Tin mới

Hé lộ cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với Putin sau bầu cử Nga

Thứ tư, 21/03/2018, 08:41 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chúc mừng ông đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để chúc mừng ông đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 4. 

Hãng tin BBC ngày 23/3 cho hay cuộc điện đàm trên đã diễn ra vào hôm 19/3. 
Theo đó, ông chủ Nhà Trắng đã nói rằng hai bên sẽ gặp nhau trong một tương lai không xa để thảo luận về vấn đề chạy đua vũ trang.

Tổng thống Trump khẳng định cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Nga đang mất kiểm soát "nhưng chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai có được bất cứ thứ gì gần với cái chúng ta đang sở hữu". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay tại hội nghị G20 ở Đức năm 2017. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, ông chủ Nhà Trắng không hề đề cập đến vấn đề đang châm ngòi căng thẳng ngày càng gia tăng của Phương Tây với Moscow - đó là vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông ở Anh.

Theo tiết lộ của Washington Post, Tổng thống Trump đã bỏ ngoài tai cảnh báo của các cố vấn an ninh quốc gia khi lên tiếng chúc mừng ông chủ điện Kremlin trong cuộc điện đàm này.

Theo đó, các cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump thậm chí đã cảnh báo bằng những chữ in hoa rằng:  "KHÔNG ĐƯỢC CHÚC MỪNG". Bất chấp điều đó, ông Trump vẫn "chúc mừng", theo các quan chức nắm về cuộc điện đàm.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng chọn cách không nghe theo các cố vấn đã tham mưu cho ông lên án ông Putin về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh bằng chất độc thần kinh.

Cuộc điện đàm với ông Putin – được Tổng thống Trump gọi là "một cuộc gọi tốt", lại làm dấy lên những chỉ trích mới về sự im ắng của ông đối với một trong những đối thủ địa chính trị lớn nhất của Mỹ giữa lúc công tố viên đặc biệt đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và những liên lạc của chiến dịch của ông Trump với giới chức Nga.

Mặc dù chính quyền Trump gần đây đã đưa ra lập trường cứng rắn hơn với Nga, trong đó có việc áp đặt trừng phạt mới hồi tuần trước lên một số tổ chức bị cáo buộc can thiệp bầu cử và tấn công mạng của Nga, vị tổng thống Mỹ vẫn không mặn mà trong việc tham gia cùng London trong chiến dịch tố cáo Moscow vì vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news