Tin mới

Hải quân Philippines khẳng định tàu cá Việt Nam cứu ngư dân bị đâm chìm

Chủ nhật, 16/06/2019, 14:31 (GMT+7)

"Chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân của chúng tôi, không phải tàu cá Philippines", phát ngôn viên hải quân Philippines nói.

Philippines xác nhận vụ đâm thuyền xảy ra ở gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông vào tối 9/6. 22 ngư dân trên tàu bị đâm chìm sau đó được một tàu Việt Nam cứu giúp.

"Chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu ngư dân chúng tôi, không phải tàu cá Philippines", đại tá Jonathan Zata, phát ngôn viên hải quân Philippines hôm 15/6 cho biết. Ông cho biết không có tàu Philippines nào khác trong khu vực vào thời điểm tàu cá Gemvir-1 của nước này bị đâm chìm trên Biển Đông tối 9/6.

Tuyên bố của ông Zata được đưa ra sau khi đại sứ quán Trung Quốc tại Manila xác nhận tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6. Tuy nhiên, đại sứ quán Trung Quốc cho rằng tàu Yuemaobinyu 42212 bị nhóm tàu Philippines bao vây và đâm phải tàu Gemvir-1 trong lúc tháo chạy.

Ngư dân Philippines an toàn chuyển sang con tàu khác sau khi được tàu cá Việt Nam cứu giúp. Ảnh: AP

Phía Trung Quốc cũng phủ nhân thông tin "đâm rồi chạy" và khẳng định rằng, tàu cá của Trung Quốc rất muốn quay lại cứu các thủy thủ Philippines ở dưới nước nhưng lo sợ bị bao vây. Tàu Trung Quốc chỉ rời đi sau khi biết chắc rằng các thủy thủ trên tàu Philippines bị đâm chìm đã được vớt lên. Thông tin này mâu thuẫn với lời kể của các thuyền viên rằng họ được tàu cá Việt Nam cứu.

Nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros của Philippines gọi đây là lời giải thích “qua loa nhằm bao che cho các thuyền viên Trung Quốc và đẩy trách nhiệm cho các ngư dân gặp nạn”.

Bà gọi cách bào chữa về việc tàu Trung Quốc bị bao vây là “nực cười”. “Nếu có 7-8 tàu cá Philippines trong khu vực, vì sao lại phải nhờ đến tàu Việt Nam cứu các ngư dân”, nghị sĩ này đặt câu hỏi.

Người phát ngôn của Lực lượng Cảnh sát biển Philippines (PCG) Armand Balilo cho biết PCG sẽ phối hợp với Cảnh sát biển Việt Nam để cảm ơn và nhận bản tường trình từ ngư dân Việt Nam đã giải cứu 22 ngư dân Philippines.

Trước hành động tàu cá Việt Nam cứu giúp 22 ngư dân Philippines gặp nạn, Cộng đồng mạng Philippines đã liên tiếp gửi lời cảm ơn tới các thuyền viên Việt Nam trên mạng xã hội.

"Cảm ơn Việt Nam! Các bạn là những người bạn đích thực!",

"Vẫn còn nhiều người tốt xung quanh",

"Chúng tôi, người Philippines cảm ơn các bạn vì đã cứu các ngư dân của chúng tôi".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu cá