Tin mới

Hàn Quốc tăng cường theo dõi Triều Tiên

Chủ nhật, 05/01/2014, 15:18 (GMT+7)

Hàn Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống radar giám sát trên một hòn đảo phía tây bắc nước này nhằm tăng cường do thám Triều Tiên sau một loạt\ncác cuộc đào thoát ở bờ biển phía tây.

Hàn Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống radar giám sát trên một hòn đảo phía tây bắc nước này nhằm tăng cường do thám Triều Tiên sau một loạt các cuộc đào thoát ở bờ biển phía tây.

Chính phủ đã phân bổ nguồn ngân sách 3,8 tỉ Won (3,6 triệu USD) để đặt radar giám sát tầm ngắn trên đảo Gyodong thuộc biển Hoàng Hải trong năm nay, các quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết.

Hòn đảo chiến lược tối quan trọng Gyodong nằm cách vĩ tuyến 38, nơi chia cắt hai miền nam-bắc, 20km về phía nam và cách ba hòn đảo lớn của Triều Tiên 50km về phía đông, nơi tập trung sự khiếu khích của quốc gia này trong một thập kỷ qua

Hàn Quốc tăng cường theo dõi Triều Tiên

Hàn Quốc tăng cường theo dõi Triều Tiên

Mặc dù lực lượng thủy quân lục chiến đang đóng quân trên đảo có lượng dân số 5.000 người, nhưng một số khu vực ven biển của hòn đảo được bỏ ngỏ mà không có một hàng rào kẽm gai để cho phép ngư dân đi đánh cá.

"Các radar này sẽ tăng cường thám thính đối với Triều Tiên từ đảo Gyodong, khu vực được coi là dễ bị tổn thương", một quan chức quân đội cấp cao giấu tên nói. Radar có tầm phát hiện tối đa 5km và có khả năng theo dõi sự chuyển động của đối tượng vào ban đêm cũng như trong thời tiết xấu.

Trong tháng 8 vừa qua, một người đàn ông Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc qua đảo Gyodong. Trong tháng 9.2012, một người đàn ông Triều Tiên khác lẻn vào đảo bằng cách bám vào một khúc gỗ mà được cuốn trôi theo lũ trong một cơn bão.

Theo Một thế giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news