Tin mới

Cung nữ trộm gối của Từ Hi Thái hậu giấu đi, 64 năm sau con cháu rạch gối thấy bí mật rúng động

Thứ năm, 24/03/2022, 15:02 (GMT+7)

Từ Hi Thái hậu trước kia đặc biệt yêu thích một chiếc gối nằm, tuy nhiên chiếc gối này sau đó đã bị đánh cắp.

Xuất thân từ phi tần của Hoàng đế Hàm Phong, sau khi con trai là Hoàng đế Đồng Trị lên ngôi, Từ Hy đã nhanh chóng trở thành Hoàng Thái hậu nhiếp chính của triều đình. Thời kỳ cuối đời phong kiến nhà Thanh, Từ Hi Thái hậu được xem là người có quyền lực tối thượng nhất khi có thể đứng 'trên cơ' Hoàng đế.

Từ Hi Thái hậu là người thông minh, quyền uy bậc nhất của nhà Thanh. Bà nổi tiếng không chỉ vì sự uy nghiêm mà còn bởi độ "chịu chơi" và thói quen sống xa xỉ tột bậc. Mọi đồ vật của Từ Hi Thái hậu đều có không thể định giá, chứa nhiều điều kỳ bí với thiết kế siêu đặc biệt.

Cung nữ trộm gối của Từ Hi Thái hậu giấu đi, 64 năm sau con cháu rạch gối thấy bí mật rúng động - Ảnh 1

Theo sử sách, Từ Hi Thái hậu đặc biệt yêu thích một chiếc gối ngủ của mình. Tuy nhiên gối ngủ của bà không giống như bình thường mà có ruột đặc được làm từ hoa cúc phơi khô cùng thảo dược quý hiếm có khó tìm. Bên ngoài chiếc gối thêu từng đường nét hoa văn tinh xảo. Tương truyền rằng chiếc gối này có mùi thơm vô cùng đặc biệt, giúp an thần, trị khó ngủ, hỗ trợ sáng mắt, lưu thông khí huyết.

Tuy nhiên vào năm 1900, khi có bạo loạn, Thái hậu đã phải cùng Hoàng đế Quang Tự chạy trốn khỏi Tử Cấm Thành và đánh mất chiếc gối hoa cúc yêu thích. Theo Từ Hi mật sử, một cung nữ thân thiết của Từ Hi Thái hậu là Lý Hồng Chương đã không đi hầu mà nhân lúc trong cung hỗn loạn đã bỏ trốn, đem theo chiếc gối mà Từ Hi thường nằm rồi tìm cách thoát thân.

Cung nữ trộm gối của Từ Hi Thái hậu giấu đi, 64 năm sau con cháu rạch gối thấy bí mật rúng động - Ảnh 2

Nhiều người cho rằng mục đích của cung nữ này ban đầu là bán chiếc gối để kiếm tiền bắt đầu cuộc sống mới. Một chiếc gối so với các trân bảo khác cũng không có giá trị quá cao nên dù có lấy cắp mà bị phát hiện cũng sẽ không bị truy tìm. Sau đó, cung nữ Lý Hồng Chương đã thành công trốn thoát mà Thái hậu trở về cung, mất một chiếc gối đã không bị truy cứu.

Cung nữ trộm gối của Từ Hi Thái hậu giấu đi, 64 năm sau con cháu rạch gối thấy bí mật rúng động - Ảnh 3

Đến năm 1964, sau khi nhà Thanh đã sụp đổ và thời phong kiến qua đi, chiếc gối bỗng lại xuất hiện. Cụ thể, một gia đình cho biết bản thân là con cháu của cung nữ Lý Hồng Chương và muốn giao nộp chiếc gối cổ lại cho nhà nước. Ban đầu con cháu của bà không để tâm đến chiếc gối vì quá cũ. Tuy nhiên, trong một lần con cái đem gối của mẹ đi giặt vệ sinh. Khi lột vỏ gối ra, họ phát hiện sâu bên trong có giấu 4 viên ngọc vô cùng đẹp, có thể phát sáng.

Cung nữ trộm gối của Từ Hi Thái hậu giấu đi, 64 năm sau con cháu rạch gối thấy bí mật rúng động - Ảnh 4

Khi giao cho chuyên gia thẩm định, tất cả đều ngỡ ngàng bởi chúng không chỉ là ngọc quý mà còn là 4 viên dạ minh châu được Từ Hi Thái hậu trân quý bậc nhất. Khi Từ Hi Thái hậu qua đời, bà cũng đã ngậm một viên ngọc dạ minh châu tương tự như thế này trong miệng.

Sau đó, chính quyền Trung Quốc đã đề nghị thưởng cặp vợ chồng 100.000 nhân dân tệ (khoảng 350 triệu đồng) cho phát hiện này nhưng họ không nhận, đồng thời trao trả cổ vật cho Nhà nước.

Ảnh: 163, weibo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Từ Hi Thái hậu