Tin mới

Hơn 1.000 tay súng IS quỳ gối xin hàng

Thứ hai, 09/10/2017, 20:24 (GMT+7)

Hơn 1.000 tay súng IS đã nộp mình xin hàng vào tuần trước sau khi bị lực lượng của Iraq đánh bật khỏi thành trì  Hawija.

Hơn 1.000 tay súng IS đã nộp mình xin hàng vào tuần trước sau khi bị lực lượng của Iraq đánh bật khỏi thành trì  Hawija. 

New York Times cho hay lực lượng quân đội của Iraq ngày 5/10 đã giành thắng lợi "chớp nhoáng  và mang tính quyết định" nhằm đánh bật IS ra khỏi thành trì Hawijah.

Phiến quân IS đầu hàng lực lượng quân đội Iraq. Ảnh: Reuters

Lực lượng người Kurd cho rằng, sẽ có thêm hàng trăm tay súng nữa của IS ra đầu hàng.
Đây không phải lần đầu tiên các tay súng IS đầu hàng, song sự kiện này đáng chú ý bởi con số đầu hàng lớn.

Theo đó, nguồn tin tình báo của người Kurd nói rằng, cuộc chiến ở Hawijah thực tế chỉ kéo dài 3 ngày. Lực lượng IS ở đây gần như không thể kháng cự, chúng và gia đình phải tháo chạy khỏi chiến trường này, trong đó nhiều tên đã ra đầu hàng.

Nhiều tay súng ra đầu hàng đã tự xưng là đầu bếp hoặc là nhân viên hành chính phục vụ cho bộ máy của IS. Một số nói rằng quyết định rời đi vì được yêu cầu ra đầu hàng, trong khi số khác nói rằng không được trả lương hay sống một cuộc sống đủ đầy như được hứa hẹn khi gia nhập IS.

Hawija là căn cứ cuối cùng của IS ở miền bắc Iraq và bị IS chiếm đóng từ năm 2014.

Đây được coi là căn cứ chỉ huy đầu não của IS ở miền bắc Iraq, từ đây, các thủ lĩnh IS quan sát và chỉ đạo các đợt tiến công của chúng ở phía đông và phía tây sông Tigris.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news