Tin mới

Hàn Quốc, Triều Tiên thống nhất dừng tất cả hoạt động thù địch ở biên giới

Thứ năm, 01/11/2018, 16:18 (GMT+7)

Các lực lượng vũ trang của Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 1/11 nhất trí giảm tất cả hành động thù địch tại khu vực biên giới.

Các lực lượng vũ trang của Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 1/11 nhất trí giảm tất cả hành động thù địch tại khu vực biên giới.

Theo Yonhap, động thái trên là một phần trong các biện pháp xây dựng niềm tin song phương theo thỏa thuận mà lãnh đạo 2 nước đã đạt được.

Tướng Park Han-ki, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), cho biết hai bên thống nhất dừng mọi hoạt động thù địch trên không, trên biển và trên đất liền.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau tại biên giới liên Triều hôm 27/4. (Ảnh: AFP).

Ông Park nói rằng đây là "những bước đi đầu tiên trên con đường mang lại hòa bình và thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên".

Trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 hồi tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA). Theo đó, hai bên đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ đụng độ quân sự và giảm căng thẳng ở khu vực biên giới.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cấm tiến hành các cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật, tập trận cấp trung đoàn hoặc các đơn vị lớn hơn trong vòng bán kính 5 km kể từ Đường ranh giới quân sự (MDL).

Các khu vực cấm bay cũng được thành lập dọc Khu Phi quân sự (DMZ) cũng như cấm hoạt động của máy bay không người lái, trực thăng và các máy bay khác trên khu vực 40 km tính từ MDL.

Cùng ngày, nhiều hãng lữ hành Triều Tiên thông báo đã có thể đưa du khách tự do tham quan Khu vực An ninh chung (JSA) ở biên giới liên Triều.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Moon Jae-in cho biết ông Kim Jon-un sẽ sớm tới Seoul, trong bối cảnh hàng loạt cuộc gặp cấp cao sắp diễn ra ở khu vực để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân.

Ông Moon nói cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần tiếp theo đang "ở gần tầm với". Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, ông Moon sẽ thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân qua con đường ngoại giao.

Nếu chuyến đi này diễn ra, ông Kim Jong-un sẽ trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đến thủ đô Seoul sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thù địch