Tin mới

Hai chính phủ "choảng" nhau, hàng nghìn du học sinh cuống cuồng bán nhà, bán xe để về nước

Thứ hai, 27/08/2018, 16:27 (GMT+7)

Các du học sinh Saudi Arabia còn vài ngày để dọn dẹp đồ đạc và rời khỏi Canada sau khi cuộc chiến ngoại giao nổ ra giữa chính phủ hai nước.

Các du học sinh Saudi Arabia còn vài ngày để dọn dẹp đồ đạc và rời khỏi Canada sau khi cuộc chiến ngoại giao nổ ra giữa chính phủ hai nước.

 

Đầu tháng 8, thù hận giữa Canada và Saudi Arabia bùng lên sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Canada lên tiếng về cái gọi là hồ sơ nhân quyền của Saudi Arabia trên Twitter.

Ngày 7/8, Saudi Arabia tuyên bố sẽ yêu cầu các du học sinh nhận trợ cấp và học bổng từ chính phủ sẽ phải rời Canada trước ngày 31/8. Quyết định bất ngờ gây ra một làn sóng "tháo chạy" của các du học sinh Saudi Arabia, những người vội vã lên mạng rao bán nhà, bán xe, bán đồ đề kịp về nước.

Hàng nghìn du học sinh rao bán gần như tất cả mọi thứ, từ nồi niêu, xoong chảo tới bàn ghế và xe ô tô. Nhà thờ Hồi giáo Ummah và Trung tâm cộng đồng ở Halifax, Nova Scotia đã hai lần tổ chức các đợt rao bán tài sản trong ngày 12 và 17/8 để hỗ trợ các du học sinh bán đồ trước ngày trở về nước.

Imam Abdullah Yousri, người phụ trách nhà thờ Hồi giáo cho biết ông quyết định tổ chức phiên chợ bán hàng khi thấy rất nhiều sinh viên Saudi Arabia phải lên mạng rao bán đồ đạc. "Họ đang bán xe cộ, nhà cửa, đồ đạc… nên tôi nghĩ đây là cách tốt nhất để giúp đỡ họ", Imam Abdullah Yousri nói với truyền thông Canada.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Canada và Saudi Arabia còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn thế.

Khi quốc gia Vùng Vịnh nổi giận với dòng thông điệp của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrisytia Freeland, Ngân hàng Trung ương Saudi Arabia và các quỹ lương hưu của nước này đã yêu cầu các công ty quản lý tài sản của họ ở nước ngoài bán ra cổ phiếu, trái phiếu và đô la Canada "bằng bất kỳ giá nào".

Cuộc bán tháo bắt đầu ngay ngày 7/8, khi căng thẳng giữa hai nước bùng lên. Saudi Arabia sử dụng sức mạnh tài chính và chính trị nhằm dằn mặt Canada. Trước đó, quốc gia này cũng đã trục xuất Đại sứ Canada và đóng băng các hoạt động thương mại và đầu tư với quốc gia Bắc Mỹ.

Chương trình trao đổi sinh viên giữa hai nước cũng bị ngừng lại, dẫn tới nhiều du học sinh phải tức tốc hồi hương.

Những gì Saudi Arabia đang làm với Canada gợi nhớ lại loạt động thái nhằm chống lại Qatar vào mùa hè năm ngoái.

Các doanh nghiệp Đức cũng bày tỏ những khó khăn trong quá trình làm việc với Saudi Arabia sau khi Berlin chỉ trích vai trò của quốc gia này trên chính trường Lebanon cũng như tìm cách ngăn chặn việc bán vũ khí cho các quốc gia dính líu tới nội chiến ở Yemen, trong đó có Saudi Arabia.

Tuy nhiên, việc bán tháo tài sản Canada có thể khiến Saudi Arabia trở nên không đáng tin trong việc kinh doanh. Cùng với đó là tâm lý bất an từ các nhà đầu tư cũng như giảm uy tín của quốc gia Hồi giáo mạnh vì dầu mỏ này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news