Tin mới

Hố nước chết chóc vùi xác nhiều thợ lặn nhất thế giới: Dahab Blue Hole!

Thứ bảy, 03/06/2017, 09:39 (GMT+7)

Hố nước Dahab Blue Hole nằm cạnh bờ biển bán đảo Sinai, cách thành phố Dahab vài km về phía bắc Ai Cập bị coi là vùng nước nguy hiểm nhất với thợ lặn.

Hố nước Dahab Blue Hole nằm cạnh bờ biển bán đảo Sinai, cách thành phố Dahab vài km về phía bắc Ai Cập bị coi là vùng nước nguy hiểm nhất với thợ lặn.

Trong vài thập kỷ qua, có khoảng 150 thợ lặn đã bỏ mạng ở Dahab Blue Hole nên nơi đây bị gọi là "nghĩa địa của thợ lặn". Nguyên nhân chính khiến các thợ lặn đến đây đều không trở về nhiều khả năng là do nhiễm độc khí nitơ.

Nhìn từ xe, Dahab Blue Hole có thể coi là 1 thắng cảnh tuyệt đẹp, hố nước có màu xanh ngắt, sâu 119m nên có tên là Blue Hole (hố xanh), nó nằm trong vùng Biển Đỏ và là địa danh lặn biển nổi tiếng nguy hiểm.

Hố nước chết chóc vùi xác nhiều thợ lặn nhất thế giới: Dahab Blue Hole! - Ảnh 1.
 

Về địa hình, Blue Hole là một hố chìm sâu khoảng 94m. Phần nông thoải ra sâu 6m, được gọi là ‘yên ngựa" hướng ra biển và một đường hầm dài 26m được gọi là "mái vòm" sâu 56m. Bên dưới có nhiều san hô và đá ngầm.

Hố nước chết chóc vùi xác nhiều thợ lặn nhất thế giới: Dahab Blue Hole! - Ảnh 2.

Biển báo trên bờ biển tại Blue Hole.

Blue Hole là nơi thu hút những người ưa thích lặn biển vì có thể lặn sâu xuống biển ngay từ bờ biển. Các trung tâm thợ lặn địa phương phân chia độ lặn sâu đến 30m, gọi là El Bells hoặc Bells và Blue Hole.

Tuy nhiên, Blue Hole bị mệnh danh là "nghĩa địa của thợ lặn", địa điểm lặn nguy hiểm nhất thế giới, bởi nhiều thợ lặn đã thiệt mạng ở đây.

 

Hố nước đáng sợ nhất thế giới được dựng mô hình 3D

Tai nạn thường xảy ra khi thợ lặn cố tìm đến đường hầm xuyên qua mái vòm nói đến Blue Hole và vùng nước rộng sâu đến 52m. Nhưng rất khó tìm đến mái vòm vì dưới biển rất tối.

Vả lại độ sâu này, thợ lặn còn bị nhiễm khí nitơ. Thợ lặn càng lặn mong tìm thấy đường hầm càng bị ru ngủ bởi khí nitơ. Hơn nữa, càng lặn sâu họ càng gặp khó khăn trong việc hô hấp.

Hố nước chết chóc vùi xác nhiều thợ lặn nhất thế giới: Dahab Blue Hole! - Ảnh 4.

Bờ biển Blue Hole.

Chỉ có thợ lặn đã qua huấn luyện, dày dạn kinh nghiệm và được trang bị thích hợp mới vượt qua được khó khăn này. Blue Hole và những địa điểm lặn khác trong Biển Đỏ đều không thích hợp với những thợ lặn nghiệp dư và người mới tập lặn.

Tháng 4/2000, thợ lăn người Nga Yuri Lipski đã đeo bình dưỡng khí và camera trên mũ lặn xuống Blue Hole.

Hố nước chết chóc vùi xác nhiều thợ lặn nhất thế giới: Dahab Blue Hole! - Ảnh 5.

Bên dưới Blue Hole.

Anh đã bị say khí nitơ, ra đi vĩnh viễn. Trong khi đó, camera vẫn ghi hình cho thấy anh đã tử nạn thế nào.Yuri Lipski chỉ là 1 trong số nhiều thợ lặn đã bỏ mạng tại Blue Hole.

Bố mẹ của Yuri Lipski đã nhờ cậy các thợ lặn khác lặn xuống tìm thi thể Yuri. Đoạn video do camera của Yuri Lipski ghi hình sau đó đã được đưa lên Youtube để các thợ lặn khác trau dồi kỹ thuật lặn và kỹ năng sinh tồn.

Nguồn: Slate, Wikipedia

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news