Tin mới

Học sinh cấp 3 chế tạo “Mũ bảo hiểm thông minh” ngăn người say lái xe

Thứ sáu, 29/04/2016, 10:36 (GMT+7)

Khi người lái xe có nồng độ cồn vượt quá 40\% quy định cho phép thì bộ cảm biến gắn trên chiếc Mũ bảo hiểm thông minh sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe không thể nổ máy. Ngoài ra, mũ còn có cảm biến lắc chống ngủ ngật.

Khi người lái xe có nồng độ cồn vượt quá 40% quy định cho phép thì bộ cảm biến gắn trên chiếc "Mũ bảo hiểm thông minh" sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe không thể nổ máy. Ngoài ra, mũ còn có cảm biến lắc chống ngủ ngật.

Trên chiếc mũ còn có các chức năng như: chống mất cắp nhờ vào module sim 908 đã có sẵn, ta có thể tận dụng chức năng định vị GPS để tạo ra chức năng “chống mất cắp”, khi không tìm được xe ta có thể định vị chiếc xe qua  điện thoại, máy tính, ngoài ra có thể nhắn tin vào số trong thiết bị với cú pháp đã cài đặt sẵn để nhận được địa chỉ của xe. Ảnh: Báo Giao thông

Sáng chế độc đáo, và đầy tính nhân văn này được cậu học trò Trần Đăng Khoa (lớp 12A1, Trường THPT Phú Bài, TX Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) thực hiện, với mong muốn ngăn ngừa nguy cơ Tai nạn giao thông do tài xế điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.

"Mũ bảo hiểm thông minh" này từng khiến nhiều người ngờ vực về độ khả thi, tuy nhiên, khi được trực tiếp đội thử họ mới tin. Sau khi được kết nối hệ thống, tài xế có nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép đội MBH của Khoa đều không thể nổ xe máy như thường lệ.

Trao đổi trên báo Giao thông, tác giả của ý tưởng này cho biết: "Mũ được lắp đặt bộ cảm biến đo nồng độ cồn như của lực lượng CSGT và bộ phát tín hiệu RF. Trên xe máy gắn bộ nhận tín hiệu này.


Khi người lái xe có uống rượu, bia và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 40% quy định cho phép thì bộ cảm biến gắn trên chiếc MBH thông minh sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe tắt máy không hoạt động.

Đồng thời, hệ thống này được nhập sẵn số điện thoại của người thân, để có thể gửi tin nhắn soạn sẵn yêu cầu “trợ giúp” và cung cấp thông tin xác định vị trí người đội chiếc mũ này để hỗ trợ".

Ngoài ra, cậu học sinh này còn tiết lộ, trên chiếc mũ đặc biệt này còn có cảm biến lắc chống ngủ. Cơ chế hoạt động cũng tương tự, khi phát hiện tài xế biểu hiện lắc ngủ sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe tắt máy không hoạt động, đồng thời gửi tin nhắn đến số điện thoại đã được cài đặt sẵn cho người nhà qua hệ thống cảm biến, lập trình cài đặt sẵn.

Đức Hòa (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news