Tin mới

Hố chôn người tập thể ở Khánh Hòa: 25 bộ hài cốt là số lượng quá lớn

Thứ tư, 21/01/2015, 10:44 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện pháp y Quân đội, 25 bộ hài cốt chôn cùng một nơi là số lượng quá lớn. Tuy nhiên, những căn cứ để phân bộ của người phát hiện, bốc cất liệu đã chính xác?

Theo ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện pháp y Quân đội, 25 bộ hài cốt chôn cùng một nơi là số lượng quá lớn. Tuy nhiên, những căn cứ để phân bộ của người phát hiện, bốc cất liệu đã chính xác?

Theo thông tin mới nhất về vụ hố chôn người tập thể ở Khánh Hòa, chiều ngày 20/1, gia đình ông Nguyễn Văn Xê (tổ Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) lại phát hiện thêm 2 bộ hài cốt cách rất gần với những bộ hài cốt đã phát hiện trước đó. Như vậy, đã có 25 bộ hài cốt được phát hiện tại vườn nhà ông Xê.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện pháp y Quân đội cho rằng, 25 bộ hài cốt chôn cùng một nơi là số lượng quá lớn. Tuy nhiên, những căn cứ để phân bộ của người phát hiện, bốc cất liệu đã chính xác?

“Con người có hơn 200 cái xương, quá trình, quá trình khai quật, vận chuyển sẽ bị rời ra rồi người này nhặt được mảnh, người kia nhặt một mảnh, ghép lại chưa chắc đã được một bộ. Sọ người chôn cất lâu năm cũng bị bể ra thành nhiều mảnh, có khi ghép 3_4 mảnh mới được một cái sọ. Có lần tôi được mời chưng cầu giám định một khối lượng hài cốt nói là hơn 10 người nhưng khi giám định thì chỉ có 4 người. Có nhiều lý do để người ta làm sai, trong đó lý do chính là vô tình, do thiếu chuyên môn”, ông Toàn đặt nghi vấn. 

Hố chôn người tập thể ở Khánh Hòa: 25 bộ hài cốt là số lượng quá lớn

Vụ "hố chôn tập thể" ở Khánh Hòa: Nhiều mảnh gỉ sét ở chân, tay các bộ hài cốt. Ảnh: Người lao động

Cũng theo ông Toàn, trước một thông tin của vụ việc nêu trên, một người có chuyên môn sẽ phải nghĩ đấy có phải là xương hay không? Có phải là xương người hay không? Nếu xương người thì là xương nam hay nữ, người lớn hay trẻ con. Tất cả đều có tiêu chí đánh giá nhưng với người không có chuyên môn thì khó mà phân biệt được một cách chuẩn xác. 

Video tham khảo :Hiện trường phát hiện xác người phụ nữ cháy bên đường:

“Người có chuyên môn nhìn xương sọ nói nam hay nữ cũng khó. Việc nhận biết tư thế mai tang cũng không phải điều dễ dàng. Dân khảo cổ khi đào, chỉ cần phát hiện ra dấu vết của cái xương là đã lập tức dừng lại, đào rộng ra, sau tiến vào gần rồi bới bới ra, để lộ ra hình bộ xương, thì lúc đó mới xác định được tư thế của bộ xương .Còn người thường đào vớ được cái xương nào thì nhấc lên thôi, xáo động luôn cả bộ hài cốt đó rồi. Thành thử tư thế bộ hài cốt khi đào lên và khi nhấc lên đã khác nhau”, ông Toàn phân tích. 

Như tin tức đã đưa, ngày 26/12/2014, gia đình ông Xê đào hầm biogas thì bất ngờ gặp một tảng đá dày 10-15 phân, nặng khoẳng 2 tạ chắn ngang. Khi phá tảng đá, gia đình bất ngờ phát hiện 2 bộ hài cốt nằm hướng đầu vào nhau trên một đường thẳng, đầu cách khoảng nửa mét.

Đến 14h cùng ngày, gia đình ông tiếp tục phát hiện thêm 3 bộ hài cốt khác, nằm theo vòng tròn. 3 bộ hài cốt này khi phát hiện thì đầu hướng vào phía trong, cùng với 2 bộ hài cốt trước đó - giống như hình ngôi sao chụm lại.

Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, gia đình ông Xê tiếp tục tìm kiếm, đến ngày 5/1 thì đã khai quật được tổng cộng 17 bộ hài cốt trong phạm vi khoảng đất 7m2.

Tiếp sau đó, từ ngày 5/1 đến nay, gia đình ông Xê đã khai quật thêm 8 bộ hài cốt ở cùng khu vực vườn nhà. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news