Tin mới

Hà Nội yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết, không tụ tập quá 5 người

Chủ nhật, 18/07/2021, 18:20 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước và sau khi ghi nhận thêm nhiều ca mắc Covid-19, UBND TP. Hà Nội vừa có công điện về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Nội dung văn bản nêu rõ: Trên địa bàn Hà Nội, trong những ngày gần đây, xuất hiện nhiều ca mắc trong cộng đồng, trong đó một số ca chưa xác định được nguồn lây. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 kể từ 0h ngày 19/7 trên địa bàn toàn TP, bao gồm:

- Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…

Người dân trên địa bàn phường không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện theo thông điệp 5K. Ảnh minh hoạ
Người dân trên địa bàn phường không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện theo thông điệp 5K. Ảnh minh hoạ

- Thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tụ tập quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khai báo y tế thường xuyên trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone khi ra ngoài. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

- Dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bao gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nhiên liệu, xăng, dầu...);

Chỉ riêng trong sáng 18/7 đến trưa cùng ngày, Hà Nội đã có 30 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan nhiều quận/huyện. Ảnh minh hoạ
Chỉ riêng trong sáng 18/7 đến trưa cùng ngày, Hà Nội đã có 30 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan nhiều quận/huyện. Ảnh minh hoạ

- Các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ bán hàng mang về, cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... yêu cầu bắt buộc khai báo y tế bằng mã QRCode.

Hà Nội yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi cần thiết, không tụ tập quá 5 người - Ảnh 1

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu/cụm công nghiệp phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, có các phương án đáp ứng khi có ca mắc tại cơ sở, thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hàng ngày, cập nhật đánh giá an toàn Covid-19; chịu trách nhiệm trước chính quyền cơ sở và Thành phố.

- Đối với các cơ quan, công sở của Thành phố và Trung ương đóng trên địa bàn, các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn (bao gồm cả các công ty có vốn đầu tư nước ngoài) chủ động xây dựng phương án làm việc 50% trực tuyến, chia ca; các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ, công chức, viên chức; người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với các nhiệm vụ được phân công.

- Hạn chế tối đa việc di chuyển từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại; tổ chức lại các hoạt động vận tải, đảm bảo giao thương, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu và phục vụ sản xuất và đảm bảo theo yêu cầu phòng chống dịch của Thành phố.

- Người từ các tỉnh, thành phố khác di chuyển về Thủ đô thực hiện khai báo y tế ngay khi di chuyển vào địa bàn Thành phố; lập tức thông tin và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với chính quyền cơ sở.

- Tạm thời không tổ chức đám cưới; đám tang tổ chức không quá 30 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Chiều tối ngày 18/7, Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin thêm 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số mắc trong ngày lên 37 trường hợp.

7 trường hợp mắc mới gồm 5 trường hợp trong cùng một gia đình tại B8 Tân Mai, Hoàng Mai; 1 người về từ TP. Hồ Chí Minh tại Hoài Đức và 1 trường hợp là F1 tại Hoàng Mai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news