Tin mới

Hoàng đế nhà Thanh có bữa ăn gây choáng váng thế nào? Người ăn xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa lại là ‘bà’?

Thứ ba, 10/05/2022, 11:29 (GMT+7)

Một bữa ăn của Hoàng đế nhà Thanh cần đảm bảo nhiều yếu tố, khiến thế hệ sau cũng phải choáng váng.

Hoàng đế là thiên tử của một quốc gia, là người đứng đầu thiên hạ, được hưởng cuộc sống “ăn sung mặc sướng” nhất. Trong các bộ phim Hoa ngữ, chúng ta thường thấy những hình ảnh của Hoàng đế trong các yến tiệc linh đình, toàn sơn thức ăn đại bổ và tốn kém bậc nhất.

Hoàng đế nhà Thanh có bữa ăn gây choáng váng thế nào? Người ăn xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa lại là ‘bà’? - Ảnh 1

Ngày nay, nhiều tư liệu lịch sử đã ghi chép lại đời sống và cách ăn uống của Hoàng đế trong Tử Cấm Thành vào thời đại nhà Thanh - triều đại phong kiến Trung Hoa cuối cùng. Một bữa ăn của Hoàng đế thực chất còn cầu kì hơn mọi người từng tưởng tượng.

Hoàng đế nhà Thanh có bữa ăn gây choáng váng thế nào? Người ăn xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa lại là ‘bà’? - Ảnh 2

Hoàng đế cuối cùng Phổ Nghi từng viết trong cuốn hồi ký Nửa đời trước của tôi, cho biết tiền ăn của mình trong 1 tháng lên tới 14.794 lượng bạc. Thời Càn Long, thu nhập hàng tháng của một người bình thường trung bình chỉ là khoảng 2 đến 3 lượng bạc, nghĩa là mỗi bữa ăn của 1 nhà vua có thể bằng thu nhập 1 vài năm của người dân thường.

Hoàng đế nhà Thanh có bữa ăn gây choáng váng thế nào? Người ăn xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa lại là ‘bà’? - Ảnh 3

Thời điểm ấy, vua chúa, phi tần, quý tộc nhà Thanh chỉ ăn hai bữa vào lúc 6 giờ và 12 giờ trưa. Sau đó nếu đói bụng có thể ăn thêm bữa phụ và giờ giấc của các bữa phụ này là không cố định. Khi vua ăn uống, người không có quan hệ họ hàng, thân thích sẽ không được xuất hiện trong phòng, chỉ có 4 thái giám ở lại hầu hạ, thử độc…

Hoàng đế nhà Thanh có bữa ăn gây choáng váng thế nào? Người ăn xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa lại là ‘bà’? - Ảnh 4

1 bữa ăn của Hoàng đế sẽ có khoảng 8 đến 10 món, các loại cháo và súp có thể lên tới 20 món khác nhau. Có một nguyên tắc trong Hoàng cung là bất kì món ăn nào, dù có ngon đến đâu thì nhà vua cũng sẽ chỉ ăn tối đa 3 miếng mỗi món. Điều này nhằm ngăn chặn việc sở thích của Hoàng đế bị người ngoài biết được, sinh ra những âm mưu hãm hại vua thông qua bữa ăn.

Hoàng đế nhà Thanh có bữa ăn gây choáng váng thế nào? Người ăn xa xỉ nhất lịch sử Trung Hoa lại là ‘bà’? - Ảnh 5

Các nguyên liệu để nấu cho vua phải là loại tươi ngon, cao cấp nhất. Bát đĩa là đĩa vàng chén bạc, thìa ngọc bích… Từ Hi Thái hậu là người có cách ăn uống xa hoa nhất, bà có hẳn một cung điện riêng để chuyên phục vụ ăn uống. Thực đơn hằng ngày của Từ Hi Thái hậu lên tới 4.000 món tráng miệng và hơn 400 loại dim sum. 1 bữa ăn của bà có thể lên đến hơn 150 món và hơn 20 loại đồ ăn nhẹ.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news