Tin mới

Hậu siêu bão Mangkhut, người dân Hong Kong chật vật tìm đường đi làm

Thứ tư, 19/09/2018, 08:58 (GMT+7)

Siêu bão Mangkhut càn quét Hong Kong những ngày qua khiến cây cối bị đổ, rác ngập đường, giao thông tê liệt… Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cố gắng vượt qua những trở ngại để tới nơi làm việc.

Siêu bão Mangkhut càn quét Hong Kong những ngày qua khiến cây cối bị đổ, rác ngập đường, giao thông tê liệt… Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cố gắng vượt qua những trở ngại để tới nơi làm việc.  

Sáng ngày 17/8, rất nhiều người dân Hong Kong đã quay trở lại công việc bình thường dù trên đường vẫn ngổn ngang thân cây và mảnh vỡ do siêu bão Mangkhut để lại.

Nhiều người phải trèo qua những thân cây gãy đổ hoặc luồn dưới những tán cây để tới nơi làm việc.

Người dân Hong Kong ngồi chờ phương tiện công cộng. (Ảnh: AFP)

Công tác khắc phục hậu quả của siêu bão Mangkhut đang được gấp rút tiến hành. Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống xe buýt trong thành phố vẫn phải tạm ngừng hoạt động do hậu quả của cơn bão. Các trường học tại Hong Kong hiện vẫn đóng cửa.

hau sieu bao mangkhut nguoi dan hong kong chat vat tim duong di lam

Các chuyến tàu cũng bị giảm số lượng do một số khu vực đường ray bị hư hỏng. Nhiều hình ảnh cho thấy hàng nghìn người dân Hong Kong tập trung tại các nhà ga vào sáng 17/8 để bắt các chuyến tàu tới văn phòng làm việc.

Lãnh đạo thành phố Hong Kong Carrie Lam nói, các chủ doanh nghiệp trong thành phố được toàn quyền quyết định có yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc ngay sau khi bão Mangkhut hay không. Tuy nhiên, họ không được phép phạt những nhân viên đi làm muộn hay không thể tới nơi làm việc do có khó khăn nào đó.

Siêu bão Mangkhut là cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào Hong Kong từ năm 1979. (Ảnh: AP)

Luật sư David Milligan cho biết: “Cây cối gãy đổ ở khắp mọi nơi, cũng không có ô tô hay xe buýt. Hôm nay, tôi đã đi giày thể thao vì biết chắc sẽ phải leo qua những đống ngổn ngang trên đường”.

Tại ngôi làng gần biển Lei Yue Mun – nơi ngập trong nước lũ những ngày qua, người dân đã bắt đầu dọn dẹp nhà cửa. Nhiều đồ đạc, thiết bị trong các hộ gia đình bị hư hỏng.

Cảnh tượng ngổn ngang tại một bãi biển ở Hong Kong. (Ảnh: AFP)

Ông Cheng – cư dân ngôi làng, cho biết gia đình ông đã mất tới hàng tháng trời để khắc phục hậu quả của cơn bão Hato năm ngoái. Vì vậy, năm nay ông sẽ “khắc phục hậu quả của siêu bão lần này một cách bình tĩnh”.

Trước khi bão đổ bộ, nhiều hộ gia đình ở làng Lei Yue Mun muốn chuyển tới những tòa nhà ở khu vực cao ráo hơn. Một số người dân phải rời bỏ nhà cửa trước khi cơn bão ập tới trong khi những người khác kiên trì ở lại. Họ gia cố nhà cửa bằng cách tự làm những rào chắn từ gỗ và những bao cát.

hau sieu bao mangkhut nguoi dan hong kong chat vat tim duong di lam

Ông Edward Ng – Giáo sư kiến trúc tại Đại học Hong Kong cảnh báo rằng hiện tượng biến đổi khí hậu sẽ làm cho tình hình bão lũ xấu đi trong thời gian tới, gây ảnh hưởng tới nhiều ngôi làng ven biển như Lei Yue Mun.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news