Tin mới

Hơn 35.000 cán bộ học tập, quán triệt 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII

Thứ năm, 22/04/2021, 11:20 (GMT+7)

Sáng 22-4, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến cán bộ chủ chốt học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham dự hội nghị.
Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham dự hội nghị.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Tham dự hội nghị có đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Trưởng các ban Đảng Thành ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; Thành ủy viên; lãnh đạo quận, huyện, thị ủy, đảng bộ trực thuộc Thành ủy, đảng bộ xã, phường, thị trấn; các báo cáo viên thành phố... Hội nghị được kết nối tới 611 điểm cầu với tổng số trên 35.000 cán bộ các cấp tham dự.

Hội nghị được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản, khoa học, trên cơ sở kế thừa và phát triển, tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý..., ngày 17-3-2021 (nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố), Thành ủy Hà Nội đã ban hành 10 chương trình công tác nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đề ra.

Theo Bí thư Thành ủy, tại hội nghị lần này, các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình trực tiếp là báo cáo viên, quán triệt nội dung của từng chương trình, thể hiện ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như tinh thần nghiêm túc trong việc triển khai các chương trình công tác của nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Với tinh thần đó, để bảo đảm cho việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy trong toàn Đảng bộ thành phố đạt kết quả tốt nhất, sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu cán bộ, đảng viên Đảng bộ thành phố nhận thức sâu sắc việc học tập, quán triệt, tuyên truyền 10 chương trình công tác của Thành ủy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận cao trong nhân dân, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy khát vọng xây dựng, phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng lưu ý, trong quá trình nghiên cứu, học tập, quán triệt phải đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, ý thức tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng. Do vậy, việc tổ chức học tập, quán triệt phải thực sự thiết thực, hiệu quả, nghiêm túc, gắn với trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Quan trọng hơn cả là phải khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết

“Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội là vì sự phát triển của Thủ đô nói riêng, của đất nước nói chung và nhân dân được thụ hưởng những thành quả phát triển đó”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy đề nghị các bí thư cấp ủy chỉ đạo nghiêm túc việc học tập, quán triệt tại địa phương, đơn vị, cũng như chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi, nắm được nội dung các chương trình công tác của Thành ủy về các kết quả đạt được, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và đặc biệt là các mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố.

Trên cơ sở đó, từng cán bộ, đảng viên phải là nhân tố tích cực góp phần cùng cả hệ thống chính trị của thành phố tổ chức thực hiện; đồng thời tạo điều kiện để nhân dân đồng thuận ủng hộ, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, 10 chương trình công tác đã bao phủ tất cả các lĩnh vực được nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Các chương trình được kết cấu với mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp riêng, nhưng lại có mối quan hệ biện chứng và logic với nhau, kết quả của chương trình này tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới chương trình kia và ngược lại. Vì vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Chỉ đạo và cơ quan thường trực các chương trình phải thường xuyên trao đổi, phối hợp, giao ban để cùng đưa ra những quyết sách kịp thời, hiệu quả nhằm triển khai thắng lợi tất cả các chương trình.

Các cấp ủy trực thuộc Thành ủy cần xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy; đồng thời, rà soát, cập nhật bổ sung nội dung của 10 chương trình này vào các chương trình công tác của cấp ủy cấp mình để tổ chức triển khai đồng bộ Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp.

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo: “Các cấp ủy, tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhất là người đứng đầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền 10 chương trình công tác của Thành ủy và việc xây dựng chương trình hành động thực hiện chương trình công tác của mỗi địa phương, đơn vị; khắc phục triệt để bệnh hình thức, qua loa, đại khái... Khối lượng nội dung của 10 chương trình rất lớn, thời gian của hội nghị lại không có nhiều, đề nghị các đồng chí nghiêm túc tập trung lắng nghe để tiếp thu những nội dung cơ bản, cốt lõi và tiếp tục tự nghiên cứu các nội dung cụ thể và quan trọng hơn cả là phải khẩn trương tổ chức triển khai Nghị quyết cũng như các chương trình công tác của Thành ủy tại địa phương, đơn vị một cách chất lượng, hiệu quả nhất”.

Tăng cường xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh

Ngay sau phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã quán triệt những nội dung quan trọng của Chương trình số 01-CTr/TU về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chương trình số 01-CTr/TU được tích hợp bởi hai chương trình công tác của Thành ủy khóa XVI gồm: Chương trình số 01-CTr/TU ngày 26-4-2016 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016-2020” và Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 26-4-2016 về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được của Đảng bộ thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, 5 năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt kết quả toàn diện và quan trọng. Phương thức lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy Đảng được đổi mới. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố được tăng cường.

Hơn 35.000 cán bộ học tập, quán triệt 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII
Hơn 35.000 cán bộ học tập, quán triệt 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII

Thành phố cũng đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt nhiều kết quả, tạo được sự thống nhất, đồng thuận, đồng bộ, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hoạt động được nâng lên rõ rệt. Vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được phát huy rõ nét. Cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, toàn diện, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Chỉ rõ những hạn chế khuyết điểm còn tồn tại, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã nêu rõ những mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần thực hiện giai đoạn 2021-2025. Trong đó, cùng với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, toàn Đảng bộ sẽ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng các cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ thành phố thực sự gương mẫu, tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, thực sự tiên phong, gương mẫu; khắc phục những hạn chế trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Cùng với đó sẽ xây dựng hệ thống chính trị các cấp từ thành phố đến cơ sở thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến quán triệt những nội dung quan trọng của Chương trình số 01-CTr/TU.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến quán triệt những nội dung quan trọng của Chương trình số 01-CTr/TU.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng nhấn mạnh những yêu cầu phải thực hiện khi triển khai Chương trình số 01-CTr/TU; những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm về công tác xây dựng Đảng và cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2021-2025; đồng thời, nêu rõ kế hoạch phân công thực hiện để triển khai Chương trình số 01-CTr/TU. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng cho biết, Thành ủy dự kiến sẽ triển khai 34 chuyên đề, đề án, đề tài, kế hoạch để tổ chức thực hiện chương trình.

Theo lộ trình, ngay trong năm 2021, thành phố sẽ tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình số 01-CTr/TU đến các cấp ủy trực thuộc và các cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố. Từ năm 2021 đến năm 2024, sẽ tập trung tổ chức thực hiện các đề án, chuyên đề, kế hoạch công tác. Năm 2025, tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng kết kết quả thực hiện chương trình.

10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII

- Chương trình số 01-CTr/TU: “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 02-CTr/TU: “Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 03-CTr/TU: “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 04-CTr/TU: “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 05-CTr/TU: “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 06-CTr/TU: “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 07-CTr/TU: “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 08-CTr/TU: “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 09-CTr/TU: “Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình số 10-CTr/TU: “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news