Tin mới

Hơn 1.300 du khách mang Covid-19 đến Anh, Trung Quốc không phải tâm điểm

Thứ năm, 11/06/2020, 10:45 (GMT+7)

Ít nhất 1.356 du khách, chủ yếu đến từ châu Âu chứ không phải Trung Quốc, đã mang Covid-19 tới Anh.

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Oxford, ĐH Edinburgh và Covid-19 Genomics UK Consortium(COG-UK) phát hiện ra phần lớn các du khách nhiễm bệnh đều đến từ Tây Ban Nha và Pháp. Phân tích cho thấy Trung Quốc, nơi mà virus bắt nguồn có rất ít du khách mang bệnh tới Anh, chỉ có 1% trong nghiên cứu.

Nhóm chuyên gia đã xem xét mã di truyền của hơn 24.000 mẫu bệnh phẩm của những người nhiễm Covid-19 tại Anh và khắp thế giới, xem xét lượng khách du khách nước ngoài tới Anh cũng như ước tính số ca nhiễm trên toàn thế giới. Các nhà di truyền học sau đó đã tạo ra con đường lây nhiễm từ mỗi người mang Covid-19 đến Vương quốc Anh và lây nó cho người khác. Họ đã tìm thấy virus có 1.356 khởi nguyên, chứ không phải một, và tin rằng đây thực sự là một đánh giá thấp. Họ ước tính 80% trong số này đã tới Anh và lan truyền Covid-19 trong khoảng thời gian từ 28/2-29/3, khi Anh còn đang tranh luận về việc có nên ngừng đi lại quốc tế và tiến hành phong tỏa hay không.

Hơn 1.300 trường hợp nhiễm Covid-19 từ nước ngoài đến Anh, phần lớn là từ châu Âu. Ảnh: Sky News

Các nhà nghiên cứu phát hiện số người đến Anh và lan truyền virus corona đã tăng nhanh vào đầu tháng 3 và đạt đỉnh vào khoảng ngày 15/3 trước khi xuống mức thấp vào tháng 4 sau khi lệnh phong tỏa bắt đầu vào 23/3. Những ca nhiễm sớm là từ Italy và Trung Quốc tới Anh nhưng vào đầu tháng 3, du khách từ Tây Ban Nha đã vượt số lượng cả 2 quốc gia trên. Sau đó từ giữa đến cuối tháng 3 là du khách từ Pháp vào Anh.

Một trận bóng giữa Liverpool và Atletico Madrid tại sân Anfield vào ngày 11/3 bị đổ lỗi là gây gia tăng số ca Covid-19 tại Anh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng có khả năng nó có tác động không đáng kể đến số lượng lây nhiễm. Theo ước tính có khoảng 3.000 fan đến từ Tây Ban Nha, không thấm tháp vào đâu so với 20.000 du khách Tây Ban đến Anh mỗi ngày vào giữa tháng 3. Mặc dù khách từ Pháp đến Anh cũng thường xuyên như khách Tây Ban Nha nhưng các nhà nghiên cứu cho biết dịch bệnh tại Pháp diễn ra muộn hơn, đó là thời điểm ít có người về nước. Trong số tất cả các hành khách tới Anh năm 2020, 50% là công dân Anh.

Giáo sư Sharon Peacock, giám đốc COG-UK nói: "Tập đoàn COG-UK hiện đã giải trình tự hơn 24.000 bộ gene. Điều này tạo nền tảng để hiểu rõ hơn sự bùng phát này. Nó cũng giúp chúng tôi định hình ứng phó trong tương lai, bao gồm phát triển các hệ thống để dự đoán việc đưa SARS-CoV-2 vào Anh. Điều này có thể thông báo các quyết định Chính sách đi lại, và có thể cung cấp thông tin cho những nước khác thông qua hợp tác quốc tế".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news