Tin mới

Hé lộ "thư cuối"của cựu tổng thống Obama gửi cho tân tổng thống Donal Trump lúc rời Nhà Trắng

Thứ hai, 04/09/2017, 15:23 (GMT+7)

Lần đầu tiên, bức thư của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lặng lẽ để lại cho người kế nhiệm, Tổng thống Donald Trump, vào ngày cuối cùng của nhiệm sở đã được truyền thông tiết lộ vào cuối tuần qua.

Lần đầu tiên, bức thư của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lặng lẽ để lại cho người kế nhiệm, Tổng thống Donald Trump, vào ngày cuối cùng của nhiệm sở đã được truyền thông tiết lộ vào cuối tuần qua.

Theo The NewYork Times, cuối tuần qua, đài CNN đã tiết lộ bức thư của cựu Tổng thống Obama gửi người kế nhiệm trước khi rời Nhà Trắng hôm 20/1. Ngoài phong bì ghi người nhận là "Ngài Tổng thống".

Tổng thống Obama trong những khoảnh khắc cuối cùng của ông trong Văn phòng hình bầu dục vào ngày 20/1. Nguồn NyTimes

Nội dung xuyên suốt lá thư đó là ông Obama bày tỏ hy vọng người kế nhiệm sẽ tiếp tục duy trì nền dân chủ và "trật tự thế giới'.

Theo thông lệ, các tổng thống Mỹ trước khi rời nhiệm sở sẽ viết thư để dành những lời chúc và lời khuyên cho người kế nhiệm.

Tổng thống Trump đã chia sẻ bức thư với các khách thăm Nhà Trắng, một người trong số họ sau đó đã chia sẻ bản sao lá thư với CNN. Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về những chia sẻ này.

"Nhà Trắng là một nơi đặc biệt, không hề có công thức cho thành công, Tôi không biết liệu mình có lời khuyên nào đặc biệt hữu ích cho ông hay không. Tuy vậy, hãy để tôi nói cho ông nghe về những suy nghĩ của tôi suốt 8 năm qua.", ông Obama chia sẻ.

Được biết lá thư này đã được ông Obama viết và để lại trên bàn bên trong phòng Bầu Dục vào buổi sáng trước khi bước chân khỏi Nhà Trắng, chính thức kết thúc 8 năm nhiệm sở.

Trong bức thư ông Obama viết:

" Thưa ngài Tổng thống,

Chúc mừng ngài đã đắc cử. Hàng triệu người đặt niềm tin vào ngài, và tất cả chúng ta, bất kể đảng phái, nên mong đợi nước Mỹ ngày càng giàu có và an toàn trong nhiệm kì tới.

Đầu tiên, cả hai chúng ta đều được ban phép lành, tất nhiên theo nhiều cách khác nhau, và chúng ta cực kì may mắn. Không phải ai cũng có cơ may như vậy. Trọng trách của chúng ta là phải tạo cơ hội thành công cho mọi trẻ nhỏ và mọi gia đình sẵn sàng lao động chăm chỉ.

Thứ hai, thế giới này không thể thiếu được vai trò lãnh đạo của Mỹ. Trọng trách của chúng ta là phải giữ vững trật tự thế giới đang được duy trì ổn định từ cuối Chiến tranh Lạnh. Có vậy, của cải và sự an toàn của chúng ta mới được đảm bảo.

Thứ ba, chúng ta chỉ làm việc tại Nhà Trắng ít lâu. Chúng ta mang trách nhiệm bảo vệ các quy tắc và thể chế dân chủ - hệ thống pháp luật, phân tách quyền lực, bình đẳng, tự do, an toàn cho người dân – mà cha ông ta đã chiến đấu và đổ máu để gìn giữ. Mặc cho những sóng gió chính trị, trọng trách của chúng ta là phải đảm bảo nền dân chủ luôn mạnh mẽ như lúc chúng ta tiếp quản nó.

Và cuối cùng, trong vòng xoáy công việc và trách nhiệm, hãy dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Họ sẽ cho ngài sức mạnh vượt qua khó khăn. Vợ tôi - Michelle và tôi chúc ngài và vợ ngài – Melania những điều tốt đẹp nhất trên chuyến hành trình của mình, và hãy nhớ rằng, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ nếu ngài cần.

Chúc ngài may mắn,

BO"

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump nội dung