Tin mới

Hoàn Cầu: Trung Quốc có thể tiến hành chiến tranh tổng lực dọc biên giới 4.000km với Ấn Độ

Thứ ba, 18/07/2017, 21:11 (GMT+7)

Hoàn Cầu khẳng định, Trung Quốc "không sợ tiến hành chiến tranh" và "chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu dài hạn".

Hoàn Cầu khẳng định, Trung Quốc "không sợ tiến hành chiến tranh" và "chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu dài hạn".

Hôm nay, 18/7, Hoàn Cầu đã đăng tải bài viết cảnh báo rằng: có thể tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực dọc Đường ranh giới kiểm soát trên thực tế (LAC) dài khoảng 4000km với Ấn Độ, từ Ladakh tới Kashmir ở phía Bắc cho đến Arunachal Pradesh và Sikkim ở phía Đông.

Cáo buộc Ấn Độ gây hấn, Hoàn Cầu nhấn mạnh: "Nếu Ấn Độ kích động xung đột ở một vài điểm, nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả từ một cuộc đối đầu tổng lực với Trung Quốc dọc theo LAC".

Các binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đã rơi vào tình trạng căng thẳng ở Doklam, khu vực tranh chấp giữa Bhutan và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh khởi công xây dựng một con đường tại địa điểm mang ý nghĩa chiến lược với an ninh Ấn Độ.

Binh lính Trung Quốc không chịu rút lui, còn truyền thông và nhiều quan chức của nước này lên tiếng đe dọa Ấn Độ về một hậu quả nghiêm trọng.

Trong bài viết đăng tải hôm nay, Hoàn Cầu cũng nói: Trung Quốc không "công nhận khu vực lãnh thổ hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của Ấn Độ thuộc chủ quyền New Delhi" và các cuộc đàm phán về vấn đề biên giới vẫn đang tiếp diễn.

Hoàn Cầu khẳng định, Trung Quốc "không sợ tiến hành chiến tranh" và "chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu dài hạn". Theo bài viết, nguyên nhân quan trọng đằng sau tình trạng căng thẳng giữa hai bên là vì Ấn Độ lo ngại về sự tăng trưởng gần đây của Bắc Kinh.

"Ấn Độ và Trung Quốc đều đang tăng trưởng kinh tế nhanh. Nhưng Trung Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới. Khi mà thời cơ đang ở bên phía Trung Quốc, New Delhi sẽ lo ngại về sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc. Hành động gây hấn tại biên giới đã phản ánh nỗi lo của Ấn Độ", theo Hoàn Cầu.

Trong khi đó, nguồn tin của India Express cho hay, trong một cuộc họp kín tại Bắc Kinh hồi tuần trước, các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm của mình về các sự kiện diễn ra tại biên giới Bắc Kinh - New Delhi. Một số nước trong G20 cũng được chính phủ Trung Quốc thông báo riêng.

"Các đồng nghiệp của tôi tại Bắc Kinh đã tham dự buổi họp và có ấn tượng rằng phía Trung Quốc sẽ không kiên nhẫn chờ đợi mãi", chính khách của một nước thuộc nhóm P-5 (các thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ) chia sẻ với India Express.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news