưới, tân binh Gallahger cũng cho thấy sự yên tâm phần nào, ít nhất là so với những gì đã diễn ra trong 45 phút đầu tiên. 

Giành “pole” với lợi thế ở vạch xuất phát bằng chiến thắng đậm trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp B.BD, nhưng HN.T&T cần nhớ rằng cuộc đua mới chỉ bắt đầu.

Tùy Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news