Tin mới

Hải quân Nga thay đổi quan niệm tác chiến

Thứ sáu, 06/03/2015, 14:54 (GMT+7)

Bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương\nTây, lực lượng hải quân Nga đang gấp rút thời gian xây dựng một tàu sân bay mới\nnhằm đáp ứng nhiệm vụ của quân đội trong tương lai.

Bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây, lực lượng hải quân Nga đang gấp rút thời gian xây dựng một tàu sân bay mới nhằm đáp ứng nhiệm vụ của quân đội trong tương lai.

Trong thời gian gần đây có nhiều tin tức về việc Moscow sẽ xây dựng một tàu sân bay mới cho Hải quân. Ngày 2/3, trong chuyến công tác của mình đến khu vực Kolomna Đô đốc Hải quân Chirkov cho biết, hiện tại, công việc đang được tiến hành khẩn trương để đi vào xây dựng tàu sân bay cho Hải quân Nga. Theo đó, tàu sân bay mới sẽ được thiết kế bởi các đơn vị nghiên cứu của công ty đóng tàu trên toàn Nga.

Tư lệnh Hải quân Nga Chirkov

Tư lệnh Hải quân Chirkov không tiết lộ chi tiết về chi phí dự án và thời điểm dự kiến hạ thủy tàu sân bay. Theo ông, các yêu cầu chính cho tàu sân bay là phải đảm bảo được cho sự hoạt động của cả trực thăng và máy bay chiến đấu, máy bay không người lái. Hiện nay có mô hình tàu sân bay đã được trưng bày với sự biên chế của các máy bay Mig-29 và có thể có cả T-50, các máy bay cảnh báo sớm. Ngoài ra, Chirkov nói rằng các đặc tính và hiệu suất của các tàu sân bay mới phải đáp ứng các yêu cầu của quân đội không chỉ hiện tại mà còn cho cả tương lai xa.

Theo các chuyên gia, trong thập niên tới, hải quân Nga sẽ được bàn giao từ 1-2 tàu sân bay mới. Thông thường để hoàn thiện một tàu sân bay thì phải mất khoảng thời gian từ 8-10 năm. Tuy nhiên sau khi hoàn thành chiếc tàu đầu tiên thì những chiếc tiếp theo có thể được giảm thời gian chế tạo đi rất nhiều, mất khoảng 3-4 năm. Nếu là các tàu sân bay hạng nặng thì trọng lượng lên đến 85 nghìn tấn với chi phỉ khoảng 200 tỷ Rub, còn nếu tàu sân bay hạng nhẹ thì trọng lượng khoảng 50 nghìn tấn với chi phỉ 120 tỷ Rub.

Như bạn có thể thấy, Bộ Quốc phòng Nga và Hải quân quyết định xây dựng một tàu sân bay mới, mặc dù thời gian chính xác của dự án này có vẻ vẫn chưa được xác định. Cho đến nay, có rất ít thông tin chính thức về dự án mới. Đó là lý do tại sao chúng ta chỉ có thể chờ các giai đoạn khác nhau của dự án để biết thêm các thông tin.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia quân sự có thể thấy hải quân Nga đang và sẽ có những thay đổi lớn trong quan niệm tác chiến hải quân. Hiện tại và trong tương lai, một siêu cường quân sự thì không thể thiếu được tàu sân bay. Chúng được ví như một căn cứ không quân di động trên biển, sẵn sàng điều động các chiến đấu cơ thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên phạm vi toàn cầu.

Từ trước, Hải quân Nga không tập trung phát triển các tàu sân bay mà phát triển các loại vũ khí diệt tàu sân bay, xây dựng các tàu khu trục, tàu ngầm đủ sức cân bằng chiến lược với các hạm đội tàu sân bay của phương Tây. Nhưng quan niệm này đã không còn phù hợp nữa trong tác chiến hiện đại.

Theo Yên Hưng/Top War

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news