Tin mới

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí sẽ tổ chức thêm một cuộc đoàn tụ vào tháng 10

Thứ hai, 27/08/2018, 09:25 (GMT+7)

Hôm Chủ nhật (26/8), những người ruột thịt trong các gia đình bị chia cắt do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tham gia cuộc đoàn tụ lượt thứ hai đã chia tay trong nước mắt khi gần như đây là lần cuối cùng họ được gặp nhau, theo Korea Herald.

Hôm Chủ nhật (26/8), những người ruột thịt trong các gia đình bị chia cắt do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tham gia cuộc đoàn tụ lượt thứ hai đã chia tay trong nước mắt khi gần như đây là lần cuối cùng họ được gặp nhau, theo Korea Herald.

Lượt đoàn tụ thứ hai đã cho phép 326 người Hàn Quốc gặp gỡ người thân của mình bên phía Triều Tiên tại khu nghỉ mát Kumgangsan (thuộc lãnh thổ Triều Tiên) trong khoảng thời gian từ thứ Sáu (24/8) đến Chủ nhật.

Bà Lee Geum Seom và con trai trong cuộc gặp mặt. Ảnh: New York Times.

Lượt đoàn tụ đầu tiên trao cơ hội cho 197 người Hàn Quốc đoàn tụ với những người thân ở phía bên kia, cũng tại khu nghỉ mát này trong khoảng thời gian từ thứ Hai đến thứ Tư (20-22/8).

Những người thân ở hai miền Nam và Bắc Triều Tiên, trong những giây phút ngắn ngủi còn ở bên nhau vào ngày Chủ nhật đã trao đổi địa chỉ bằng những dòng chữ viết tay, họ cố gắng kìm nước mắt và nhắc nhau giữ gìn sức khỏe để có cơ hội gặp lại nhau trong lần tiếp theo, tuy nhiên họ cũng chuẩn bị sẵn sàng cho lời chia tay cuối cùng vì hầu hết đã rất cao tuổi.

“Sẽ có cơ hội để chúng ta gặp lại nhau, phải không? Thật không may… Những người ruột thịt trong gia đình không thể gặp nhau”, bà Park Yoo-hee, 83 tuổi, nói với chị gái đang sống ở Triều Tiên.

“Khi hai miền thống nhất”, bà chị gái, Park Young-hee, 85 tuổi, trả lời.

Bà Yoo-hee than thở rằng không biết họ còn sống tới lúc đó không, bà chị Young-hee nói: “Chị sẽ không chết đâu”.

Những người Hàn Quốc chuẩn bị đi đến nơi để gặp lại người thân ở Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Những người tham gia cuộc đoàn tụ bên phía Hàn Quốc lên xe buýt trở về nhà vào 1:20 chiều mang theo hy vọng sẽ có thêm cơ hội được gặp lại người thân của mình trong cuộc đoàn tụ tiếp theo.

Hai miền Triều Tiên dự định tổ chức một cuộc đoàn tụ gia đình khác vào tháng 10, ông Park Kyung-seo, người đứng đầu Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc, cho biết.

“Tôi đã nói với ông Park Yong-il, trưởng đoàn phía Triều Tiên, về việc tổ chức thêm một lượt họp mặt các gia đình ly tán trong năm nay theo cách tương tự hai lần tổ chức vừa rồi”, ông Park nói với các phóng viên bên lề lượt đoàn tụ thứ hai.

“Chúng tôi đã đi tới quyết định thảo luận chi tiết về vấn đề này trong các cuộc họp chính thức”, ông Park cho biết thêm.

“Quy mô của cuộc hội ngộ tiếp theo sẽ tương tự như cuộc đoàn tụ vừa qua”, vị quan chức Hàn Quốc cho biết. “Tôi nghĩ rằng nó có thể sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 10, nếu điều kiện thời tiết và các điều kiện khác cho phép”.

Bà Han Shin Ja (phải), 99 tuổi, gặp lại hai con gái của mình. Ảnh: Getty.

Mỗi năm có khoảng 3.000-4.000 những thành viên trong các gia đình bị ly tán người thân ở Hàn Quốc qua đời, vì vậy rất khó để ông Park tổ chức các cuộc đoàn tụ theo hình thức hiện tại trong thập kỷ tới.

Theo số liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, tính đến tháng 7/2018, có 132.603 người đã đăng ký gặp lại người thân của mình kể từ năm 1988. Trong số đó có 75.741 người đã chết, 62% số người đã ở tuổi 80 trở lên và còn 57.000 người vẫn đang chờ đợi cơ hội được gặp lại người thân của mình ở Triều Tiên.

Hai miền đã ngừng tổ chức các cuộc đoàn tụ cho các gia đình ly tán kể từ năm 2015 khi vướng phải căng thẳng do Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Cuộc đoàn tụ đầu tiên được hai miền tổ chức vào năm 2000, trong 15 năm tiếp theo, trừ những năm 2008, 20011-2013, gần như mỗi năm Nam-Bắc Triều Tiên đều tổ chức các cuộc đoàn tụ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news