Tin mới

Hiệp ước INF có thể bị phá vỡ

Thứ bảy, 13/12/2014, 09:57 (GMT+7)

Chính quyền Nga nhấn mạnh, Nga có thể\nrút khỏi Hiệp ước INF, khi xét thấy an ninh của mình bị đe dọa. Hiệp ước INF\nđược Liên Xô (trước đây) và Mỹ ký năm 1987, chính thức có hiệu lực từ ngày\n1/6/1988.

 

Chính quyền Nga nhấn mạnh, Nga có thể rút khỏi Hiệp ước INF, khi xét thấy an ninh của mình bị đe dọa. Hiệp ước INF được Liên Xô (trước đây) và Mỹ ký năm 1987, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988.

Ảnh minh họa

Trong tháng 7 vừa qua, Washington nói rằng, Nga đã vi phạm các nghĩa vụ theo Hiệp ước INF. Trong đó 2 bên không được thử nghiệm, sản xuất và triển khai các tên lửa hành trình, trên mặt đất với tầm phóng 500 km đến 5.500 km cũng như việc sản xuất các bệ phóng tên lửa như vậy. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ và Nga hoàn toàn được phép làm tất cả các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh và lợi ích quốc gia của mình.

Cựu Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Yuri Baluyevsky nói rằng thỏa thuận trong hiệp ước INF hiện không còn đáp ứng lợi ích của Nga. "Tôi tin rằng ngày hôm nay INF không đáp ứng các lợi ích an ninh của Nga. Đối với cái gọi là vi phạm –người Mỹ cũng đang liên tục tái diễn"- ông Yuri Baluyevsky nói với hãng truyền thông RiaNovosti.

Chuyên gia quân sự Igor Korotchenko cho rằng các tuyên bố của Mỹ giống như một mối đe dọa trực tiếp, không phải là một lời mời đối thoại. "Liên bang Nga - một nước có chủ quyền, và bất kỳ các giải pháp trong lĩnh vực quốc phòng, chúng tôi hoàn toàn có quyền tự quyết. Vì vậy việc rút khỏi INF để đảm bảo an ninh quốc gia của Nga thì chúng tôi sẽ làm điều đó, bất chấp sự ngăn cản của Mỹ"- chuyên gia Igor Korotchenko cho biết.

Nga cho rằng chính người Mỹ cũng đã vi phạm các điều lệ trong INF, bằng chứng là các tên lửa Tomahawk của Mỹ có tầm bắn lên tới 1500 km và hoàn toàn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo Yên Hưng (Top war)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news