Tin mới

Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/7

Thứ hai, 30/06/2014, 14:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng khi thu hồi đất, cán bộ công chức được gộp phép 3 năm nghỉ một lần, siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, cấm nghệ sĩ hút thuốc trên sân khấu… là những chính sách quan trọng (được Quốc hội thông qua năm 2013) chính thức có hiệu lực từ 1/7.

 

 

(Tinmoi.vn) Xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng khi thu hồi đất, cán bộ công chức được gộp phép 3 năm nghỉ một lần, siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, cấm nghệ sĩ hút thuốc trên sân khấu… là những chính sách quan trọng (được Quốc hội thông qua năm 2013) chính thức có hiệu lực từ 1/7.


Xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm

Từ 1/7, đội mũ bảo hiểm không đúng chất lượng sẽ bị xử phạt.

Từ 1/7, thực hiện kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lực lượng chức năng trên cả nước sẽ đồng loạt ra quân xử phạt các vi phạm về sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, lần này kể cả người sử dụng, đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi lưu thông trên đường cũng sẽ bị xử phạt.

Theo đó, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội mũ bảo hiểm và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như không đội mũ bảo hiểm (từ 100.000 đến 200.000 đồng).

Đảm bảo quyền lợi của người sử dụng khi thu hồi đất

Luật đất đai 2013 với nhiều thay đổi quan trọng so với Luật đất đai 2003

Luật Đất đai năm 2013 có 14 chương, 212 điều, tăng 7 chương, 66 điều so với Luật Đất đai năm 2003. Đây là đạo luật quan trọng với nhiều nội dung được điều chỉnh, bổ sung có liên quan đến vấn đề sử dụng đất, công khai quy hoạch, cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất.

Mặt khác, Luật Đất đai năm 2013 khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này. Luật Đất đai năm 2013 cũng bổ sung quy định về các trường hợp đăng ký lần đầu, đăng ký biến động; quy định đăng ký đất đai trên mạng điện tử. Việc quy định hình thức đăng ký điện tử nhằm góp phần tích cực vào tiến trình cải cách hành chính, khắc phục tình trạng sách nhiễu, phiền hà khi người dân trực tiếp đăng ký.

Để Luật đất đai có thể thi hành ngay từ ngày 1/7, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định hướng dẫn như các Nghị định 43/2014/NĐ-CP, 44/2014/NĐ-CP, 45/2014/NĐ-CP và 46/2014/NĐ-CP để hướng dẫn.

Một trong những điểm đáng chú ý trong các nghị định trên là quy định cụ thể 8 trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất; vẫn ngoại lệ cấp quyền sử dụng đất đối với thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu (dưới 30m2)

Trong đó, thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh, không tranh chấp, thì chủ sử dụng đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cán bộ công chức được gộp phép 3 năm nghỉ một lần

Cán bộ, công chức có thể thỏa thuận với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để nghỉ phép gộp tối đa 3 năm một lần - quy định này theo thông tư số 57/2014/TT-BTC ngày 6.5.2014 do Bộ Tài chính ban hành. Bên cạnh đó, đối với những ngày phép chưa nghỉ, cán bộ công chức được thanh toán tiền lương theo quy định.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Từ ngày 1/7/2014 sẽ bắt đầu áp dụng các quy định mới trong Nghị định 42/2014/NĐ-CP để quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, sẽ siết chặt khá nhiều nội dung trong vấn đề quản lý loại hình kinh doanh, đơn cử là việc Cấm kinh doanh đa cấp theo mô hình kim tự tháp, Yêu cầu người tham gia hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo kiến thức cơ bản phải trả tiền hoặc phí, không cam kết nhận lại hàng hóa …

(Mô hình kim tự tháp: là mô hình mà ở đó thu nhập chủ yếu của người tham gia có từ việc tuyển dụng người tham gia mới; gia hạn hợp đồng của người đã tham gia; phí, tiền đặt cọc hoặc khoản đầu tư của người tham gia trong mạng lưới.).

Cấm nghệ sĩ hút thuốc trên sân khấu

Theo Thông tư 02/2014/TT-BVHTTDL quy định hạn chế sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh, từ ngày 1.7, diễn viên sẽ không được hút thuốc thật trên sân khấu trong các tác phẩm có sử dụng đến thuốc lá.

Các tác phẩm điện ảnh cũng chỉ được sử dụng thuốc lá trong ba trường hợp: khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật; tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định và phê phán, lên án hành vi sử dụng thuốc lá.

Những tác phẩm đã được cấp phép phê duyệt mà nội dung có hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá không phù hợp với quy định trên thì trong thời hạn một năm kể từ ngày 1.7.2014 phải bổ sung cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng chữ hoặc hình ảnh.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news