Tin mới

Hàng ngàn người Thụy Điển đang cấy microchip dưới da để thay thế thẻ căn cước

Thứ ba, 15/05/2018, 11:20 (GMT+7)

Nhờ cấy microchip vào cơ thể, người Thụy Điển không còn cần phải mang theo các loại thẻ khóa, thẻ căn cước, và thậm chí là...vé tàu khi ra ngoài nữa.

Rũ bỏ mặc cảm, các nạn nhân của những vụ tấn công bằng axit tại Ấn Độ đã đoàn kết với nhau thực hiện chiến dịch “Chặn đứng các vụ tạt axit".

Cụ thể, khoảng 3.000 người tại Thụy Điển đã chèn một con microchip - vốn có kích thước chỉ nhỏ như một hạt gạo - xuống dưới da trong vòng 3 năm qua. Công nghệ này lần đầu được sử dụng tại quốc gia Bắc Âu vào năm 2015.

Con chip cấy ghép này đã giúp thay thế nhiều loại giấy tờ, thẻ cần thiết trong cuộc sống thường ngày.

Ví dụ, đối với Ulrika Celsing - 28 tuổi - microchip cấy dưới da tay cô dùng để thay thế thẻ tập gym và thẻ khóa văn phòng làm việc của cô.

Mỗi khi đến nơi làm, cô chỉ việc vẫy tay gần một chiếc hộp nhỏ và gõ mã xác thực để mở cửa.

Năm ngoái, tuyến đường sắt sở hữu nhà nước SJ đã bắt đầu ứng dụng công nghệ quét tay của hành khách có gắn các chip sinh trắc học để thu phí đi tàu của họ ngay trên tàu. Bạn có thể thấy điều này ở phút thứ 2:24 trong đoạn video dưới đây:

 

Đường sắt Thụy Điển thu phí qua chip cấy dưới da hành khách

Tất nhiên, những con chip này hoàn toàn có thể được sử dụng để mua các loại hàng hóa, tương tự như một chiếc thẻ tín dụng thanh toán không chạm, nhưng chưa có ai thử nghiệm điều này cả.

"Như kiến đốt"

Cách đưa microchip xuống dưới da cũng tương tự như xỏ khuyên, và người ta sẽ dùng một chiếc xi-ranh để tiêm con chip vào tay người dùng. Celsing đã được cấy con chip trong một sự kiện diễn ra tại công ty, và cô cho biết cảm giác chỉ "như kiến đốt" mà thôi.

Tuy nhiên, con chip được cấy vào có thể gây nhiễm trùng hoặc các phản ứng trong hệ miễn dịch của cơ thể - Ben Libberton, một nhà vi sinh học tại phòng thí nghiệm MAX IV ở phía Nam Thụy Điển cho hay.

Đoạn clip từ năm 2015 này cho thấy một con microchip đang được chèn vào dưới cánh tay một người dùng:

Sự trỗi dậy của hack sinh học (biohacking)

Biohacking - chỉnh sửa cơ thể với công nghệ - đang nổi lên khi ngày càng nhiều người bắt đầu sử dụng các thiết bị công nghệ đeo tay như Apple Watch và Fitbit.

Khoảng 4 năm về trước, nhóm biohacking Thụy Điển là Bionyfiken đã bắt đầu tổ chức các "hội cấy ghép" - nơi các nhóm người dùng chèn chip vào dưới tay họ trên quy mô lớn - tại nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Mexico.

Khoảng 50 nhân viên tại công ty máy bán hàng tự động ở Wisconsin là Three Square Market đã tình nguyện đồng ý chèn các microchip vào tay mình, để họ có thể dùng chúng mua snack, đăng nhập máy tính, hay sử dụng các máy photocopy.

Hàng ngàn người Thụy Điển đang cấy microchip dưới da để thay thế thẻ căn cước - Ảnh 3.

Tony Danna, một phó chủ tịch của Three Square Market, đang được cấy microchip vào tay tại trụ sở công ty mình ở Wisconsin vào tháng 8/2017

Thụy Điển có lẽ là quốc gia sẵn sàng thử nghiệm các Công nghệ mới hơn hầu hết các quốc gia khác trên thế giới.

10 triệu người dân của quốc gia này thường sẵn sàng chia sẻ các thông tin cá nhân của mình hơn mọi nơi khác. Các thông tin này vốn đã được ghi lại bởi hệ thống an ninh xã hội của Thụy Điển và có thể được sử dụng bất kỳ lúc nào. Mọi người có thể xem lương người khác là bao nhiêu chỉ bằng cách gọi đến các cơ quan thuế công.

Nhiều người trong số họ không tin rằng công nghệ microchip đã đủ tiên tiến để bị hack. Libberton, nhà vi sinh học, cũng cho biết dữ liệu được thu thập và chia sẻ bởi các con chip cấy ghép này quá hạn chế, nên người dùng không phải lo sợ bị hack hay bị theo dõi.

Nhà sáng lập Bionyfiken là Hannes Sjoblad phát biểu vào năm 2015 rằng:

"Cơ thể người là nền tảng lớn tiếp theo. Cơ thể được kết nối đã trở thành một hiện tượng, và việc cấy ghép này chỉ là một phần của nó mà thôi"

"Chúng ta đã và đang cập nhật cơ thể mình với công nghệ trên quy mô lớn thông qua các thiết bị đeo tay. Nhưng mọi thiết bị đeo tay mà chúng ta đeo hôm nay sẽ có thể được cấy ghép trong khoảng từ 5-10 năm nữa".

"Ai mà muốn mang theo một chiếc Smartphone hay smartwatch xấu xí khi họ có thể đặt nó vào móng tay? Tôi nghĩ đó là hướng đi mà công nghệ này đang hướng tới".

Hàng ngàn người Thụy Điển đang cấy microchip dưới da để thay thế thẻ căn cước - Ảnh 4.

Hình ảnh X-quang của một bàn tay với một microchip được cấy vào giữa ngón cái và ngón trỏ

Tham khảo: Business Insider

Tấn Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news