Tin mới

HĐND thành phố Hà Nội: Chủ động, linh hoạt, hiệu quả

Chủ nhật, 22/08/2021, 20:17 (GMT+7)

Từ đầu năm 2021 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội để triển khai nhiều nội dung quan trọng gắn với thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Chính nhờ sự chủ động, linh hoạt, hiệu quả đã giúp những quyết sách được đưa ra rất sát thực tiễn.

Chi trả tiền hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND tại phường Kim Giang (quận Thanh Xuân).
Chi trả tiền hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND tại phường Kim Giang (quận Thanh Xuân).

Quyết sách kịp thời

8 tháng của năm 2021, HĐND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan đã chủ động vào cuộc ngay từ sớm để cùng các cơ quan chức năng của thành phố xem xét, đề xuất ban hành cơ chế, Chính sách phòng, chống dịch Covid-19, tháo gỡ vướng mắc về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống nhân dân Thủ đô. Mặc dù thành phố đã chú trọng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn, nhưng vẫn còn nhiều người yếu thế không đủ điều kiện được hỗ trợ theo các quy định của Chính phủ, thành phố ban hành trước đó. “Vì thế, ngay sau khi có chủ trương đột phá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH15 ngày 6-8-2021 và Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6-8-2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung giao Thường trực HĐND quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động phối hợp cùng UBND thành phố xem xét, đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 để báo cáo Thường trực Thành ủy thống nhất chỉ đạo”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin.

Theo đó, ngày 13-8-2021, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành 3 nghị quyết quan trọng. Đó là Nghị quyết số 15/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 16/NQ-HĐND về hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021 trong điều kiện bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 17/NQ-HĐND quy định ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí thực hiện hỏa táng đối với người tử vong dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là cơ sở để UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Ông Hoàng Quý Huấn (phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây) chia sẻ: “Quyết sách của HĐND thành phố rất kịp thời, người dân phấn khởi, yên tâm và tin tưởng vào chính quyền trong công tác chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đối tượng yếu thế trong đại dịch Covid-19”. 

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hà Đông Đỗ Minh Loan cho biết, quận đang tích cực triển khai các văn bản trên bảo đảm đúng đối tượng, nhanh chóng tới tận tay người dân.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội cũng đã có những chỉ đạo, điều hòa các chương trình, nội dung giám sát theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực tiễn, giảm số lượng đầu mối giám sát trực tiếp, tăng cường kết hợp “một chuyến đi nhiều địa điểm”… Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, đến nay, các chương trình giám sát, nội dung giám sát đều đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn. Các báo cáo kết quả giám sát, khảo sát được công bố công khai, gửi tới các tổ chức, đơn vị chịu giám sát và gửi báo cáo Thường trực Thành ủy, đồng thời được đăng trên Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Cũng theo đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, từ nay đến hết năm 2021, HĐND thành phố sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Theo đó, tùy tình hình thực tế để tổ chức kỳ họp thứ hai, HĐND thành phố khóa XVI; hoàn thành xây dựng Đề án nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2021-2026; lựa chọn nội dung và chuẩn bị tổ chức tốt phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố. Đặc biệt, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình giám sát, khảo sát các tháng cuối năm 2021. Trong đó, sẽ tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND ngày 13-7-2012 của HĐND thành phố về “Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngoài ra, HĐND thành phố cũng sẽ triển khai kế hoạch bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân khẳng định, Ban Đô thị và các ban thuộc HĐND thành phố, các đại biểu HĐND thành phố sẽ bám sát thực tiễn, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác để thực hiện tốt vai trò cơ quan, người đại biểu dân cử một cách tốt nhất, đáp ứng mong đợi của cử tri.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19