Tin mới

Học cách lên dốc, xuống dốc với xe côn tay sao cho đúng chất ‘phượt thủ’

Thứ năm, 08/04/2021, 12:04 (GMT+7)

Với người mới tập tành xe côn tay, thì trước khi bước vào thực tế cũng cần phải trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản, để hạn chế tối đa nguy cơ vấp phải tình huống dở khóc dở cười.

Exciter, Winner, Raider,... những mẫu xe côn tay phổ biến và dễ dàng tiếp cận nhất với giới trẻ Việt Nam. Tất nhiên, dòng xe này không dễ sử dụng như xe số hay xe tay ga thông thường, mà nó cần thời gian để làm quen và cần có kinh nghiệm thực tế mới thực sự trở thành chuyên gia côn tay trên mọi cung đường.

Học cách lên dốc, xuống dốc với xe côn tay sao cho đúng chất ‘phượt thủ’ - Ảnh 1

Với một người ‘mới chơi’ chắc chắn không thể tránh khỏi cảm giác lo ngại khi điều khiển chiếc xe của mình vượt qua một con dốc. Chẳng biết xử lí thế nào lúc đang leo dôc, thả dốc, rất thường hay bối rối và tạo ra những pha xử lí đậm chất danh hài đường phố.

Cách chạy xe tay côn lên dốc

Việc bạn cần quan tâm nhiều nhất đó là điều chỉnh tốc độ. Lúc bạn chuyển hết số thì lúc đó mới buông thả hết tay côn, cách làm như xe sẽ chạy luôn bền bỉ hơn. Còn ngược lại, khi muốn đề ga thì phải thả côn hết cỡ đến khi nào hết tốc độ thì nhả côn ra. Không nên lạm dụng về số 0 quá nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng tay côn.

Một số trường hợp khi chạy xe tay côn lên dốc:

Trong trường hợp khi xe chở 2 người: Giảm tốc độ, ở tốc độ nào thì về số đó. Lên dốc càng cao thì về số càng thấp nhưng không được điều chỉnh quá nhẹ hoặc quá mạnh để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Học cách lên dốc, xuống dốc với xe côn tay sao cho đúng chất ‘phượt thủ’ - Ảnh 2

Trường hợp xe không lấy đà được và bị dừng ở chân dốc: Ở một số trường hợp vào số 1 sau khi khởi động và ga mạnh để vượt dốc, khi đã vượt qua dốc rồi thì cần nhả ga ngay.

Trường hợp xe côn chết máy giữa dốc: Nhanh chóng bóp phanh tay để chống 2 chân rồi mới khởi động lại máy. Tiếp theo, về ga số 1 và cố gắng giữ thăng bằng, nhả côn và ga khi xe đã khởi động được. Chú ý không được nhả hết côn vì có thể khiến xe chết máy, tuyệt đối không nhả phanh chân khi chưa đủ tốc độ để vượt dốc, tránh trường hợp bị trôi ngược xe.

Chạy xe côn tay xuống dốc: Đừng bào giờ rà côn

Rà côn khi xuống dốc chỉ là cách xử lý thể hiện sự non nớt, vì thực tế thao tác này chẳng giúp cho vận tốc giảm lại bao nhiêu, ngược lại còn trực tiếp giảm độ bền của lá sắt và lá bố nồi.

Bên cạnh đó, khi đổ dốc thì cũng tuyệt đối không nên âm côn, như vậy sẽ khiến chiếc xe trôi theo quán tính vì không có lực máy ghì lại. Sẽ làm bạn cảm thấy khó khăn hơn khi kiểm soát chiếc xe.

Học cách lên dốc, xuống dốc với xe côn tay sao cho đúng chất ‘phượt thủ’ - Ảnh 3

Kinh nghiệm của các chuyên gia chỉ dẫn rất đơn giản, lúc lên dốc đi số nào thì nên giữ nguyên số đó khi xuống dốc. 

Trường hợp đang xuống dốc mà bất ngờ gặp chướng ngại vật thì đừng nên vội bóp thắng quá gắt hoặc đạp thắng quá mạnh. Lúc này bình tĩnh bóp côn và tăng ga, hạ về một số để lực máy ghì lại tốc độ của chiếc xe để dễ dàng xử lý hơn. Nếu như thắng quá gấp thì sẽ rất dễ gặp tình trạng khóa bánh, tác nhân chính gây ra những cú ‘xòe xe’ đi vào lòng đất.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news