Tin mới

Hàn Quốc sẽ tháo dỡ nhiều hàng rào dây thép gai dọc biên giới với Triều Tiên

Thứ bảy, 18/08/2018, 08:49 (GMT+7)

Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ nhiều đoạn trong 300 km hàng rào dây thép gai dọc khu phi quân sự (DMZ) khi quan hệ với Triều Tiên tốt hơn.

Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ nhiều đoạn trong 300 km hàng rào dây thép gai dọc khu phi quân sự (DMZ) khi quan hệ với Triều Tiên tốt hơn.

Ngày 16/8, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết, quân đội nước này sẽ kiểm tra hàng rào dây thép gai dọc biên giới với Triều Tiên để tháo dỡ những đoạn là không cần thiết, theo Guardian.

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra khu vực biên giới với Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), hàng rào dây thép gai là biểu tượng của sự chia cắt hai miền.

Mối quan hệ 2 nước có dấu hiệu ấm lên sau cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4. Mới đây, chính quyền Seoul đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3 với Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 9.

Quan chức trên nói: “Chúng tôi nghĩ rằng, khoảng 57% hàng rào thép gai ở các khu vực ven biển, ven sông có thể được dỡ bỏ. Trong năm nay, chúng tôi sẽ cử quân đội dỡ bỏ những đoạn không cần thiết, các đoạn rào khác sẽ được xử lý theo từng giai đoạn”.

Việc dỡ bỏ này là một phần sáng kiến Cải cách Quốc phòng 2.0 của Hàn Quốc nhằm tạo ra một quân đội nhỏ nhưng mạnh mẽ hơn, giảm quy mô lực lượng và tăng cường năng lực phòng thủ.

Bộ trưởng Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Kim Young-Choon. (Ảnh: Yonhap)

Hàng rào dây thép gai ở biên giới là lời nhắc nhở đối với người dân 2 miền. Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc từng yêu cầu chính quyền tháo bỏ chúng vì chúng ngăn cản sự phát triển du lịch tại một số khu vực duyên hải. Một số đoạn thép gai sau đó đã được dỡ, thay vào đó là các thiết bị giám sát điện tử.

Cùng ngày, Bộ Hải Dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc đã đề xuất quy hoạch vùng đánh cá chung ở khu vực Đường giới hạn phía Bắc (NLL) , nhằm tạo ra “vùng hàng hải hòa bình”, theo Yonhap.

Người đứng đầu Bộ trên, ông Kim Young-choon nói: “Chúng ta có thể bắt đầu tạo ra vùng đánh cá chung khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên được dỡ bỏ và tổ chức đàm phán về khu vực hàng hải hòa bình trong tương lai”.

“Nếu Seoul đạt được một thỏa thuận đánh bắt cá với Bình Nhưỡng, ngư dân hai nước sẽ được đi vào vùng đặc quyền kinh tế để đánh bắt cá”, ông Kim cho biết thêm.

Trước đó, trong bài phát biểu kỷ niệm Quốc khánh hôm 15/8, Tổng thống Moon Jae-in tái khẳng định cam kết biến “vùng biển xung đột” thành “vùng biển hòa bình và thịnh vượng chung”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news